รถไฟสายพระพุทธบาทที่เริ่มต้นที่
อ.ท่าเรือ
อยุธยา ไปยังพระพุทธบาท
สระบุรี จัดได้ว่าเป็นรถไฟเอกชนสายแรก
ๆ ของประเทศไทย
และเป็นสายที่ดำเนินการโดยเอกชนตั้งแต่ต้นจนเลิกกิจการ
B.
R. Whyte กล่าวไว้ในหนังสือ
"The
Railway Atlas of Thailand, Laos and Combodia"
เอาไว้ว่ารถไฟสายนี้เริ่มกิจการราว
ๆ ปี ค.ศ.
๑๙๐๒
-
๑๙๐๓
ก่อนที่จะเลิกกิจการไปในปีค.ศ.
๑๙๔๒
(พ.ศ.
๒๔๘๕
หรือช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่
๒)
และด้วยการที่เส้นทางรถไฟสายนี้เป็นเส้นทางรถไฟเอกชนที่สร้างขึ้นในยุคที่การถ่ายรูปยังไม่แพร่หลาย
ก็เลยทำให้ภาพถ่ายบรรยากาศต่าง
ๆ ของเส้นทางรถไฟนั้นแทบจะไม่มี
แม้ว่าจะมีนักเขียนบางท่านได้บรรยายบรรยากาศการนั่งรถไฟสายนี้เอาไว้บ้างก็ตาม
(เช่น
เหม เวชกร และนาวาเอก สวัสดิ์
จันทนี)
สัปดาห์ที่แล้วระหว่างเปิดดูหนังสือตามชั้นต่าง
ๆ ของห้องสมุดมหาวิทยาลัย
ก็ได้ไปเจอหนังสือ "สยามเก่า
เล่าใหม่"
ที่เขียนโดย
ชาลี เอี่ยมกระสินธุ์
และในเรื่อง "การรถไฟไทยสมัยรัชกาลที่
๕)
ก็มีภาพที่ระบุว่าเป็น
"สถานี
รถไฟสายพระพุทธบาท"
ดังแสดงในรูปที่
๑ ข้างล่าง
และดูเหมือนจะเป็นสิ่งเดียวที่กล่าวถึงเส้นทางรถไฟสายนี้ในหนังสือเล่มนี้
จากภาพจะเห็นได้ว่าสำหรับรถไฟเล็กที่ไม่ได้บรรทุกน้ำหนักมาก
(เส้นทางสายนี้ขนคนเป็นหลัก)
แค่ทำคันทาง
วางไม้หมอน แล้วก็วางรางลงไป
ก็วิ่งรถได้แล้ว
โดยไม่ต้องมีหินโรยจนเต็มระดับไม้หมอนและออกไปทางด้านข้างทั้งสองด้านเหมือนในปัจจุบัน
รูปที่
๑ ภาพสถานีรถไฟพระพุทธบาท
ที่ปรากฏในหนังสือ "สยามเก่า
เล่าใหม่"
โดย
ชาลี เอี่ยมกระสินธุ์
โดยสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น
(เลขที่
๒๓๖/๖-๗
สยามสแควร์ ซอย ๒ ข้างโรงภาพยนต์ลิโด้)
พ.ศ.
๒๕๒๐
รูปที่
๒ แผนที่เส้นทางรถไฟสายพระพุทธบาท
ที่ปรากฏในเอกสาร Air
Objective Folder Thailand
เป็นเอกสารที่กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาจัดทำขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่
๒ เพื่อชี้เป้าหมายการทิ้งระเบิดในประเทศไทย
ในแผนที่นี้เป้าหมายหนึ่งคือสนามบินโคกกระเทียม
(Koke
Kathiem) ส่วน
G.
Hokwasaibon คือคลองหกวาสายบน
เรื่องรถไฟสายพระพุทธบาทเรื่องนี้เป็นเรื่องที่
๓ ที่เขียน สองเรื่องก่อนหน้านี้คือ
"รถไฟสายพระพุทธบาท"
(วันอาทิตย์ที่
๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖)
และ
"รถไฟสายพระพุทธบาทในหนังสือนิทานชาวไร่"
(วันพุธที่
๒๑ กันยายน ๒๕๕๙)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น