วันอังคารที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2561

อ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย หนองปรือ กาญจนบุรี MO Memoir : Tuesday 2 January 2561

จาก อ.บ่อพลอย กาญจนบุรี มุ่งขึ้นเหนือตามเส้นทางสาย ๓๐๘๖ จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่แยกเข้า ต.หนองปรือ เข้าเส้นทาง ๓๔๘๐ เพื่อมุ่งหน้าไปยังอุทยานแห่งชาติรัตนโกสินทร์ ที่เป็นที่ตั้งของถ้ำธารลอด จากสี่แยก ขับรถเข้ามาประมาณ ๗ กิโลเมตร ก็จะพบอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย ที่สร้างปิดกั้นลำห้วยกระพร้อย อันเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเพิ่งจะเริ่มกักเก็บน้ำได้เมื่อปลายปีพ.ศ. ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา
 
อาจจะโชคดีก็ได้ที่ปีพ.ศ. ๒๕๖๐ ที่ผ่านมานั้นฝนค่อนข้างตกชุก ทำให้อ่างเก็บน้ำนี้มีน้ำเต็มอ่างอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาปีเดียว เห็นได้จากการมีน้ำไหลล้นเส้นทางระบายอยู่ตลอดเวลา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตั้งใจจะไปเที่ยวถ้ำธารลอดก็บังเอิญไปเจอเข้า ดูวี่แววแล้วคาดว่าตอนเย็น ๆ น่าจะเหมาะแก่การชมดวงอาทิตย์ตกลับหลังเขา แต่เนื่องจากไม่มีเวลาอยู่ชม เพราะต้องรีบกลับกลับกรุงเทพก่อนจะมืดเกินไป ก็เลยขอฝากรูปที่ถ่ายไว้ช่วงบ่ายและเย็นมาให้ดูกัน เผื่อใครกำลังหาสถานที่ถ่ายรูปใหม่ ๆ ที่คนยังไม่ค่อยรู้จักกัน จะได้มีภาพที่ไม่ซ้ำกับคนอื่นเขา


รูปที่ ๑ ประตูระบายน้ำล้นจากอ่างเก็บน้ำ การที่น้ำล้นแสดงว่าน้ำน่าจะเต็มอ่างอยู่ ถ้าพาเด็กมาต้องระวังให้มาก เพราะรั้วกั้นตรงนี้เป็นรั้วโปร่งเตี้ย ๆ กั้นขอบที่ทิ้งดิ่งลงไป (แบบที่เห็นคนยืนทางมุมซ้ายในภาพ) และทางน้ำข้างล่างก็เป็นพื้นคอนกรีตที่มีระดับน้ำไหลอยู่ตื้น ๆ ที่อยู่ต่ำลงไปมาก ถ้าพลาดตกลงไปอย่างน้อยก็มีสิทธิเจ็บหนัก


รูปที่ ๒ ถนนเลียบริมอ่างมีศาลาและที่นั่งให้พักผ่อน ตอนเย็น ๆ น่าจะเหมาะกับการมาชมดวงอาทิตย์ลับเหลี่ยมเขา แต่ถ้าจะให้ดีน่าจะมีการห้ามนำเอาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาบริโภคด้วย

รูปที่ ๓ รูปนี้ถ่ายจากด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของตัวเชื่อน เป็นการมองไปยังทิวเขาทางด้านทิศตะวันตก


รูปที่ ๔ ให้ลูกถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกหน่อยตรงจุดชมวิวที่มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่

รูปที่ ๕ บนจุดชมวิวที่อยู่สูงขึ้นมาจากจุดจอดรถในรูปที่ ๑


รูปที่ ๖ อีกมุมหนึ่งที่มองจากจุดชมวิวที่เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป

รูปที่ ๗ มองย้อนกลับไปยังถนนที่ขับเข้ามาจากหนองปรือ (ถนนทางด้านขอบซ้ายของรูป)


รูปที่ ๘ อีกมุมมองหนึ่งของอ่างเก็บน้ำ รูปนี้ถ่ายตอนสี่โมงเย็นเศษ
  
รูปที่ ๙ ภาพถ่ายดาวเทียมของสถานที่ตั้งอ่างเก็บน้ำจาก google map ในรูปนี้อ่างเก็บน้ำยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แสดงว่าภาพใน google map เป็นรูปที่เก่าอยู่เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น: