วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

สถานีรถไฟบ้านคูบัว MO Memoir : Sunday 4 July 2564

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีโอกาสผ่านไปแถวทางราชบุรี เลยถือโอกาสแวะเข้าเยี่ยมชมโบราณสถานคูบัวที่เคยไปเยี่ยมครั้งแรกเมื่อน่าจะราว ๆ ๒๐ ปีที่แล้ว เห็นมีสถานีรถไฟบ้านคูบัวอยู่ใกล้ ๆ ก็เลยแวะเข้าไปเยี่ยมชมหน่อย

ตอนเด็ก ๆ ที่นั่งรถไฟลงใต้ รถเร็วสายธนบุรี-สุไหงโกลกออกจากสถานีธนบุรีตอนทุ่มเศษ เช้ามืดก็ไปอยู่แถว ๆ ชุมพร ที่พอจำได้สถานีที่รถไฟจอดตอนกลางคืนก็มีราชบุรีและเพชรบุรี พ้นจากนี้ไปก็หลับแล้ว ถ้าเป็นรถด่วนหาดใหญ่หรือบัตเตอร์เวิร์ธ (ที่เดี๋ยวนี้ดูเหมือนจะวิ่งแค่ปาดังเบซาร์) มาถึงแถวราชบุรีก็ประมาณหัวค่ำ ยังพอหาซื้ออะไรกินจากพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของที่สถานีได้

นั่งรถไฟข้ามคืน ช่วงที่รถวิ่งก็จะมีเสียงดังตลอดเวลา พอรถจอดที่สถานี ถ้าเป็นสถานีที่มีผู้โดยสารขึ้นลงก็จะได้ยินเสียงประกาศว่าเป็นสถานีไหน แต่ถ้าเป็นการหยุดเพื่อรอหลีก มันก็เงียบจริง ๆ ที่จะได้ยินก็มีเพียงแค่เสียงพัดลม ยิ่งเป็นสถานีเล็ก ๆ มองออกไปก็ไม่เห็นอะไร อาจเห็นเพียงแค่บ้านบางหลังที่เปิดไฟหน้าบ้านไว้เท่านั้นเอง

ก่อนจะมีการพัฒนาถนนเชื่อมต่อระหว่างจังหวัด รถไฟคือเส้นทางโดยสารหลัก เส้นทางรถไฟจึงมักผ่านชุมชนต่าง ๆ แต่เมื่อถนนได้รับการพัฒนา ถนนเส้นใหม่ก็มักจะเลี่ยงตัวชุมชมเดิมที่มีคนอยู่หนาแน่นจนไม่มีที่สำหรับสร้างทาง ทำให้ตัวชุมชนที่เกิดที่หลังมีการย้ายไปอยู่บริเวณเส้นทางถนนแทน ชุมชนรอบสถานีรถไฟเดิมก็ดูเหมือนจะซบเซาไป จนทำให้หลายสถานีต้องปิดตัวเอง การเข้าไปบริเวณสถานีรถไฟเล็ก ๆ บางทีก็ทำให้ได้เห็นอะไรบางอย่างในอดีตเหมือนกัน

รูปที่ ๑ สถานีรถไฟบ้านคูบัว ปัจจุบันจะอยู่ทางด้านฝั่งตะวันตกของทางรถไฟ (ทางด้านซ้ายของรูป) ในกรอบสีเหลี่ยมสีเหลืองคือโบราณสถานหมายเลข ๑ 

รูปที่ ๒ ทางเข้าสถานีรถไฟ ดูแล้วน่าจะเป็นสถานีชั่วคราว ที่ย้ายมาอยู่ทางด้านฝั่งตะวันตกที่เป็นรางรอหลีก 

รูปที่ ๓ ถ่ายรูปป้ายชื่อสถานีไว้เป็นที่ระลึก

รูปที่ ๔ มีขบวนรถไฟจากธนบุรีปลายทางประจวบคีรีขันธ์จอดรออยู่ แต่จอดนานอยู่เหมือนกัน ไม่รู้ว่ารออะไร แต่ละตู้แทบจะไม่มีผู้โดยสาร รูปนี้มองไปทางทิศทางล่องใต้

รูปที่ ๕ สถานีนี้อยู่ระหว่างสถานีราชบุรีและบ่อตะคร้อ

รูปที่ ๖ มองย้อนไปทางเส้นทางที่มีจากราชบุรี สถานีชั่วคราวเป็นตู้คอนเทนเนอร์แล้วสร้างหลังคาคลุมเอาไว้

รูปที่ ๗ ถ่ายจากตัวสถานีด้านทิศเหนือ มองไปยังเส้นทางที่มาจากราชบุรี ทางฝั่งตะวันออกมีการก่อสร้างทางคู่ขนานอยู่

รูปที่ ๘ อาคารที่ดูแล้วน่าจะเป็นตัวสถานีหลังใหม่ที่สร้างแทนที่สถานีเดิม รางที่อยู่หลังสุดคือรางใหม่ที่วาง

รูปที่ ๙ ภาพจาก google map วันนี้ บอกว่าถ่ายไว้เมื่อเดือนมีนาคม ๒๐๑๙ หรือเมื่อสองปีที่แล้ว


รูปที่ ๑๐ อีกมุมของภาพจาก google map แสดงอาคารตัวสถานีเก่าและบ้านพักเจ้าพนักงาน

 

ไม่มีความคิดเห็น: