วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

น้ำตกชันตาเถร MO Memoir : Tuesday 10 October 2560

น้ำตกชันตาเถรนี้ผมเข้าไปเที่ยวครั้งแรกก็กว่า ๒๐ ปีที่แล้ว ตอนนั้นถนนไม่ว่าจะเป็นทางเข้าน้ำตกชันตาเถรหรือสวนสัตว์เปิดเขาเขียวยังเป็นถนนลาดยางเล็ก ๆ ไม่ได้มีผิวการจราจรที่เรียบอย่างในปัจจุบัน ร้านค้าขายอาหารก็ยังไม่มี ตอนลูกยังเล็กอยู่ก็ยังพาไปเที่ยวไม่ว่าจะเป็นที่น้ำตกชันตาเถรนี้หรือที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เรียกว่าพาไปเที่ยวตั้งแต่ยังเป็นทารกจนเข้ามหาวิทยาลัย บางคืนก็ชวนกันทั้งครอบครัวไปขับรถเล่นตอนกลางคืน ชมธรรมชาติที่เงียบสงบและมืดดังกล่าว ขับออกจากบางแสนวนไปทางน้ำตกชันตาเถร จากนั้นก็ไปยังสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ก่อนกลับบ้านมานอนพักผ่อนกัน ครั้งหนึ่งยังเคยเจองู (ไม่เหลือมก็หลาย) มานอนพาดขวางถนนเอาไว้ ต้องรอให้มันเลื้อยผ่านไปก่อนจึงขับรถต่อไปได้ บางทีวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ทำข้าวกล่องแล้วไปนั่งกินกันที่บริเวณอุทยานไม่ก็สวนสัตว์เขาเขียว 
  
แต่นั่นยังเป็นช่วงที่คนยังไม่พลุกพล่านเหมือนปัจจุบันนี้
 
วันอาทิตย์ที่ผ่านมาถือโอกาสแวะไปอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ห่างหายไปนาน (ก็กว่า ๒ ปี) แวะไปคราวนี้พบว่ามีการเก็บค่าเข้าแล้ว แต่ก่อนเดินเข้าฟรี แต่ไม่ให้นำรถส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งหรือมอเตอร์ไซค์เข้าไป แต่ก็เอารถเข้าจากปากทางอุทยานเข้าไปได้เพียงแค่ประมาณครึ่งทางเท่านั้น จากนั้นต้องเดินต่อไปยังธารน้ำ (เพราะข้างล่างไม่มีที่จอดรถ)
 
ไปคราวนี้ก็เลยขอบันทึกภาพเส้นทางเดินทางไปยังน้ำตกชันตาเถรเอาไว้สักหน่อย เป็นช่วงเส้นทางหลังจากเลยวัดเขาไม้แดงมาได้เล็กน้อย (ช่วงนี้เป็นภาพจากกล้องติดหน้ารถ) ไปจนถึงจุดจอดรถภายในอุทยาน จากนั้นก็เป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือ เผื่อในอนาคตจะได้กลับมาเปรียบเทียบดูได้ว่าบริเวณดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยที่เพียงใด กว่า ๒๐ ปีที่ผ่านมาที่ไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงก็คือ ถนนช่วงก่อนถึงปากทางเข้าอุทยานเล็กน้อย และช่วงทางเดินจากจุดจอดรถไปยังธารน้ำตกเบื้องล่างเท่านั้นเอง


รูปที่ ๑ ตำแหน่งที่ตั้งน้ำตกชันตาเถร.ในกรอบสีแดง (จาก google map) ทางด้านซ้ายคืออ่างเก็บน้ำบางพระ ส่วนสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจะอยู่เยื้องจากน้ำตกลงทางทางด้านล่างออกขวา

รูปที่ ๒ สภาพถนนก่อนถึงทางเข้าอุทยานประมาณ ๑ กิโลเมตร 

รูปที่ ๓ พอพ้นถนนลาดยางอย่างดี ก็พบกับสภาพถนนเดิม ๆ เมื่อเกือบ ๒๐ ปีที่แล้ว

รูปที่ ๔ ทางเข้าอุทยาน ด้านหน้าจะมีที่จอดรถสำหรับคนที่อยากเดินเข้าไป

รูปที่ ๕ จากปากทางเข้า แต่ก่อนไม่ให้นำรถเข้า แต่ตอนนี้ให้เอารถเข้าได้ แต่ต้องเสียค่ารถเข้า ๖๐ บาท

รูปที่ ๖ จากทางเข้าอุทยานขับเข้ามาไม่ถึงกิโลเมตร ก็จะเป็นบริเวณที่จอดรถได้

รูปที่ ๗ จอดรถแล้วยังต้องเดินทางลงเนินไปยังธารน้ำปลายน้ำตก

รูปที่ ๘ ตรงนี้คงเพิ่งจะมีไม่นาน เพราะก่อนหน้านี้ที่ผมมา (ก็ประมาณ ๒ ปีกว่า) ก็ยังไม่เห็นมี

รูปที่ ๙ จากหลักกิโลนี้ยังต้องเดินต่อไปอีก 

รูปที่ ๑๐ ถนนทางเข้ามาคือสาย ๓๑๔๔ เดิม

รูปที่ ๑๑ อีกฟากของหลักกิโลบอกว่าไปม.บูรพา บางแสน

รูปที่ ๑๒ ธารน้ำที่อยู่บริเวณปลายน้ำตก การเดินป่าจะเริ่มจากที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น: