วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

โรงเรียนอนุบาล ที่อยู่ตรงข้าม ป่าช้าฝรั่ง (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๙๘) MO Memoir 2559 Jan 6 Wed

เขียนเรื่องคนอื่นมาเยอะแล้ว มาวันนี้ขอเขียนเรื่องตัวเองบ้าง จะเรียกว่าอัตชีวประวัติก็คงจะได้
 

จำได้ว่าตอนเรียนอนุบาลนั้น ตอนเช้าเดินออกจากบ้านที่ตรอกข้าวเม่าออกมากับคุณแม่ มาขึ้นรถตุ๊ก ๆ คันเล็ก ๆ ตรงหน้าร้านบ้านเนินการค้า เพื่อมาข้ามเรือที่ท่าวังหลังข้างศิริราช จากนั้นจึงค่อยนั่งรถเมล์มายังโรงเรียนอนุบาลที่อยู่ในซอยเล็ก ๆ ของถนนสามเสนใกล้กับสะพานกรุงธน ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนเป็นป่าช้าฝรั่ง ที่รู้ก็เพราะตอนนั้นช่วงหนึ่งต้องเดินผ่านป่าช้านั้นเป็นประจำ (เส้นทางสีเหลืองในรูปข้างล่าง)
 

ช่วงนั้นน่าจะเป็นตอนเรียนอนุบาล ๒ พี่ชายที่เรียนป. ๑ อยู่ในโรงเรียนที่อยู่อีกฟากของป่าช้าฝรั่งนั้นจะเดินมารับผมที่โรงเรียนอนุบาลเป็นประจำ พาผมเดินตัดผ่านป่าช้าฝรั่งนั้นไปรอคุณแม่มารับในโรงเรียนพี่ชาย (นึกดูแล้วก็แปลก ที่สมัยนั้นเด็กสังคมปลอดภัยขนาดให้เด็กป. ๑ พาเด็กอนุบาลเดินออกนอกโรงเรียนได้ด้วยตนเอง ไม่เหมือนสมัยนี้) ประตูด้านที่เปิดเข้าโรงเรียนพี่ชายผมนั้นเป็นประตูเล็ก ๆ ธรรมดา (อยู่ข้างตึกแม่พระ ซึ่งตอนนี้ตึกนี้ก็ไม่มีแล้ว) ตรงนั้นจะมีหลุมฝังศพที่ฝังไว้ใต้ดิน มีแผ่นหินป้ายชื่อบอกว่าฝังใครเอาไว้
 

ผมเองบางวันก็เดินผ่านหน้าแผ่นหินป้ายชื่อนั้น บางวันก็เดินผ่านด้านหลังแผ่นหินป้ายชื่อนั้น ตอนนั้นก็นึกสงสัยเหมือนกันว่าศพที่เขาฝังนั้นฝังอยู่ทางด้านหน้าหรือทางด้านหลังของแผ่นหิน
 






สมุดพกสมัยเรียนโรงเรียนอนุบาลนั้นก็ยังคงอยู่ (คุณพ่อกับคุณแม่เก็บไว้ให้) แต่ได้รับความเสียหายเล็กน้อยจากน้ำท่วมเมื่อปี ๒๕๕๔ (มันไม่จมน้ำ แต่ระดับน้ำท่วมที่สูง ทำให้กระดาษชื้น) มาวันนี้พอจะนึกได้ก็เลยถือโอกาสเอามาสแกนเก็บเอาไว้ก่อนที่มันจะเปื่อยลงไปอีก ตัวสมุดพกเองมีความสูงประมาณ ๗ นิ้ว (เล็กกว่าความกว้างของกระดาษ A4 เล็กน้อย) พับทบอยู่ ๓ ชั้น 

  

ผมเรียนอนุบาลที่โรงเรียนนี้ในปีการศึกษา ๒๕๑๓ และ ๒๕๑๔ ตอนนั้นธนบุรียังเป็นจังหวัดหนึ่ง ยังไม่ถูกยุบรวมเข้ากับกรุงเทพ แต่ละปีการศึกษามีการเรียนกัน ๓ ภาค คือภาคต้น ภาคกลาง และภาคปลาย ไม่ใช่ ๒ ภาคการศึกษาเหมือนในปัจจุบัน
 

ปัจจุบันโรงเรียนอนุบาลดังกล่าวปิดไปแล้ว (เข้าใจว่าที่ตั้งของโรงเรียนนั้น ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นโรงเรียนอนุบาลชื่ออื่น) แต่ไปเปิดสาขาที่อื่นอีกหลายแห่งแทนและขยายใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก ผมลองค้นประวัติโรงเรียนดังกล่าวจากหน้าเว็บไซต์ของโรงเรียน (http://www.thampirak.ac.th/index.php) ก็พบว่าโรงเรียนดังกล่าวตั้งขึ้นในปีพ.ศ. ๒๕๑๓
 




งั้นก็แสดงว่าผมก็เป็นนักเรียนรุ่นแรกของโรงเรียนอนุบาลแห่งนี้นะซิ และสมุดพกที่เอามาบันทึกไว้ในที่นี้ก็ควรที่จะเป็นสมุดพกของนักเรียนรุ่นแรกของโรงเรียนอนุบาลดังกล่าวด้วย ส่วนรูปข้างล่างก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นตอนเรียนอนุบาล ๑ หรืออนุบาล ๒ ภาพอยู่ในกรอบกระจก ลอกออกมาไม่ได้ ก็เลยต้องสแกนทั้งกรอบกระจกเลย
 








ไม่มีความคิดเห็น: