วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ภาพบันทึกชีวิตบัณฑิตศึกษา ๔๑-๕๐ MO Memoir : Saturday 3 October 2558

ในที่สุดก็มาถึงภาพชุดที่ ๕ รูปที่ ๔๑-๕๐ จากนั้นก็กะว่าจะพักคอลัมน์ "ภาพบันทึกชีวิตบัณฑิตศึกษา" ชั่วคราว แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่รู้ว่าจะเอาเรื่องอะไรมาขึ้นหน้า blog แทน
  
กลุ่มวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์นี้ไม่ได้สอนเพื่อให้ไปเป็นลูกจ้างบริษัทใหญ่ ๆ แต่จะเน้นให้มองชีวิตให้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตในแต่ละวัน แต่ความฝันที่วาดไว้ในอนาคต ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกว่าจะทำงานแบบไหน คำถามหนึ่งที่ผมถามนิสิตที่สอนทุกคนเพื่อให้เขาไปหาคำตอบเอาเองก็คือ

"เลิกงานแล้วอยากทำอะไร อยากทำอะไรในวันหยุด และอนาคตคุณฝันอยากทำอะไร"

วันอังคารที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๘
วันพุธที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๕ นิสิตปริญญาโทปี ๑ และปี ๒ และนิสิตปี ๔ ซีเนียร์โปรเจค ของกลุ่มวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์ถ่ายรูปร่วมกัน หน้าอุปกรณ์ทดลอง SCR (Selective Catalytic Reduction of NO by NH3) ปีนั้นนิสิตในกลุ่มเป็นหญิงล้วน แต่ละคนก็ขนาดตัวเท่าที่เห็นในภาพ

วันศุกร์ที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๘
นิสิตปริญญาโทขณะกำลังนั่งพักผ่อน ณ มุมหนึ่งของห้องพักในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๘ เรื่องห้องพักดูรกรุงรังถือว่าเป็นเรื่องปรกติ
  
วันจันทร์ที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๘
รำพึงในแลป Catalysis ข้อความที่นิสิตปริญญาโทรายหนึ่งเขียนไว้บนกระดานฝากข้อความในห้องพัก
  
วันพฤหัสบดีที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๘
ภาพเครื่องทำน้ำกลั่นที่เกิดเพลิงไหม้ ที่ห้องวิจัยชั้น ๑๑ อาคารวิศว ๔ ในช่วงดึกของคืนวันศุกร์ที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๖ ภาพนี้ถ่ายไว้ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๕๖ ความเสียหายจากเพลิงไหม้ดูเหมือนจะไม่มากเท่าใด แต่ความเสียหายจากน้ำดับเพลิงที่ท่วมไปหมดทั้งชั้นดูจะมากกว่า
  
วันเสาร์ที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๘
รำพึงในแลป Catalysis (๒) อีกข้อความที่นิสิตปริญญาโทรายหนึ่งเขียนไว้บนกระดานฝากข้อความในห้องพัก
  
วันอังคารที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๘
วันจันทร์ที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ นิสิตปริญญาโทคนเดียวของกลุ่มวิจัย ขณะกำลังสอบปกป้องวิทยานิพนธ์
  
วันเสาร์ที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๘
วันศุกร์ที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๘ นิสิตปริญญาโทของกลุ่มวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์ ขณะแวะพักผ่อนด้วยการเดินเที่ยวสวนงูของสถานเสาวภา สภากาชาดไทย
  
วันอังคารที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๘
วันศุกร์ที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๗ นิสิตปริญญาเอกขณะนำเสนอความก้าวหน้าของงานวิจัยในชั่วโมงสัมมนา รายนี้คาดหวังว่าน่าจะจบได้ภายในสิ้นปีนี้ ก็ขอให้สมหวังก็แล้วกัน
  
วันอาทิตย์ที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๘
วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๔๗ งานจับฉลากของขวัญปีใหม่ของแลปตัวเร่งปฏิกิริยา ภาพนี้ต้นฉบับถ่ายด้วยฟิล์มขาว-ดำ ๔ สาวที่เห็นในภาพก็แต่งงานมีครอบครัวที่เป็นสุขกันไปแล้ว ๓ คน เหลือเพียงรายเดียวที่รอดูอยู่ว่าจะได้ฤกษ์เมื่อใด
  
วันพุธที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘
วันพุธที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ นิสิตปริญญาโทปี ๒ ขณะนั่งทบทวนเนื้อหาวิชาที่จะสอบในบ่ายวันอาทิตย์

ไม่มีความคิดเห็น: