วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เมื่อดวงตะวันใกล้ตกลงทุ่ง ฝูงเป็ดไล่ทุ่งก็เดินกลับรัง MO Memoir : Sunday 20 November 2559

"วัวเดินหน้า หมาวิ่งกลับหลัง" เป็นคำเตือนที่แต่ก่อนมีการบอกเล่าต่อ ๆ กันมา สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพที่เพิ่งจะเริ่มขับรถออกต่างจังหวัด ให้รู้ว่าเวลาที่เจอสัตว์เหล่านี้ขวางอยู่บนถนน มันจะวิ่งไปทางไหน จะได้หักรถหลบถูก แต่อันที่จริงจากประสบการณ์ของตัวเองที่เคยพบมา นอกจากวัวและหมาแล้วก็ยังเคยเจอ ควาย แพะ ตะกวด เต่า งู งูเหลือม ไก่ นก แต่เพิ่งจะมีเมื่อวานที่เพิ่งจะได้เจอ "เป็ด" เดินข้ามถนนตอนออกมาจากตลาดน้ำวัดลำพญาแถวนครปฐม แถมเดินข้ามกันอย่างเป็นระเบียบเสียด้วย เลยอดไม่ได้ที่ต้องหยุดรถแวะถ่ายรูปมาฝาก
 
ตอนชาวนาพลิกดินก่อนปลูกข้าว สิ่งที่เห็นก็คือฝูงนกจะลงมาเต็มผืนนา เพราะแมลงเล็ก ๆ ต่าง ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในดินจะถูกขุดขึ้นมา เหล่านกก็ได้อาหารกินโดยไม่ต้องเหนื่อยแรง แต่ถ้าเป็นช่วงที่นาเต็มไปด้วยน้ำ ในบางท้องที่จะเห็นฝูงเป็ดอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ ๆ เป็ดเหล่านี้เรียกว่า "เป็ดไล่ทุ่ง" ที่เลี้ยงโดยให้มันไปหาอาหารกินเอาเองตามท้องทุ่งนา (ที่มักไม่ใช่ของคนเลี้ยงเป็ด) เรียกว่าได้มีอาหารให้เป็ดกินฟรี แถมยังได้ไข่เป็ดไปขายอีก (ไข่เป็ดราคาแพงกว่าไข่ไก่นะ) ส่วนชาวนาเองเขาก็ได้ประโยชน์จากการที่ฝูงเป็ดช่วยจัดการกับศัตรูต้นข้าว เรียกว่าเป็นการพึ่งพิงกันทั้งสองฝ่าย


รูปที่ ๑ ฝูงเป็นไล่ทุ่งที่เดินเรียงแถวมาตามคันนา (ตามเส้นประสีเหลือง) ขณะกำลังจะเดินข้ามถนน มีผู้คุมหัวขบวน (ลูกศรสีส้ม) คอยตัดขบวนเวลาที่จะมีรถวิ่งผ่าน

แม่ไก่ในฟาร์ม อยู่ในกรงเล็ก ๆ ตลอดชีวิตก็อยู่แค่ตรงนั้น พอออกไข่ให้เขาได้ไม่คุ้ม ก็ถูกขายต่อไปเป็นไปเป็นไก่เนื้อ แม้ฝูงเป็ดไล่ทุ่งจะมีจุดจบที่คล้ายกัน (คงมาเป็นเป็ดพะโล้กันไม่น้อย) แต่อย่างน้อยมันก็ยังได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระเสรี ได้อยู่กับธรรมชาติ ได้กินอาหารตามธรรมชาติ เรียกว่าทั้งฝูงโตมาด้วยกัน ไปไหนก็ไปกัน ไม่คิดจะหนีแยกเอาตัวรอดไปเองตัวเดียว

รูปที่ ๒ แนวคันนาที่ฝูงเป็ดเดินเรียงแถวมา ถ่ายด้วยกล้องโทรศัพท์ แถมย้อนแสงด้วย รูปที่นำมาแสดงต่างเป็นรูปที่ปรับแสงเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น ท้ายแถวอยู่ไกล ๆ ตรงแถวลูกศรสีแดงชี้


รูปที่ ๓ พอถนนว่าง ผู้คุมหัวขบวนก็โบกให้ฝูงเป็ดเดินข้ามถนนไปยังอีกฟากหนึ่ง

รูปที่ ๔ เดินเรียงแถวข้ามถนนกันอย่างเป็นระเบียบ
  
รูปที่ ๕ รถกำลังจะมา ก็เลยต้องมีการตัดขบวนชั่วคราว พวกที่ข้ามไม่ทันก็จะเดินวนกลับไปข้างล่าง เพราะมีตัวด้านหลังเดินดันมาอยู่เรื่อย ๆ ส่วนตัวที่ขึ้นมาบนถนนได้แล้วก็รีบวิ่งตามตัวข้างหน้าเพื่อข้ามให้พ้นถนน
  
รูปที่ ๖ ป้ายเตือนระวัง "เป็ดซิ่ง" ถ่ายจาก Universal Studio Japan (USJ) เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

วัดลำพญานี้ผมแวะไปครั้งแรกตอนที่เขาเพิ่งจะปักป้ายว่าจะมีตลาดน้ำแห่งใหม่ก็น่าจะกว่า ๑๕ ปีแล้ว ตอนนั้นยังไม่มีแพท่าน้ำอะไรมากแบบนี้ ไปถึงตอนที่โรงเรียนเลิกเรียนพอดี ได้ทันเห็นพ่อแม่พายเรือมารับลูกกลับบ้านที่ท่าเรือหน้าวัด ถนนเส้นจากศาลายาไปนั้นยังเป็นถนนสองเลน ทุ่งนาสองข้างทาง บางช่วงมีต้นดอกรักขึ้นเต็มสองข้างทาง แต่ตอนนี้บรรยากาศเช่นนี้หมดไปแล้ว กลายเป็นถนนสี่ช่องทางจราจรเกือบทั้งเส้นขยายเต็มพื้นที่ แถมมีหมู่บ้านจัดสรรโผล่ขึ้นอีกหลายแห่ง แต่ที่ยังเห็นว่าเหมือนเดิมก็คืออาหารที่นี่ ที่ยังคงมีชาวบ้านท้องถิ่นนำเอาพืชผลของเขามาขายอยู่ เมื่อวานไปตอนถึงตอนเย็นตลาดวายแล้ว แต่ก็ถือว่าโชคดีที่ได้เห็นฝูงเป็ดเดินกลับรัง ดูในคลิปวิดิโอที่แนบมาด้วยก็ได้นะ :) :) :)


ไม่มีความคิดเห็น: