วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

My Lai MO Memoir : Tuesday 13 March 2555


สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในวันอาทิตย์ที่ ๑๑ มีนาคมมีข่าวเกี่ยวกับทหารสหรัฐในอาฟกานิสถานยิงประชาชนเสียชีวิตไป ๑๖ ราย ในจำนวนนี้ ๙ รายเป็นเด็ก สำนักข่าว BBC ของอังกฤษรายงานว่าเด็กอย่างน้อย ๓ รายถูกยิงเพียงนัดเดียวเข้าที่ศีรษะ (http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-17334646)

จะว่าไปเหตุการณ์ทำนองนี้ไม่ได้เกิดเป็นครั้งแรก

ในวันเสาร์ที่ ๑๖ มีนาคม ปีค.ศ. ๑๙๖๘ (พ.ศ. ๒๕๑๑) เกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวบ้านเวียดนามใต้ทั้งหมู่บ้านที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ชื่อ My Lai และ My Khe แต่กว่าจะเป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนก็ล่วงเข้าปีค.ศ. ๑๙๖๙ (พ.ศ. ๒๕๑๒) 
 
เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นที่รู้จักในชื่อ "My Lai masscare" จำนวนผู้เสียชีวิตที่ทางกองทัพสหรัฐระบุคือ ๓๔๗ ราย แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ทางรัฐบาลเวียดนามใต้ระบุคือ ๕๐๔ ราย

รูปที่ ๑ ภาพนี้เป็นภาพหนึ่งที่โด่งดังไปทั่วโลก เป็นภาพผู้หญิงและเด็กเวียดนามใต้ในหมู่บ้าน My Lai ก่อนถูกสังหารหมู่เพียงไม่กี่วินาที ภาพนี้ถ่ายเอาไว้โดยช่างภาพ Ronald L. Haeberle (จาก http://en.wikipedia.org/wiki/My_Lai_Massacre)

รายละเอียดเหตุการณ์ต่าง ๆ ถ้าสนใจก็ลองหาดูในเน็ตเอาเองก็แล้วกัน หลายภาพเป็นภาพที่สยดสยองที่ช่างภาพคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์ได้บันทึกเอาไว้ นับถึงวันศุกร์ที่ ๑๖ มีนาคมนี้ก็เป็นการครบรอบ ๔๔ ของเหตุการณ์ดังกล่าวพอดี