วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561

แวะริมทางรถไฟภาคตะวันออก (๑) ชลบุรี-แสนสุข-บางพระ-เขาพระบาท MO Memoir : Saturday 15 September 2561

ว่าจะนำเอารูปสถานีรถไฟต่าง ๆ มาเขียนเป็นบันทึกการเดินทางว่าเคยผ่านไปที่ไหนมาบ้าง ถือว่าเป็นการเก็บภาพบรรยากาศก่อนที่จะมีรถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่านแถวนี้ก็แล้วกัน ถึงตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าสถานีต่าง ๆ ที่นำรูปมาบันทึกไว้ในที่นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
 
รถไฟภาคตะวันออกจากฉะเชิงเทรามายังแหลมฉบัง สัตหีบ และมาบตาพุด จะใช้ขนสินค้าเป็นหลัก ช่วงหนึ่งก็เคยเห็นมีรถไฟโดยสารสายหัวลำโพง-พลูตาหลวง (อยู่แถว ๆ สัตหีบ กม. ๑๐) ที่ออกจากกรุงเทพเช้า ถึงพลูตาหลวงเที่ยง พอบ่ายก็ออกจากพลูตาหลวงเพื่อวิ่งเข้ากรุงเทพ รถไฟขบวนนี้เคยขึ้นอยู่เหมือนกันเมื่อกว่า ๒๐ ปีที่แล้ว ตอนนั้นต้องไปช่วยสอนหนังสือที่เทคโนลาดกระบังอยู่หลายปี ปีที่สอนเช้าก็เคยได้อาศัยขบวนนี้นั่งไปลาดกระบัง ปีที่สอนบ่ายก็เคยได้อาศัยขบวนนี้นนั่งเข้ากรุงเทพ แต่ตอนหลังนี้ดูเหมือนว่าจะเลิกวิ่งไปแล้ว ทำให้ทางรถไฟสายนี้เหลือแต่รถสินค้าวิ่งเป็นหลักเพียงอย่างเดียว
 
จุดเด่นของเส้นทางสายนี้น่าจะอยู่ตรงที่ปลายทางด้านทิศใต้นั้นบรรจบกับท่าเรือที่สำคัญ ๓ ท่าด้วยกัน คือแหลมฉบัง สัตหีบ และมาบตาพุด และเป็นเส้นทางที่ต่อตรงไปยังภาคอีกสานโดยไม่ต้องวิ่งอ้อมเข้าภาคกลางก่อน ทำให้สามารถขนสินค้าระหว่างทางเรือทางภาคตะวันออกกับพรมแดนติดประเทศลาวที่หนองคายได้สะดวก และคงเป็นด้วยเหตุนี้จึงทำให้ประเทศจีนสนใจที่จะมีทางรถไฟเชื่อมจีนตอนใต้กับท่าเรือน้ำลึกในประเทศไทย เพราะเส้นทางทางทะเลจากมหาสมุทรอินเดียไปยังจีนนั้นต่างต้องผ่านประเทศที่มีปัญหาข้อพิพาททางทะเลกับจีนทั้งสิ้น ดังนั้นเส้นทางรถไฟนี้จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

รูปที่ ๑ ป้ายชื่อสถานีรถไฟชลบุรี ถ่ายไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๕
 
Memoir วันนี้ก็คงไม่มีสาระอะไรเช่นเดิม ถือว่าเป็นบันทึกความทรงจำส่วนตัวว่าเคยผ่านไปที่ไหนมาบ้าง กะว่าพอออกบันทึกนี้อีกตอนก็จะทำเป็นรวมเล่ม "รถไฟ ปู๊น ปู๊น" เล่มที่ ๒ ดังนั้นวันนี้ถือว่าเป็นการดูรูปเล่น ๆ ก็แล้วกันครับ :) :) :)

รูปที่ ๒ ป้ายบอกชื่อสถานีถัดไป ภาพนี้ถ่ายไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๕ เช่นกัน สถานีชลบุรีอยู่บนถนนเส้นเลี่ยงตัวเมืองชลบุรี ถ้ามาจากแยกไปบ้านบึงจะมีแยกออกซ้ายมือก่อนถึงแยกต่างระดับไปมอเตอร์เวย์และบรรจบสุขุมวิท

รูปที่ ๓ บรรยากาศตัวชานชลาสถานี เมื่อมองย้อนไปทางทิศทางที่มาจาก อ.พานทอง ภาพนี้ถ่ายไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๕

รูปที่ ๔ ถ่ายไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๕ รูปนี้เป็นการมองไปยังเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังสถานีบางพระ

รูปที่ ๕ รูปประแจสับราง ถ่ายไว้เล่น ๆ ไม่มีอะไร รางรถไฟสายนี้จะดูหนักแน่นหน่อย คงเป็นเพราะเอาไว้บรรทุกสินค้าหนัก ถ่ายไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๕ เช่นกัน

รูปที่ ๖ สถานี (ถ้าเรียกเป็นทางการหน่อยก็คงต้องเรียกว่าป้ายหยุดรถ) แสนสุข รูปนี้ถ่ายเอาไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๐ หรือเมื่อ ๑๑ ปีที่แล้ว

รูปที่ ๗ ป้ายสถานนีรถไฟแสนสุข ถ่ายไว้เมื่อวันอังคารที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ภาพนี้มองไปยังเส้นทางที่มาจากชลบุรี สถานีนี้อยู่ในซอยแยกจากถนนสุขุมวิท ถ้ามุ่งหน้ามาจากแยกขวาเข้าอ่างศิลา ก่อนถึงแยกถนนข้าวหลาม จะมีซอยห้วยกะปิ ๑๗ ที่ถ้าเลี้ยวเข้าไปจนเจอทางรถไฟ ก็จะเป็นตัวสถานีอยู่ทางขวามือ

รูปที่ ๘ ป้ายสถานนีรถไฟแสนสุข ถ่ายไว้เมื่อวันอังคารที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ภาพนี้มองไปยังเส้นทางที่ไปยังสถานีบางพระ ที่เห็นอาคารหลังคาแดง ๆ คือจุดถนนข้ามทางรถไฟ ซอยนี้ใช้เป็นทางลัดไปออกมอเตอร์เวย์ได้ แต่ตอนนี้มีถนนข้าวหลามแล้วคงก็เลยไปใช้ถนนเส้นนั้นกันมากกว่า

รูปที่ ๙ จุดข้ามทางรถไฟของถนนเลียบทางรถไฟ ช่วงระหว่างสถานีรถไฟบางพระกับทางหลวงสาย ๓๑๔๔ รูปนี้ถ่ายเอาไว้เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๕ ระหว่างพาลูกขับรถผจญภัยในถนนเส้นรอง มาเจอจังหวะที่เครื่องกั้นอัตโนมัติปิดกั้นพอดี

รูปที่ ๑๐ ลงจากรถไปถ่ายรูปเล่นหน่อย ถนนช่วงนี้ต่ำกว่าทางรถไฟอยู่มากเหมือนกัน และดูเหมือนไม่ค่อยมีใครใช้ ก็เลยมีการราดยางเพียงแค่พื้นราบ จุดช่วงปีนขึ้นมายังรางรถไฟและข้ามไปยังฝั่งตรงข้ามก็เป็นลูกรังอยู่ ตอนนี้ไม่รู้ว่าสภาพปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง (ถ่ายเอาไว้เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๕)

รูปที่ ๑๑ ถ่ายรถตัวเองเสร็จรถไฟก็มาพอดี เป็นขบวนรถสินค้า (ถ่ายเอาไว้เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๕)

รูปที่ ๑๒ สถานีรถไฟบางพระ เมื่อมองไปยังเส้นที่มาจากชลบุรี เสียดายที่ภาพมันมัวไปหน่อย (ถ่ายไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๒)

รูปที่ ๑๓ สถานีรถไฟบางพระ เมื่อมองไปยังเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังศรีราชา (ถ่ายไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๒) สถานีนี้อยู่แถว ๆ ด้านหลังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลภาคตะวันออก

รูปที่ ๑๔ ถ้ดจากบางพระมาไม่ไกลก็เป็นสถานีเขาพระบาท รูปนี้มองไปยังเส้นทางที่มาจากตัวตลาดบางพระ เป็นสถานีที่อยู่ริมถนนสุขุมวิท ถ้ามาจากบางแสนพอผ่านแยกไฟแดงที่ตัวตลาดมาได้หน่อย จะมีแยกซ้ายที่เป็นถนนรอบอ่างเก็บน้ำ เลยแยกนี้มาหน่อยก็จะเป็นสถานีเขาพระบาทนี้ (ถ่ายไว้เมื่อวันศุกร์ที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๗) 

รูปที่ ๑๕ รูปนี้ถ่ายไว้เมื่อวันศุกร์ที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๗ เช่นกัน เป็นภาพที่มองไปยังเส้นมุ่งไปยังศรีราชา ทางด้ายซ้ายของภาพจะเป็นถนนสุขุมวิท ช่วงนั้นไปช่วยงานก่อสร้างโรงงานแถว ๆ นั้นก็เลยมีโอกาสแวะไปถ่ายรูปที่นี้

ไม่มีความคิดเห็น: