วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

แก้ที่ซอร์ฟแวร์ หรือแก้ที่ฮาร์ดแวร์ (๒) MO Memoir : Sunday 14 April 2562

คุณภาพของคนในสังคมว่าเห็นแก่ตัวกันแค่ไหนคงดูได้จากการกระทำ ข้อแก้ตัวที่ว่า "ก็ไม่มีข้อห้ามว่าห้ามทำ" มักจะถูกนำใช้โดยบุคคลที่เอาประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้งเพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่า "ไม่มีบทอนุญาตให้ทำได้" หรือบ่อยครั้งในปัจจุบันที่เรามักเห็นคนกระทำความผิดหรือประพฤติตนไม่เหมาะสม โดยถือเอาว่าอยากจะทำอะไรก็ทำเลย ถ้าไม่ถูกจับลงโทษ (แม้ว่าจะมีคนโวยวายก็ตาม) ก็ไม่ต้องไปสนใจว่าสิ่งที่ทำนั้นมันถูกกฎหมายหรือไม่ พฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จึงนำมาซึ่งการออกแบบฮาร์ดแวร์เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะการใช้ซอร์ฟแวร์ (เช่นคำเตือนหรือข้อห้ามต่าง ๆ) นั้นมันใช้ไม่ได้ผล
 
ทางเท้าจัดเป็นเส้นทางสัญจรของผู้เดินเท้าและผู้ใช้รถ wheel chair แต่เพื่อที่จะทำให้ผู้ใช้รถ wheel chair ใช้ทางเท้าได้สะดวก ก็เลยต้องมีการทำทางลาดขึ้น-ลงระหว่างทางเท้ากับพื้นถนน แต่กลับกลายเป็นว่าทางลาดนี้กลายเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ขับรถขึ้นมาบนทางเท้าได้ง่ายขึ้น

รูปที่ ๑ มองจากด้านทิศใต้ไปยังด้านทิศเหนือ รัศมีความโค้งนั้นพอให้รถ wheel chair ผ่านได้ แต่มอเตอร์ไซค์ผ่านไม่ได้

อย่างเช่นบริเวณลานหน้าหอสมุดของมหาวิทยาลัย ที่เป็นลานอเนกประสงค์ เป็นที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจในยามเย็นและบางครั้งก็มีการจัดแสดงดนตรี แต่ลานนี้มักจะมีรถมอเตอร์ไซค์ใช้เป็นทางลัดเป็นประจำ ส่งผลให้ทางมหาวิทยาลัยต้องหาทางป้องกันไม่ให้มอเตอร์ไซค์วิ่งผ่าน แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องให้ผู้ที่นั่งรถ wheel chair สามารถผ่านไปได้ สิ่งที่ได้ก็คือที่ถ่ายรูปมาให้ดูในรูปที่ ๑ และ ๒ สิ่งสำคัญในการออกแบบคือรัศมีความโค้งของช่องเปิดต้องกว้างเพียงพอที่จะให้รถ wheel chair ผ่านไปได้ แต่ต้องไม่กว้างจนทำให้รถมอเตอร์ไซค์นั้นตีวงเลี้ยวผ่านไปได้

รูปที่ ๒ มองจากทางด้านทิศเหนือไปยังทิศใต้

อันที่จริงการออกแบบรั้วเพื่อป้องกันไม่ให้รถจักรยานสองล้อ (คิดว่าคงไม่ใช่มอเตอร์ไซค์แน่ เพราะเป็นที่ประเทศญี่ปุ่น) ขึ้นมาใช้ทางเท้าได้ โดยที่ยังคงให้รถ wheel chair ผ่านได้ก็เคยเล่าเอาไว้ครั้งหนึ่ง ใน Memoir ปีที่ ๘ ฉบับที่ ๑๑๗๑ วันอาทิตย์ที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เรื่อง "เก็บตกท่องเที่ยวญี่ปุ่น" (แต่เอาเข้าจริงก็ได้มีโอกาสเห็นคนญี่ปุ่นเขายกรถจักรยานข้ามเสาเลย เพราะจักรยานมันเบา) ซึ่งตอนนั้นก็เคยคิดเหมือนกันว่าเมื่อไรบ้านเราจะมีการนำมาใช้บ้างเสียที และในที่สุดก็ได้เห็นแล้ว และหวังว่าคงจะมีการติดตั้งเช่นนี้เพิ่มขึ้นอีก เพราะการแก้นิสัยของคนนั้นมันใช้เวลาหรือไม่ก็ทำไม่ได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม ก็คงต้องแก้กันด้วยการใช้ฮาร์ดแวร์นี่แหละ

ไม่มีความคิดเห็น: