วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

น้ำตาลในผลไม้ (คิดสักนิดก่อนกดแชร์ เรื่องที่ ๘) MO Memoir : Thursday 23 June 2559

ลองดู Infographic ข้างล่างดูก่อนนะครับ เห็นแล้วคุณรู้สึกอย่างไร ผมเห็นคนเขากดแชร์กันใหญ่เมื่อวานนี้ ดูเหมือนว่าใน facebook ต้นเรื่องนั้นเพิ่งจะนำขึ้นในวันอังคารที่ผ่านมา


ตอนแรกที่คุณเห็น คุณคิดว่าผลไม้ชนิดไหนมีน้ำตาลมากที่สุด และชนิดไหนมีน้ำตาลน้อยที่สุดครับ คุณเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีกับผลไม้บางชนิดหรือเปล่าครับเมื่อได้เห็นกราฟแท่งดังกล่าว
 
ทีนี้ลองดูใหม่อีกทีนะครับ ผมตัดมาบางส่วนและขีดเส้นใต้เน้นให้เห็นชัดเจน



ปรกติเวลาคุณกินกล้วยหอม คุณก็มักจะกินทั้งใบใช่ไหมครับ (มีสักกี่คนที่กินแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ แล้วทิ้งหรือเก็บไว้กินต่อ) แล้วเวลากินน้อยหน่า คุณกินทีละ "1.2 ผล" หรือครับ (แล้วอีก 0.8 ผลเอาไปไหน เก็บไว้อย่างไร) เวลากินมะม่วง คุณกินครั้งละ "0.3 ผล" เช่นนั้นหรือ และเวลากินฝรั่งก็เช่นกัน คุณกินทีละ "0.25 ผล" หรือเปล่าครับ 
  
มาถึงตรงนี้คงจะเห็นแล้วนะครับว่า กราฟแท่งที่เขาแสดงเปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลนั้น เป็นการเปรียบเทียบที่ "เป็นธรรม" หรือไม่ ข้อมูลที่เขานำมาแสดงนั้นอาจจะถูกก็ได้ครับ (ตรงนี้ผมไม่รู้นะ) ถ้าคิดจากปริมาณน้ำตาลตามหน่วยบริโภคที่เขาแสดง แต่ในความเป็นจริงเราบริโภคผลไม้กันตามหน่วยบริโภคนั้นหรือไม่
 
ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่พอเห็นคนกดแชร์รูปมาก็มักจะกดแชร์ต่อ ๆ กันไป ไม่รู้ว่าจะมีสักกี่คนที่เข้าไปอ่านจากต้นตอ ซึ่งบางทีเราก็จะเห็นความเห็นแย้งกับรูปภาพดังกล่าว และเป็นความเห็นแย้งที่มีเหตุผลซะด้วย อย่างเช่นในกรณีของรูปนี้ก็มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นประกอบดังรูปข้างล่าง ลองอ่านเอาเองนะครับ


ความเห็นแย้งข้างบนยังไม่จบนะครับ ยังมีคนแสดงความเห็นโต้ตอบกันอยู่ ส่วนใครจะถูกใครจะผิดนั้นผมก็บอกไม่ได้ เพราะไม่ได้มีความรู้อะไรทางด้านนี้ เพียงแค่อยากยกตัวอย่างให้เห็นในสิ่งที่ผมมักจะกล่าวเสมอเวลาสอนสัมมนาว่า สิ่งสำคัญคือ"ฟังอย่างไร ไม่ให้ถูกหลอก"

เดี๋ยวนี้เห็นบ่อยครั้งที่ Infographic ไม่ได้แสดงข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรอก คนอ่านต่างหากที่อ่านไม่ละเอียดเอง และสรุปไม่ดีเอง

ไม่มีความคิดเห็น: