วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รถไฟเล็กบรรทุกไม้บ้านหนองหมู (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๘๙) MO Memoir : Saturday 28 February 2558

ตลาดหนองหมู ปัจจุบันอยู่ในตำบลหนองหมู อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ตำแหน่งที่ตั้งอยู่ ณ ปลายคลองด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนืองของคลองหกวาสายบน ในหน้าเว็บขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองหมูกล่าวถึงประวัติของพื้นที่นี้ว่า "สมัยก่อนพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าไม้เบญจพรรณ มีหนองน้ำขนาดใหญ่ อยู่ระหว่างวัด และมีลำคลองไหลผ่าน ชาวบ้านเล่าว่าจะมีหมูป่ามากินน้ำเป็นจำนวนมาก น้ำในคลองนี้ก็ใช้สำหรับอุปโภค/บริโภค จึงเรียกว่า "หนองหมูป่า" ต่อมามีชาวบ้านมาอาศัยกันมากขึ้น จึงเรียกว่า "หนองหมู" จนถึงปัจจุบัน" (http://nongmoosao.go.th/history.php?content_id=4)
  
รูปที่ ๑ แผนที่เส้นทางรถไฟบรรทุกไม้ที่มาสิ้นสุดที่บ้านหนองหมู (ในวงสีเหลือง)

รูปที่ ๒ ภาพขยายส่วนที่วงสีเหลืองไว้ในรูปที่ ๑

ในหนังสือ "The Railway Atlas of Thailand, Laos and Combodia" เขียนโดย B.R. Whyte หน้า ๑๑๓ กล่าวถึงหมู่บ้านนี้ว่าเป็นปลายทางของทางรถราง (tram way) บรรทุกไม้และได้แสดงแผนที่ไว้ในรูปที่ 28 ของหนังสือดังกล่าวที่แสดงให้เห็นเส้นทางที่ไปสิ้นสุดยังบริเวณป่าทางด้านทิศเหนือค่อนไปทางตะวันออกของหมู่บ้าน (เทียบจากแผนที่ปัจจุบันแล้วค่าว่าเป็นบริเวณด้านทิศตกเฉียงใต้ของ "อุทยานแห่งชาติพระพุทธฉาย" ในปัจจุบัน) ที่น่าเสียดายคือประวัติเส้นทางสายนี้ไม่ชัดเจนว่าสร้างเพื่อวัตถุประสงค์ใด เริ่มสร้างเมื่อใด และรื้อถอนออกไปเมื่อใด
 
รูปที่ ๑ นั้นนำมาจาก http://www.nla.gov.au/apps/cdview/?pi=nla.map-vn2018580-s22-v ส่วนรูปที่ ๒ เป็นภาพขยายของรูปที่ ๑ แผนที่นี้ระบุว่าเป็นแผนที่บริเวณตลาดหนองหมู อยู่ที่ปลายด้านหนึ่งของคลองหกวาสายบน ส่วนรูปที่ ๓ นั้นนำมาจาก http://www.nla.gov.au/apps/cdview/?pi=nla.map-vn2018580-s10-v แสดงพื้นที่บริเวณจังหวัดสระบุรี โดยมีส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟจากบ้านหนองหมูปรากฏอยู่ที่มุมด้านขวาล่างของแผนที่ (ภาพขยายในรูปที่ ๔)
 
ปัจจุบันส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟนี้กลายเป็นทางหลวงสาย ๓๐๔๕ ส่วนปลายด้านเหนือกลายเป็นถนนสายใดนั้นคงต้องหาแผนที่เส้นทางรถไฟเดิมที่ชัดเจนมาเปรียบเทียบต่อไป
  
รูปที่ ๓  แผนที่จังหวัดสระบุรี  ปรากฏเส้นทางรถไฟบรรทุกไม้จากบ้านหนองหมูที่มุมด้านล่างขวาของแผนที่ (ในวงสีเขียว)


รูปที่ ๔  ภาพขยายมุมขวาล่างของรูปที่ ๓


รูปที่ ๕  แผนที่ปัจจุบันของบ้านหนองหมู  ปัจจุบันเส้นทางรถไฟกลายเป็นทางหลวงสาย ๓๐๔๕  แต่แผนที่นี้ระบุชื่อคลองหกวาสายบนเป็นคลอง 6 และใส่ชื่อคลอง 6 สายบนให้กับอีกคลองหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น: