วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

แม่นก กกลูกนก (๗) MO Memoir : Wednesday 3 April 2562

ตอนที่แล้วเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ก็นึกว่าพวกเขาไปกันหมดแล้ว แต่ที่ไหนได้ ไม่กี่วันต่อมา ก็กลับมากันใหม่อีก ทีนี้กลับมาครอบทั้งครอบครัวเลย มาเกาะที่สายไฟตอนเย็น ใกล้กับรังที่สร้างไว้ เลยทำให้รู้ว่าไม่ได้มีเพียงแค่แม่นกเลี้ยงลูก แต่พ่อนกก็ยังอยู่ด้วย ส่วนตัวไหนเป็นพ่อนก ตัวไหนเป็นแม่นก ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน เดาว่าตัวใหญ่สุดน่าจะเป็นพ่อนก ตัวรองลงมาน่าจะเป็นแม่นก ส่วนตัวเล็ก ๆ สองตัวก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเป็นลูกนก เว้นแต่ว่าไม่รู้ตัวไหนเป็นพี่ ตัวไหนเป็นน้อง

รูปที่ ๑ ถ่ายไว้เมื่อวันพุธที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๒ เห็นตอนแรกก็แปลกใจว่าทำไมมายืนเกาะชิดกันตั้งสี่ตัว พอสังเกตดูก็เลยเห็นว่าเป็นตัวใหญ่สองตัวประกบตัวเล็กสองตัวไว้ตรงกลาง ถ่ายภาพยากนิดนึงเพราะเป็นการถ่ายย้อนขึ้นไปบนท้องฟ้าที่ยังสว่างอยู่ เลยต้องนำมาปรับแสงเล็กน้อยเพื่อให้ตัวนกดูสว่างขึ้น

หลังจากถ่ายรูปเอาไว้เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ก็ไม่เห็นพวกเขากลับมาอีกเลย ไม่รู้ว่าไปได้ที่ใหม่สำหรับหลบลมแรงจากพายุฤดูร้อน หรือว่าต่างแยกย้ายกันไปแล้ว สำหรับปีนี้เรื่องราวของ "แม่นก กกลูกนก" ก็คงจะจบลงแค่นี้ รอแต่ปีหน้า จะมีมาแวะทำรังอีกกี่คู่ แต่ยังไงบ้านนี้ ก็ยินดีต้อนรับเสมอ

รูปที่ ๒ ถ่ายไว้เมื่อวันพุธที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๒ ซูมเข้าไปใกล ๆ หน่อย

รูปที่ ๓ ถ่ายไว้เมื่อวันพุธที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๒ พอตกค่ำก็มาเกาะกันแบบนี้

รูปที่ ๔ ถ่ายไว้เมื่อวันเสาร์ที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๒ จากวันพุธเขาก็หายไปหลายวัน คงเป็นเพราะช่วงนั้นลมแรงเหมือนจะมีพายุฤดูร้อน แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่มีฝนตก คือก่อนหน้านั้นเขาก็มาเกาะแบบนี้ แต่พอลมเริ่มพัดแรงก็บินหายไปกันหมด

รูปที่ ๕ ถ่ายไว้เมื่อวันเสาร์ที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๒ เป็นรูปอีกมุมหนึ่ง รูปที่ถ่ายตอนกลางคืนต้องใช้แฟลชถ่าย

ไม่มีความคิดเห็น: