วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

โน๊ตเพลง "วันเวลา" และ "โลกทั้งใบให้นายคนเดียว" MO Memoir : Monday 14 September 2558

ปลายเดือนที่แล้วไปเดินร้านหนังสือซีเอ็ดกับลูก ก็เลยได้หนังสือเพลงติดมือกลับมา ๓ เล่ม แต่จำนวนเพลงที่รู้จักในหนังสือ ๓ เล่มนั้นรวมกันจะถึง ๑๐ เพลงหรือเปล่าก็ยังไม่แน่ใจ เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ไม่ค่อยได้ฟังรายการเพลงทางวิทยุสักเท่าใดนัก แถมในห้องแลปก็ไม่มีการเปิดวิทยุให้ฟังกันทั่วแลปเหมือนแต่ก่อน แต่ละคนก็ฟังผ่านโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ของตัวเอง ก็เลยไม่ค่อยจะรู้ว่านักร้องคนไหนใครเป็นใคร และเพลงไหนที่กำลังเป็นที่นิยมกันในหมู่วัยรุ่นที่อยู่ในกรุงเทพกัน
  
เพลงแรกที่เลือกมาคือเพลง "วันเวลา" แต่งและร้องโดยพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ โน๊ตเพลงนี้นำโน๊ตตัวเลขมาจากหนังสือ "โน้ตคีย์บอร์ด คอร์ดกีต้าร์ เพลงเพื่อชีวิต" ของสำนักพิมพ์เอ็มไอเอส มาลองเขียนเป็นรูปแบบโน๊ตสากล (มีแก้ไขสองตำแหน่ง) โดยคงบันไดเสียงเดิมเอาไว้ โดยตัดช่วงที่เป็นท่อนบรรเลงออกไป เพลงนี้ท่อนที่ผมชอบคือท่อนท้ายของเพลงที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่า เมื่อดวงอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า ก็จะขอลาจากไป

ฝันนั้นล่องลอย    ดุจหิ่งห้อยแสงริบหรี่
ฝันนั้นยังมี     สิ่งสดใสในคืนเดือนดับ
รอตะวันรุ่งราง    จะลาลับไม่รบกวน
ยามคุณร้าวรัญจวน    ก็จะหวนแสงหิ่งห้อย
ลอยเรืองรอง     ในคืนข้างแรม

อีกเพลงหนึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนต์เรื่อง "โลกทั้งใบให้นายคนเดียว" ที่ฉายเมื่อ ๒๐ ปีที่แล้ว โดยเพลงก็มีชื่อเดียวกับภาพยนต์ โน๊ตเพลงนี้นำโน๊ตตัวเลขมาจากหนังสือ "โน้ตคีย์บอร์ด คอร์ดกีต้าร์" ของสำนักพิมพ์เอ็มไอเอสเช่นกัน แต่มีการปรับบันไดเสียงเล็กน้อยคือลดลงหนึ่งขั้น จากเดิม G Major มาเป็น F Major และตัดท่อนที่เป็นการบรรเลงออกไป จังหวะที่ใส่รู้สึกว่ายังไม่ค่อยจะลงตัวเท่าใดนัก อันที่จริงเพลงนี้มีทั้งเวอร์ชันที่ผู้หญิงร้อง (นุ๊ก สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา) และผู้ชายร้อง (โดยเต๋า สมชาย เข็มกลัด) ทำนองเพลงเป็นแบบเดียวกัน แต่เนื้อร้องและจังหวะแตกต่างกันหน่อย และเนื้อร้องในส่วนของผู้ชายร้องจะเปลี่ยนจาก "นาย" เป็น "เธอ" และเช่นกัน เนื้อเพลงท่อนที่ผมชอบมากคือท่อนตอนจบของเพลงที่ร้องว่า

อย่าเลยอย่ารู้ว่าฉัน
ขาดเธอจะเป็นอย่างไร
แค่รู้ไว้
ว่าโลกทั้งใบ
จะให้เธอคนเดียว


ไม่มีความคิดเห็น: