วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

เมื่อผมเข้า Facebook ไม่ได้ MO Memoir : Saturday 13 April 2556

เมื่อตอนต้นเดือนที่หยุดยาว ๓ วัน (๖-๘ เมษายน) ก่อนลาจากคอมพิเตอร์ที่นั่งทำงานเป็นประจำเพื่อไปพักผ่อน ก็ได้ทำการลบประวัติการท่องอินเทอร์เน็ตทิ้งทั้งหมดเพื่อไม่ให้มันรกพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ และถอดปลั๊กไฟออกด้วยเพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่ไม่คาดคิด (และยังเป็นการช่วยชาติประหยัดไฟด้วย)
 
พอกลับมาวันอังคาร จะเปิดเข้าไป Facebook เพื่อดูว่ามีใครติดต่ออะไรมาบ้าง ปรากฏว่ามันขึ้นหน้าจอแบบดังรูปข้างล่าง ไม่ว่าจะเปิดด้วย Firefox, Chrome หรือ IE เป็นเหมือนกันหมด แต่เปิดหน้าเว็บอื่นกลับไม่มีปัญหาอะไร ตอนแรกก็คิดว่า Facebook คงมีปัญหา แต่พอลองไปเล่นกลับเครื่องอื่นพบว่า Facebook ไม่ได้มีปัญหาอะไร แสดงว่าเครื่องที่ใช้งานอยู่เป็นประจำนั้นต้องมีอะไรผิดปรกติไป



สิ่งแรกที่ลองก็คือทดลอง uninstall Firefox ออกก่อน แล้วทำการติดตั้งใหม่ ก็พบว่ายังมีปัญหาเหมือนเดิมอีก กำลังมึน ๆ อยู่ว่าจะทำอย่างไรต่อดี ก็บังเอิญเหลือบไปเป็น "วันที่" ที่ทำการดาวน์โหลด Firefox ตัวใหม่มาติดตั้ง คือแทนที่มันจะเป็นวันที่ ๙ เมษายน มันกลับเป็นวันที่ ๔ กันยายนแทน
  
สิ่งนี้ทำให้นึกได้ว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้มันมีปัญหาแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟเลี้ยงเมนบอร์ดนั้นมันเสื่อมแล้ว ยังไม่ได้เปลี่ยนใหม่ พอถอดปลั๊กไฟออก BIOS ก็จะเซตระบบใหม่ และให้ตั้งค่าใหม่ตอนเปิดเครื่อง ซึ่งรวมทั้งให้ตั้งค่า "เดือน-วัน-ปี" ด้วยการป้อนตัวเลขเข้าไป ที่ผมทำผิดพลาดไปคือป้อนตัวเลขเป็น "วัน-เดือน-ปี"

พอแก้ไขวันที่ใหม่ให้ถูกต้อง ก็พบว่าสามารถเข้า Facebook ได้เหมือนเดิม

ผมลองทำเล่น ๆ กับคอมพิวเตอร์อีกสองสามเครื่อง ก็พบเหตุการณ์เช่นเดียวกัน แต่มีข้อแม้ว่าต้องลบประวัติการท่องเน็ตของเก่าทิ้งไปก่อน และต้องตั้งเดือนให้ผิดไปมากพอสมควร เช่นทดลองเปลี่ยนเดือนจากที่ถูกต้องคือเมษายนเป็น พฤษภาคม-สิงหาคม ก็ยังไม่เกิดปัญหา แต่พอเปลี่ยนเดือนเป็นกันยายนก็เกิดปัญหาทันที
  
ปัญหานี้ผมไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นกับเครื่องอื่นบ้างหรือเปล่า แต่เครื่องที่ผมทดสอบเป็น Win XP ทั้งหมด สำหรับผมเองนี่เป็นครั้งแรกที่เจอว่านาฬิกาของคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานอยู่ สามารถส่งผลต่อการแสดงผลของเว็บบางเว็บได้

รูปข้างล่างเป็นรูปที่ถ่ายมาเมื่อเช้าวันนี้ คิดว่ารอเริ่มวันทำงานใหม่แล้วจะไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อมาเล่าให้ฟังว่าเหตุการณ์มันเป็นยังไง

ไม่มีความคิดเห็น: