วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

จท90 ปฏิทินการศึกษา จท92 ตารางสอนตารางสอบ (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๑๓๔) MO Memoir : Tuesday 28 November 2560

เอกสารเกี่ยวกับงานทะเบียนของมหาวิทยาลัยนั้น ถ้าเป็นภาษาไทยก็จะมีรหัสขึ้นต้นด้วย จท (ย่อมาจาก จุฬา-ทะเบียน) แล้วตามด้วยตัวเลข ถ้าเป็นภาษาอังกฤษก็จะขึ้นต้นด้วย CR (ย่อมาจาก Chula - Registration) แล้วตามด้วยตัวเลขเช่นกัน เช่น จท90 ปฏิทินการศึกษาที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการต่าง ๆ (เช่น ลงทะเบียน เพิ่ม ลด ถอน ฯลฯ) จท92 ที่เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับตารางสอนตารางสอบวิชาต่าง ๆ ของทั้งมหาวิทยาลัยที่เปิดเรียนในแต่ละปีการศึกษา ซึ่งแต่ก่อนทางมหาวิทยาลัยจะจัดพิมพ์ก่อนเริ่มปีการศึกษาใหม่ นิสิตคนใดอยากมีไว้เป็นของตัวเองก็สามารถไปซื้อได้ที่สำนักทะเบียน (เก็บใบเสร็จไว้ด้วย เพื่อที่จะได้เอาไปขอฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่จะมีพิมพ์ตามมาอีก) หรือถ้าไม่อยากมีไว้ให้มันเกะกะก็สามารถไปค้นได้ที่ห้องทะเบียนหรือห้องสมุด ฉบับที่ผมมีอยู่ตอนนี้เป็นฉบับที่ทางมหาวิทยาลัยแจกให้แก่อาจารย์แต่ละคนตอนต้นปีการศึกษา
 
ปัจจุบันไม่มีการจัดทำทั้ง จท90 และ จท92 มา (น่าจะ) เกินกว่าสิบปีแล้ว โดยเปลี่ยนเป็นข้อมูลที่อยู่ในฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ของทางมหาวิทยาลัย วันนี้ระหว่างรื้อห้องทำงานพบมันซุกอยู่ในมุมหนึ่งของห้องทำงาน ก็เลยขอถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึกหน่อย


รูปที่ ๑ จท92 ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๖-๒๕๔๘ ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นท้าย ๆ ที่มีการจัดพิมพ์ ขนาดจะเล็กกว่า A4 เล็กน้อย สีหน้าปกจะเปลี่ยนไปตามปีการศึกษา

รูปที่ ๒ พอมหาวิทยาลัยมีสาขาวิชาและวิชาให้เลือกเรียนมากขึ้น เล่มมันก็เลยหนาตามไปด้วย (เรียกว่าเป็นงานหนักสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ต้องไปรับเอกสารมาแจกอาจารย์ในภาควิชาเหมือนกัน) ฉบับที่ออกตอนต้นปีจะรวมตารางสอนตารางสอบทั้ง ภาคการศึกษาต้น ภาคการศึกษาปลาย และภาคการศึกษาฤดูร้อนเอาไว้ แต่ก็จะมีกำหนดออกฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ที่ต้องคอยติดตามเป็นระยะ


รูปที่ ๓ ตัวอย่างวิชาของภาควิชาวิศวกรรมเคมีที่เปิดสอนในภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา ๒๕๔๖ AR คือยังไม่มีการกำหนดวันสอบ Staff หมายถึงไม่มีการระบุอาจารย์ผู้สอน ถ้าวิชาใดมีการระบุอาจารย์ผู้สอนแน่นอนก็จะมีการใส่ชื่อย่อเอาไว้ในคอลัมน์ด้านขวาด้วย (มีชื่อผมอยู่ด้วย) ส่วนที่เห็นระบุว่า 2CHE ที่มุมขวาบนหมายความว่าตอนเรียนนั้นลงได้เฉพาะนิสิตภาควิชาวิศวกรรมเคมีปี ๒ เท่านั้น


รูปที่ ๔ บางทีการจัดทำก็มีข้อผิดพลาดเช่นกัน ดังเช่นตัวอย่างนี้ที่เป็นวิชาของภาควิชาที่เปิดสอนในภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา ๒๕๔๖ ที่ตอนเรียนแลปหายไป ๑ ตอนเรียน (แลปวันจันทร์หายไป) ทางอาจารย์ผู้สอนก็ต้องไปแจ้งให้ทางสำนักทะเบียนทราบเพื่อทำการแก้ไข ซึ่งจะมีประกาศแก้ไขพิมพ์ออกมาเพิ่มเติมภายหลัง ตรงวิชา 2105273 ตอนเรียนที่ 1 จะเห็นว่ามีการระบุว่า 2PE พ่วงเข้ามาด้วย นิสิตกลุ่มนี้คือนิสิตวิศวกรรมปิโตรเลียมปี ๒ ซึ่งตอนนั้นมีการมาขอเรียนวิชาในหลักสูตรวิศวกรรมเคมีอยู่หลายวิชาเหมือนกัน แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว


รูปที่ ๕ ไม่เพียงแต่ จท92 ที่หายไป จท90 ปฏิทินการศึกษา (ขนาดประมาณกระดาษ A5) ก็หายไปด้วย เอกสารนี้จะมาพร้อมกับเอกสารลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษาแรก (ซึ่งนิสิตต้องไปซื้อจากสำนักทะเบียน)

ไม่มีความคิดเห็น: