วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562

มีไว้ให้ใช้ แต่ไม่สามารถเข้ามาใช้ (๒) MO Memoir : Monday 12 August 2562

ทางเดินยกระดับที่เชื่อมระหว่างฝั่งหอพักนิสิต ประตูศศินทร์ ประตูวิทยาศาสตร์การกีฬาฯ และห้างมาบุญครอง บริเวณปากซอยจุฬาลงกรณ์ ๑๒ ฝั่งถนนพญาไท (รูปที่ ๑) ถ้าเป็นช่วงที่ห้างมาบุญครองเปิดก็จะสามารถเดินทะลุไปยังสถานีรถไฟฟ้าหรือจะต่อไปยังสยามดิสคัฟเวอรี่ก็ได้ ก็เรียกว่าช่วยอำนวยในการเดินเท้าโดยไม่ต้องลงมาแตกแดดตากฝุ่นหรือฝ่าสายฝนที่พื้นล่าง หลังจากเปิดใช้แล้วก็เรียกได้ว่ามีผู้ใช้งานอยู่เป็นประจำ

รูปที่ ๑ ซอยจุฬาลงกรณ์ ๑๒ มองไปทางด้านถนนบรรทัดทอง ลูกศรสีเหลืองคือทางเลี้ยวไปยังลิฟท์คนพิการ

ทีนี้ระดับความสูงของทางเดินมันอยู่ที่ประมาณชั้น ๒ ของห้าง ถ้าจะเข้าไปในห้างได้ก็ต้องเป็นชั้น ๓ (ตัวห้างชั้น ๒ ฝั่งด้านนี้เป็นส่วนที่เป็นโรงแรม) เขา (ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าใคร แต่ดูจากพื้นที่ก่อสร้างแล้วคาดว่าน่าจะเป็นตัวห้าง) ก็เลยช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินเท้าด้วยการสร้างบันไดเลื่อนเอาไว้ให้ จะได้ไม่ต้องเดินขึ้น-ลง (รูปที่ ๒) และเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้พิการที่ต้องนั่งรถเข็น ก็เลยมีการจัดสร้างลิฟต์ตัวเล็ก ๆ ขึ้น-ลงระหว่างระดับทางเดินยกระดับและชั้น ๓ ของตัวห้างเอาไว้ให้
  
แต่ลิฟต์นี้ไม่เปิดให้ใช้นะครับ มีการเอารั้วมากั้นและเอาป้ายติดไว้ ไม่บอกว่าเพราะอะไร แต่เดาว่าเป็นเพราะ ...

รูปที่ ๒ ทางเข้าลิฟท์คนพิการที่เชื่อมต่อไปยังชั้น ๓ ของอาคาร (ชั้นเดียวกับทางเข้าของบันไดเลื่อน)

ตัวทางเดินยกระดับมันไม่มีลิฟต์สำหรับให้ผู้นั่งรถเข็นสามารถขึ้นมาจากระดับพื้นถนนหรือลงไปยังระดับพื้นถนนได้ มันมีแต่บันไดขึ้นลงเท่านั้น ดังนั้นลิฟต์ในส่วนของตัวห้างนั้นถ้าผู้ที่นั่งรถเข็นใช้มันลงมายังทางเดินยกระดับ เขาก็จะไปไหนต่อไม่ได้ ในทางกลับกันมันก็ไม่มีผู้ที่นั่งรถเข็นจะใช้ลิฟต์ตัวนี้ขึ้นมาจากทางเดินยกระดับเพื่อเข้าตัวห้างได้ เพราะเขาไม่สามารถจะขึ้นจากระดับพื้นถนนมายังตัวทางเดินยกระดับได้
 
งานนี้ก็คงต้องคอยดูกันต่อไปว่า สุดท้ายมันจะลงเอยอย่างไร :) :) :)

ไม่มีความคิดเห็น: