วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

นกแก้วกินมะเฟือง (๒) MO Memoir : Saturday 16 May 2558

เรื่องไร้สาระในวันที่ตื่นเช้ามาพบว่ากระต่ายตัวสุดท้ายที่เหลืออยู่ (เจ้าโกโก้) นอนตายอยู่ในกรง แต่บนต้นมะเฟืองมีนกแก้วมาเยือนพร้อมกัน ๒ ตัว
  
ตอนแรกที่ได้ยินเสียงของตกกระทบกับหลังคาและพื้นดินยังนึกว่าเป็นเสียงหยดน้ำฝน เพราะเห็นเมฆเริ่มตั้งเค้า แต่พอฟังดี ๆ พบว่าไม่ใช่ กลายเป็นเสียงของเศษลูกมะเฟืองตกกระทบหลังคาไม่ก็ตกกระทบพื้น พอมองตามทิศทางที่เศษมะเฟืองตกลงมาก็พบว่ามีนกแก้ว ๒ ตัวมาเก็บมะเฟืองกิน ต่างตัวต่างกินอยู่กันคนละมุมของต้น ไม่แย่งกัน
  
ปีที่แล้วก็ราว ๆ ช่วงเวลานี้ที่มีนกแก้วมาแวะกินมะเฟือง และได้เขียนเรื่อง "นกแก้วกินมะเฟือง" เอาไว้เป็นครั้งแรก มะเฟืองต้นนี้ออกลูกดกเป็นประจำ แต่ที่บ้านไม่มีใครกิน ปล่อยให้มันร่วงหล่นเอง กระรอกก็ไม่เก็บกิน (เจ้าตัวนี้มันเน้นไปที่มะม่วง มะละกอ และกล้วย เรียกว่าถ้าปล่อยให้สุกคาต้นเมื่อใดเป็นอันเสร็จเจ้ากระรอกทุกที) และไม่เห็นนกอะไรจะมากินด้วย จะมีก็แต่นกแก้วเท่านั้นที่เห็นมาเก็บกินอยู่เรื่อย
  
อีกไม่นานแถวบ้านก็จะมีทั้งระบบรถไฟขนส่งมวลชน และระบบทางด่วนมาผ่านใกล้ ๆ แล้ว สวนต่าง ๆ ที่เคยไปซื้อต้นไม้มาปลูกก็แปรสภาพเป็นหมู่บ้านจัดสรรไปเกือบหมดแล้ว หมู่บ้านจัดสรรที่สร้างขึ้นใหม่ก็มักจะปลูกบ้านกันเต็มพื้นที่ไม่เหลือที่ให้ปลูกไม้ใหญ่ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเหล่านกพวกนี้จะมีที่พักอาศัยและแหล่งอาหารให้กินไปอีกนานเท่าใด ที่เขียนเรื่องนี้ก็เพื่อเป็นการบันทึกไว้ว่าในปีนี้ก็ยังเห็นนกแก้วบินเล่นอยู่ ตอนมาอยู่ใหม่ ๆ เมื่อเกือบสามสิบปีที่แล้วก็ยังมีนกหัวขวานบินมาเจาะต้นไม้ให้เห็น แต่ก็หายหน้าหายตาไปนานแล้ว
  
รูปที่ ๑ แขกสองตัวผู้มาเยือนตั้งแต่เช้าตรู่ สีขนกลมกลืนกับใบและกิ่งมะเฟืองมาก มีส่วนปากที่เห็นเด่นชัด
 


รูปที่ ๒ ตัวที่อยู่มุมด้านซ้ายของรูปที่ ๑
  
รูปที่ ๓ ตัวที่อยู่มุมด้านขวาของรูปที่ ๑
  
รูปที่ ๔ เศษซากมะเฟืองที่เหลือจากการแทะกินของนกแก้วทั้งสองตัว

ไม่มีความคิดเห็น: