วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561

MO Memoir รวมบทความชุดที่ ๒๒ รถไฟ ปู๊น ปู๊น (๒) MO Memoir : Sunday 23 September 2561

เมื่อราว ๆ ปลายเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ ผมได้รับการติดต่อจากแอดมินเพจ "ชมรมคนรักศรีราชา" เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับแผนที่เส้นทางรถไฟบรรทุกไม้ของบริษัทศรีมหาราชา ซึ่งผมก็ได้มอบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวของรถไฟทั้งหมดที่เขียนเอาไว้ที่ตอนนั้นนำมารวมไว้ใน "MO Memoir รวมบทความชุดที่ ๘ รถไฟ ปู๊น ปู๊น" ให้ไป การติดต่อดังกล่าวนำมาสู่การพบปะสนทนาที่ภาควิชาเมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ ๓๐ สิงหาคมที่ผ่านมา และคำถามแรกที่ผมคาดไว้ว่าคงต้องเจอและก็เจอจริง ๆ ก็คือ "ทำไมถึงมาสนใจเรื่องรถไฟ" ซึ่งคำตอบของคำถามดังกล่าวผมได้นำมาลงไว้ในส่วนของ "คำนำ" และ "บทส่งท้าย" ของรวมบทความชุดที่ ๒๒ รถไฟ ปู๊น ปู๊น (๒) แล้ว


วันพฤหัสบดีที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ ชมรมคนรักศรีราชาแวะมาเยี่ยมเยียนที่ภาควิชา
เพื่อสนทนาเกี่ยวกับประวัติรถไฟบรรทุกไม้ของบริษัทศรีมหาราชา

มาวันนี้ก็เห็นว่าเรื่องราวเกี่ยวกับรถไฟที่เขียนเพิ่มเติมนั้นก็มากพอที่จะนำมารวมเล่มไว้อีกครั้งเพื่อความสะดวกในการค้นหา โดยเนื้อหาในรวมบทความชุดนี้ค่อนข้างจะแตกต่างไปจากรวมบทความชุดแรก ในขณะที่เนื้อหาในรวมบทความชุดแรกจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเส้นทางที่เคยมีมาก่อนสูญหายไป แต่เนื้อหาในรวมบทความชุดที่ ๒ นี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางของผมเองบนเส้นทางรถไฟและสิ่งที่ได้ค้นเจอที่ไปปรากฏในหนังสือต่าง ๆ ที่เนื้อหาหลักนั้นไม่ได้เกี่ยวกับรถไฟเลย 
  
รูปภาพหน้าปก รถไฟ ปู๊น ปู๊น () เป็นภาพสถานีรถไฟ "ชุมทางบางบำหรุ" ที่ถ่ายเอาไว้เมื่อปลายปีพ.. ๒๕๔๘ ก่อนที่ตัวสถานีจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จนไม่หลงเหลือสภาพเดิม สถานีนี้เคยเป็น "ชุมทาง" เพราะเป็นทางแยกให้รถไฟบรรทุกถ่านหินไปส่งที่โรงไฟฟ้าพระนครเหนือเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนเชื้อเพลิงมาเป็นน้ำมันเตาและแก๊สธรรมชาติในปัจจุบัน ทำให้ความเป็นชุมทางของสถานีรถไฟดังกล่าวหมดไป

ดาวน์โหลดไฟล์ pdf กดที่ลิงก์นี้ 



ไม่มีความคิดเห็น: