วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เกียร์ยิ้ม ๒๕๓๐ ฉบับก่อนงานนิทรรศครั้งที่ ๘ (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๗๕) MO Memoir : Thursday 26 June 2557

"ถ้าพร้อมก็จัด ถ้าไม่พร้อมก็ไม่ต้องจัด มันไม่ได้มีข้อกำหนดว่าต้องจัดทุก ๓ ปี" นั่นคือประโยคหนึ่งที่รุ่นพี่กล่าวเอาไว้ก่อนที่รุ่นผมจะขึ้นปี ๔ เกี่ยวกับการจัดงานนิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรมครั้งที่ ๘ ที่จะจัดขึ้นในปลายปีพ.ศ. ๒๕๓๐
  
ตอนนั้นเหตุผลเดียวที่บอกว่าควรต้องจัดทุก ๓ ปีก็เพราะอย่างน้อยจะได้มีนิสิต ๑ รุ่นใน ๔ ชั้นปีนั้นได้เคยเห็นการจัดงานครั้งก่อนหน้านั้น ทำนองว่าถ้าเข้ามาจังหวะที่มีการจัดงานตอนปี ๑ ก็ควรที่จะจัดอีกครั้งตอนปี ๔ เพื่อที่ให้รุ่นน้องปี ๑-๓ จะได้มีประสบการณ์การทำงาน

เกียร์ยิ้มฉบับนี้ไม่มีคำว่า "เกียร์ยิ้ม" ปรากฏให้เห็น เสียดายที่มันไม่มีการระบุว่าจัดพิมพ์เมื่อใด แต่ดูจากเนื้อหาแล้วคิดว่าน่าจะออกมาก่อนฉบับเดือนกันยายน ๒๕๓๐ ที่เคยเอามาให้ดูก่อนหน้า (ฉบับเดือนกันยายน ๒๕๓๐ มีทั้งคำว่า "เกียร์ยิ้ม" และ "Sense of Engineer") เพราะฉบับนี้มีการพูดถึงเหตุการณ์ควันหลงหลังการประกาศผลเอนทรานซ์ และเป็นการเปิดตัวโลโก้งานนิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรมครั้งที่ ๘ ดังนั้นมันไม่ควรจะออกก่อนฉบับเดือนกันยายนแน่ เพราะนั่นมันใกล้จะเปิดงานอยู่แล้ว
  
เกียร์ยิ้มฉบับนี้มีรูปบรรยากาศการดูผลสอบที่บอร์ดประกาศด้วย แม้ว่าจะเป็นรูปเล็ก ๆ แต่ก็แสดงให้เห็นบรรยากาศการดูผลสอบเข้ามหาวิทยาลัยในช่วงเวลานั้น ซึ่งเป็นเวลาก่อนที่จะมีการนำเอาเทคโนโลยีการสื่อสารมาใช้ประกาศผลการสอบ นอกจากนี้บุคคลหนึ่งที่มีรูปปรากฏในเกียร์ยิ้มฉบับนี้ (ไม่บอกว่าเป็นใคร เดาเอาเองก็แล้วกัน) เคยไปทำงานบริษัทเอกชนมาก่อน ก่อนที่จะกลายมาเป็นผู้ช่วยอธิการบดีของมหาวิทยาลัยของเราในสมัยหนึ่ง
  
เรื่องหนึ่งที่แนะนำให้อ่านให้เกียร์ยิ้มฉบับนี้คือ "หลีอย่างไร? ถึงไม่หลี" ลองดูซิครับว่าวิธีการจีบสาวเมื่อเกือบ ๓๐ ปีที่แล้ว ยังนำมาประยุกต์ใช้ได้ในปัจจุบันหรือไม่


















ไม่มีความคิดเห็น: