วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บางสิ่งที่เคยมี เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๖๙) MO Memoir : Saturday 31 May 2557

วันอังคารที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๗ เป็นวันปฐมนิเทศนิสิตใหม่ เลขประจำตัว 37XXXXX ของมหาวิทยาลัย
  
และในแต่ละปี ทางมหาวิทยาลัยจะแจกหนังสือ "พระเกี้ยว" ให้กับนิสิตที่เข้าใหม่ทุกคน เพื่อแนะนำให้รู้ว่าในมหาวิทยาลัยมีสถานที่อะไร อยู่ที่ไหนกันบ้าง
  
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ก็ครบรอบ ๒๐ ปีพอดี มีสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นใหม่ในมหาวิทยาลัย และในขณะเดียวกันก็มีหลายสิ่งหลายอย่างได้หายไป Memoir ฉบับนี้ก็เลยขอนำเอาสถานที่ ๓ แห่งที่มีปรากฏในหนังสือ "พระเกี้ยว" ฉบับพ.ศ. ๒๕๓๗ มาให้ดูกัน เพราะปัจจุบันสถานที่ทั้งสามก็ไม่เหลือแล้ว
  
เริ่มจาก "หน่วยอนามัย" (รูปที่ ๒ ในหน้าถัดไป) เดิมเป็นอาคารสองชั้นตั้งอยู่ริมถนนพญาไทฝั่งตะวันตก ใกล้กับประตูครุศาสตร์ ปัจจุบันกลายเป็นอาคารจามจุรี ๕ ไปแล้ว ช่วงตอนที่อาคารนี้ถูกทุบทิ้ง ก็ย้ายไปอยู่ในห้องใต้สนามกีฬาด้านทิศเหนือ (ฝั่งตรงข้ามสนามกีฬาในร่มเก่า) ก่อนจะมีที่ใหม่ที่ชั้น ๒ อาคารจามจุรี ๙ ในปัจจุบัน


รูปที่ ๑ หนังสือพระเกี้ยว ๒๕๓๗ ที่แจกให้นิสิตใหม่ที่เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยในปีพ.ศ. ๒๕๓๗


รูปที่ ๒ (บน) รูปอาคารหน่วยอนามัย ปัจจุบัน (ล่าง) กลายเป็นอาคารจามจุรี ๕ ที่เป็นที่ตั้งของสำนักทะเบียนและประมวลผล กองคลัง ฯลฯ
  
ก่อนออกประตูรั้วฝั่งตะวันตกตรงที่เป็นตลาดสามย่านในปัจจุบัน (ตอนนั้นตลาดสามย่านอยู่ใกล้แยกสามย่าน ฝั่งตรงข้ามกับคณะนิติศาสตร์ และก่อนหน้านั้นอีกก็อยู่ตรงที่เป็นจามจุรีสแควร์ในปัจจุบัน) เป็นที่ตั้งของปั๊มน้ำมัน (รูปที่ ๓) ในแต่ละวันมักจะมีรถมาเติมน้ำมันกันเป็นแถวยาว เพราะจำหน่ายราคาถูกกว่าข้างนอก จนบางวันน้ำมันหมดก่อนถึงตอนเย็น (เห็นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลเมื่อ ๒๐ ปีที่แล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง) ตอนนี้บริเวณดังกล่าวก็กลายเป็นลานจอดรถสำหรับชาร์ตแบตเตอรี่ของรถรับส่งภายในมหาวิทยาลัยไปแล้ว
  
ที่ตั้งของอาคารจามจุรี ๙ ในปัจจุบันเดิมเป็นลานดินว่าง ๆ ให้เป็นที่จอดรถ และมีสนามเทนนิสด้วย ทั้งปั๊มน้ำมัน ลานจอดรถ และสนามเทนนิส หายไปเมื่อมีการก่อสร้างอาคารจามจุรี ๙


รูปที่ ๓ (บน) สถานีบริการน้ำมันของมหาวิทยาลัย จำหน่ายน้ำมันราคาถูกกว่าข้างนอกลิตรละ ๑๐ สตางค์ ปัจจุบัน (ล่าง) กลายเป็นลานจอดรถสำหรับชาร์ตแบตเตอรี่ของรถรับส่งภายในมหาวิทยาลัย
ฝั่งตรงข้ามกับปั๊มน้ำมัน ตรงหัวมุมสนามกีฬาด้านทิศใต้ที่หันออกประตูตลาดสามย่าน ตรงนั้นเคยมีร้านค้าสวัสดิการ (ไม่ใช่ร้านค้าสหกรณ์นะ) จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป (รูปที่ ๔) เยื้อง ๆ จากหน้าร้านจะเป็นที่จอดรถได้ ๒-๓ คัน เป็นจุดสำหรับจอดรถเพื่อเติมลมยาง ร้านนี้เลิกไปพร้อมกับการเลิกปั๊มน้ำมัน

รูปที่ ๔ หน้าร้านสวัสดิการ


รูปที่ ๕ จากสระน้ำ กลายเป็นที่ทิ้งขยะ สนามหญ้า และสนามบาสเกตบอลในปัจจุบัน

ปิดท้ายด้วยบริเวณที่เป็นสนามกีฬาด้านบริเวณระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์และรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน สมัยผมเรียนหนังสือตรงนี้ยังเป็นสระน้ำที่พายเรือเล่นได้ มีต้นไทรต้นใหญ่ขึ้นอยู่ริมน้ำ ตอนปี ๓๗ นั้นกลายเป็นที่ทิ้งขยะไป (ทั้งขยะทั่วไปและขยะพิษ) ตอนสร้างอาคาร ๕ เขาก็เลยตัดสินใจถมสระ ฝังขยะทั้งหมดไว้ใต้พื้นสนามหญ้าสีเขียว แต่อยู่ได้ไม่นานก็มีการขุดหลุมเพื่อการก่อสร้างบางอย่าง ขยะที่ถูกฝังกลบก็เลยผุดขึ้นมา สุดท้ายก็เลยต้องเทคอนกรีตทับ จะได้ไม่มีใครไปขุดอีก

ไม่มีความคิดเห็น: