วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2562

วิชาศึกษาทั่วไป ๒๕๖๑ (General Education 2018) MO Memoir : Wednesday 9 January 2562

หลักสูตรสายวิทยาศาสตร์ (ทั้งกายภาพและชีวภาพ) ของมหาวิทยาลัยบ้านเรานี่ก็แปลก ตอนสอบคัดเลือกคนมาเรียนก็มองว่าวิชาทางด้าน สังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ สุขศึกษา พลศึกษา สันทนาการ หรืออะไรที่ดูไม่เป็นวิทยาศาสตร์ เป็นวิชาไม่สำคัญสำหรับคนที่จะเรียนทางด้านนี้ ดังนั้นการคัดเลือกจึงไม่นำเอาคะแนนวิชาดังกล่าวมาพิจารณา เว้นแต่จะโดนบังคับให้ต้องนำมาพิจารณา (เช่นในปัจจุบัน) ถึงกระนั้นก็ยังหาทางเลี่ยงด้วยการพยายามให้มีคะแนนวิชากลุ่มนี้ในสัดส่วนที่น้อยที่สุด 
  
แต่พอได้เข้ามาเรียนแล้วกลับบอกว่าวิชาเหล่านี้สำคัญสำหรับการทำงาน ถ้าไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้จะทำงานกับคนไม่ได้ ดังนั้นจำเป็นต้องบรรจุเข้าไว้ในหลักสูตร ใครไม่เรียนก็ไม่จบ สุดท้ายก็ลงท้ายด้วยการตัดวิชาเรียนในสาขาวิชาชีพนั้นบางวิชาออก เพื่อบรรจุวิชาเหล่านี้เข้าไปแทน เพราะโดนบังคับด้วยจำนวนหน่วยกิตรวมทั้งหมด
 
จะดีกว่าไหมถ้าให้นักเรียนได้เรียนวิชาต่าง ๆ เหล่านี้ตั้งแต่ฃั้นมัธยม เพื่อที่เขาจะได้ค้นพบตัวเองว่าแท้จริงแล้วเขาชอบและมีความถนัดทางด้านใด เวลาเข้าเรียนมหาวิทยาลัยจะได้ลดปัญหาเรื่องต้องทนเรียนให้จบตรี ก่อนเปลี่ยนไปเรียนหรือทำงานสาขาอื่น หรือไม่ก็เอามาเป็นคะแนนสอบเข้าเรียนเลย จะได้ไม่ต้องมาเรียนในระดับอุดมศึกษาอีก
 
ช่วง ๓ วันที่ผ่านมา มีทางมหาวิทยาลัยมีรายการแนะนำวิชาการศึกษาทั่วไปที่เรียกกันสั้น ๆ ว่าวิชา Gen Ed (ย่อมาจาก General Education) ก็เลยแวะไปดูว่าเขามีอะไรให้เรียนกันบ้าง ดู ๆ แล้วก็ต้องบอกว่านิสิตสมัยนี้โชคดีกว่าแต่ก่อนเยอะ ที่มีวิชาให้เลือกเรียนหลากหลายมากกว่า ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ดูตัวอย่างบางวิชาที่ถ่ายรูปมาให้ดูเอาเองก็แล้วกันครับ
















ไม่มีความคิดเห็น: