เมื่อราว
ๆ ปลายเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐
ผมได้รับการติดต่อจากแอดมินเพจ
"ชมรมคนรักศรีราชา"
เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับแผนที่เส้นทางรถไฟบรรทุกไม้ของบริษัทศรีมหาราชา
ซึ่งผมก็ได้มอบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวของรถไฟทั้งหมดที่เขียนเอาไว้ที่ตอนนั้นนำมารวมไว้ใน
"MO
Memoir รวมบทความชุดที่
๘ รถไฟ ปู๊น ปู๊น"
ให้ไป
การติดต่อดังกล่าวนำมาสู่การพบปะสนทนาที่ภาควิชาเมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่
๓๐ สิงหาคมที่ผ่านมา
และคำถามแรกที่ผมคาดไว้ว่าคงต้องเจอและก็เจอจริง
ๆ ก็คือ "ทำไมถึงมาสนใจเรื่องรถไฟ"
ซึ่งคำตอบของคำถามดังกล่าวผมได้นำมาลงไว้ในส่วนของ
"คำนำ"
และ
"บทส่งท้าย"
ของรวมบทความชุดที่
๒๒ รถไฟ ปู๊น ปู๊น (๒)
แล้ว
วันพฤหัสบดีที่
๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๑
ชมรมคนรักศรีราชาแวะมาเยี่ยมเยียนที่ภาควิชา
เพื่อสนทนาเกี่ยวกับประวัติรถไฟบรรทุกไม้ของบริษัทศรีมหาราชา
มาวันนี้ก็เห็นว่าเรื่องราวเกี่ยวกับรถไฟที่เขียนเพิ่มเติมนั้นก็มากพอที่จะนำมารวมเล่มไว้อีกครั้งเพื่อความสะดวกในการค้นหา
โดยเนื้อหาในรวมบทความชุดนี้ค่อนข้างจะแตกต่างไปจากรวมบทความชุดแรก
ในขณะที่เนื้อหาในรวมบทความชุดแรกจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเส้นทางที่เคยมีมาก่อนสูญหายไป
แต่เนื้อหาในรวมบทความชุดที่
๒
นี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางของผมเองบนเส้นทางรถไฟและสิ่งที่ได้ค้นเจอที่ไปปรากฏในหนังสือต่าง
ๆ ที่เนื้อหาหลักนั้นไม่ได้เกี่ยวกับรถไฟเลย
รูปภาพหน้าปก
รถไฟ ปู๊น ปู๊น (๒)
เป็นภาพสถานีรถไฟ
"ชุมทางบางบำหรุ"
ที่ถ่ายเอาไว้เมื่อปลายปีพ.ศ.
๒๕๔๘
ก่อนที่ตัวสถานีจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จนไม่หลงเหลือสภาพเดิม
สถานีนี้เคยเป็น "ชุมทาง"
เพราะเป็นทางแยกให้รถไฟบรรทุกถ่านหินไปส่งที่โรงไฟฟ้าพระนครเหนือเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง
ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนเชื้อเพลิงมาเป็นน้ำมันเตาและแก๊สธรรมชาติในปัจจุบัน
ทำให้ความเป็นชุมทางของสถานีรถไฟดังกล่าวหมดไป
ดาวน์โหลดไฟล์ pdf กดที่ลิงก์นี้
ดาวน์โหลดไฟล์ pdf กดที่ลิงก์นี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น