วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

Traudl Junge MO Memoir : Wednesday 14 March 2555


เมื่อวานผมได้แนะนำให้รู้จักกับเหตุการณ์ที่หมู่บ้าน My Lai ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม มาฉบับนี้ก็ขอแนะนำให้รู้จักกับบุคคลผู้หนึ่งที่เกิดในวันที่ ๑๖ มีนาคม

Gertraud Humps หรือที่ครอบครัวเรียกว่า Traudl เกิดในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน ในวันอังคารที่ ๑๖ มีนาคม ปีค.ศ. ๑๙๒๐ (พ.ศ. ๒๔๖๒)

ในวันที่ ๒๒ มิถุนายน ค.ศ. ๑๙๔๑ (พ.ศ. ๒๔๘๔) เยอรมันได้เปิดยุทธการ Barbarossa บุกเข้าไปในดินแดนที่รัสเซียครอบครอง ยุทธการ Barbarossa นี้จัดว่าเป็นปฏิบัติการทางทหารที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สงคราม แต่ภายในต้นเดือนธันวาคมปีเดียวกัน เมื่อฤดูหนาวมาเยือน แนวรบของเยอรมันก็ไปสิ้นสุดอยู่ก่อนถึงเมืองมอสโคว์

เมื่อฤดูหนาวผ่านไป เยอรมันได้ทำการบุกครั้งใหญ่อีก ครั้งนี้เน้นไปทางแนวรบด้านทิศใต้ ปลายปีค.ศ. ๑๙๔๒ (พ.ศ. ๒๔๘๕) กองทัพด้านทิศใต้ได้รุกไปถึงคอเคซัสและเข้าล้อมเมืองสตาลินกราดเอาไว้ ช่วงเวลานี้อาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่กองทัพเยอรมันเข้าไปยึดครองดินแดนสหภาพโซเวียตเอาไว้ได้มากที่สุด

ในช่วงช่วงเวลาเดียวกันนี้ ในขณะที่มีอายุได้ ๒๒ ปี Traudl Humps ได้งานเป็นเลขานุการส่วนตัวของผู้นำสูงสุดของเยอรมันในยุคนั้นคือ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์


รูปที่ ๑ Traudl ในขณะที่ทำงานอยู่ที่ Reich Chancellery ในเบอร์ลินในปีค.ศ. ๑๙๔๒ (พ.ศ. ๒๔๘๕) รูปนี้ผมนำมาจากหนังสือ "Until the final hour" ที่แสดงในรูปที่ ๒

ในวันที่ ๑๙ มิถุนายนปีค.ศ. ๑๙๔๓ (พ.ศ. ๒๔๘๖) Traudl ได้แต่งงานกับ Hans Hermann Junge ซึ่งเป็นนายทหารหน่วย SS และได้กลายเป็น Mrs. Tradul Junge แต่ Hans Hermann Junge ก็เสียชีวิตในการรบในเดือนสิงหาคมปีถัดไป
Traudl Junge ปฏิบัติหน้าที่เป็นเลขานุการของฮิตเลอร์จนถึงวันที่ฮิตเลอร์ฆ่าตัวตายพร้อมภรรยาที่เพิ่งจะแต่งงานได้ไม่กี่วัน (วันจันทร์ที่ ๓๐ เมษายน ปีค.ศ. ๑๙๔๕ (พ.ศ. ๒๔๘๘))
หลังสงคราม Traudl Jungeได้เขียนบันทึกความทรงจำช่วงที่ปฏิบัติงานอยู่กับฮิตเลอร์ ตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศเยอรมันในปีค.ศ. ๒๐๐๒ (พ.ศ. ๒๕๔๕) ในชื่อ "Bis zur letzten stunde. Hitlers Sekretärin erzäblt ibr Leben" ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ในปีเดียวกัน
บันทึกดังกล่าวถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนต์เรื่อง "Der Untergang" หรือใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า "Downfall" และยังได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษในชื่อหนังสือ "Until The Final Hour"

รูปที่ ๒ หน้าปกหนังสือที่ผมซื้อมาร้าน Books Kinokuniya ที่สยามพารากอนเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว

ภาพยนต์เรื่องนี้มีฉากหนึ่งที่ถูกนำไปใส่ "ซับนรก" กันอย่างแพร่หลาย (อันหนึ่งที่ผมเคยเอามาให้ดูคือตอน Reviewer's comment ใน memoir ฉบับวันพุธที่ ๒๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๔) คือตอน Battle of Berlin ซึ่งเป็นฉากที่ฮิตเลอร์แสดงความเกรี้ยวกราดใส่คนรอบข้าง

ผมชอบหนังเรื่องนี้ตรงที่นาน ๆ ครั้งจึงจะมีหนังดี ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่สอง ที่นำเสนอเรื่องราวอีกฟากหนึ่งของสงคราม และสร้างขึ้นโดยกลุ่มบุคคลที่อยู่อีกฟากหนึ่งของสงคราม