วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2562

แม่นก กกลูกนก (๘) MO Memoir : Sunday 6 October 2562

ไม่รู้ว่าเป็นแม่นกตัวเดิมหรือเปล่า แต่เขาก็กลับมาทำรังยังที่เดิม เห็นตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว ก็ได้แต่ดูอยู่ห่าง ๆ พอเช้าวันวานไม่เห็นแม่นกอยู่ในรัง ก็เลยต่อเก้าอี้ปีนดูห่าง ๆ เห็นลูกนกนอนนิ่ง ๆ เบียดกันอยู่สองตัว ก็เลยเดาว่าแม่นกคงออกไปหาอะไรกิน แล้วพอตกเย็นแม่นกก็กลับมากกลูกนกตามเดิม ตอนนี้เดินดูรอบบ้านก็เห็นมาทำรังเพียงแค่รังเดียว แต่มุมนี้มันก็ดีอยู่อย่าง คือไม่ว่ากระรอกหรืองูไม่สามารถไปรบกวนได้ ส่วนตุ๊กแกมันกินไข่นกด้วยหรือเปล่าผมก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าบ้านเก่าหลังนี้ไม่มีตุ๊กแก แต่บ้านหลังปัจจุบันที่อาศัยอยู่นั้นมีตุ๊กแกเกาะอยู่นอกบ้าน เห็นเป็นประจำ วันดีคืนดีเขาก็ร้องทักทาย หรือไม่ก็มาเล่นซ่อนแอบหลังประตูหน้าบ้าน พอเราปิดประตูที เขาก็วิ่งแจ้นออกมา แต่ปีทีแล้วที่มีแม่นกมาทำรัง ก็ไม่เห็นมีตุ๊กแกเข้ามารบกวน
  
รูปที่ ๑ รูปนี้ถ่ายเมื่อวันอังคารที่ ๑๙ กันยายนที่ผ่านมา

อาจเป็นเพราะว่าปีนี้ทำการตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ไปหลายต้น เพราะมันแตกกิ่งขึ้นสูงแต่ลำต้นไม่ได้ใหญ่ตาม (ทั้งมะม่วง มะขามป้อม บวบ มะยม มะดันตัวผู้ มะเหมี่ยว ศรีตรัง) เกรงว่ามันจะโค่นลงมาตอนลมกรรโชกแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่ฝนจะตก แต่แม้ว่าช่วงนี้จะมีฝนตกหนักจนคนกรุงเทพบ่น (ผมอยู่ฝั่งธนก็เลยไม่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมหลังฝนตก) แต่คงต้องยอมรับว่าน้ำค่อนข้างจะน้อย เพราะดินยังไม่ชุ่มน้ำเลย เห็นได้จากหลังฝนตกหนักยังไม่มีน้ำไหลซึมออกมา แสดงว่าน้ำยังสามารถซึมลงไปในดินได้อีก ตอนนี้เวลาฝนตกก็ต้องคอยรองน้ำฝนจากชายคาเอาไว้ คือแทนที่จะให้มันไหลลงทางระบายหมด ก็เอาบางส่วนมาราดดินให้ชุ่มน้ำหลังจากฝนหยุดตก
   
รูปที่ ๒ ส่วนรูปนี้ถ่ายไว้เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๑ กันยายน
      
รูปที่ ๓ รูปนี้ถ่ายเมื่อเช้าวันวาน (วันเสาร์ที่ ๕ ตุลาคม) ปีนี้ได้ลูกนกเขาเพิ่มอีกสองตัว

ความเป็นธรรมชาติไม่ได้หมายความเพียงแค่การมีต้นไม้เยอะ ๆ แต่มันหมายถึงการมีสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ หลากหลายสายพันธุ์ที่อยู่ร่วมกัน พึ่งพาอาศัยกัน ไม้ผล (ทั้งผลเล็กผลใหญ่) สำหรับสัตว์กินผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นพวกกระรอก กระแต หรือนก ไม้ดอกสำหรับให้นกเล็ก ๆ และแมลงมากินน้ำหวาน และให้พวกสัตว์กินแมลงมากินแมลงพวกนี้อีกที ไม้พุ่มที่มีกิ่งก้านแตกสาขาเล็ก ๆ ที่นกตัวเล็กสามารถมาทำรังเล็ก ๆ บนกิ่งก้านเหล่านั้นได้ ด้วยการทำแบบนี้เราก็ไม่จำเป็นต้องหานกอะไรมาเลี้ยง เพราะที่ใดที่เขาหากินได้และอยู่ได้อย่างปลอดภัย เขาก็จะมาอยู่กับเราเอง
     
รูปที่ ๔ พอตกเย็น (วันเสาร์ที่ ๕ ตุลาคม) แม่นกก็กลับมากกลูกนกตามเดิม
         
รูปที่ ๕ เช้าวันนี้ (๗ โมงเช้า) แม่นกไม่อยู่แล้ว คงออกไปหาอะไรกิน ส่วนลูกนกก็นอนอยู่เงียบ ๆ ในรัง

อีกเรื่องที่สำคัญคือยามค่ำคืน เราก็ต้องคืนความมืดให้กับธรรมชาติ เพื่อให้โอกาสสัตว์ที่หากินเวลากลางคืน ได้ออกมาใช้ชีวิตบ้าง ที่บ้านบางพลัดนี้จะเห็นได้ชัด กลางคืนจะไม่เปิดไฟด้านหลังบ้านทิ้งไว้ถ้าไม่จำเป็น และจะปิดม่านไม่ให้แสงจากในบ้านลอดออกไปได้ ทำให้เห็นหิ่งห้อยมาแวะเวียนอยู่ข้างหน้าต่างห้องเป็นประจำ

วันนี้ก็เป็นการบันทึกเรื่องราวไม่มีสาระอะไรในเช้าวันหยุด ที่ทำท่าเหมือนกับว่าจะมีฝนตกตั้งแต่เช้า

ไม่มีความคิดเห็น: