วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

นกแก้วกินมะเฟือง MO Memoir : Thursday 17 April 2557

พี่สะใภ้ผมเขาบอกว่าเขาเห็นมันมาหลายปีแล้ว ชอบมากินมะเฟืองที่ต้นที่ปลูกอยู่ที่หน้าบ้าน ส่วนผมเองเพิ่งจะมีโอกาสเห็นชัด ๆ เมื่อวานนี้เอง ก็เลยถือโอกาสถ่ายรูปและนำคลิปวิดิโอมาฝาก
  
จะว่าไปมะเฟืองก็เป็นต้นไม้ที่โตเร็วเหมือนกัน ตัดกิ่งออกไม่ทันไรก็แตกออกเป็นพุ่มใหม่ได้เร็ว แม้ว่าใบมะเฟืองจะร่วงเป็นประจำ แต่ใบมันก็เป็นใบเล็ก ๆ เก็บกวาดแต่ละครั้งก็เอาไปใส่ในกระถางหรือโค้นต้นไม้ต้นอื่นเพื่อให้เป็นปุ๋ยไป ส่วนผลก็ออกดกซะด้วย แต่น่าเสียดายที่ที่บ้านไม่มีใครกิน นาน ๆ จึงจะเก็บมากินสักที ปรกติก็ปล่อยให้มันสุกและร่วงคาต้นไป และที่แปลกก็คือพวกกระรอก กระแต ที่ชอบไปแทะมะม่วง กล้วย มะละกอ ที่บ้านกินอยู่เสมอ กลับไม่มายุ่งอะไรกับผลมะเฟืองเลย
  
เพิ่งจะเห็นมีก็นกแก้วตัวนี้นี่แหละ ที่บินมากินมะเฟืองที่ต้น การกินของมันก็เริ่มจากการใช้ปากไปเด็ดผลมะเฟืองออกมาก่อน จากนั้นก็ใช้เท้าข้างหนึ่งจับผลมะเฟืองเอาไว้ แล้วก็จิกกินอย่างเอร็จอร่อย กินเสร็จก็ปล่อยส่วนที่เหลือทิ้งไว้ข้างใต้ต้นนั่นแหละ
  
รูปที่ถ่ายมานั้นซุ่มถ่ายจากระยะไกลหน่อย ภาพมัวไปหลายภาพเพราะซูมค่อนข้างมากแถมที่ยืนยังไม่ค่อยมั่นคงอีก หลังจากที่ถ่ายรูปมันกินผลแรกเสร็จก็ถ่ายวิดิโอตอนที่มันกินผลที่สอง แต่ไปตั้งกล้องไว้ในโหมด HD ก็เลยได้ไฟล์ขนาดเกือบ 80 MB (คลิปยาวเพียงแค่นาทีเดียว) ที่แนบมาเป็นไฟล์ที่ผ่านการแปลงให้เล็กลงและตัดเวลาเหลือเพียงแค่ครึ่งเดียว Memoir ฉบับนี้ถือเสียว่าเป็นบันทึกเหตุการณ์ความเป็นอยู่ของสัตว์ตามธรรมชาติที่ปัจจุบันหาดูได้ยากในท้องที่กรุงเทพมหานคร
  
รูปที่ ๑ นกแก้วบินมาเกาะบนกิ่งต้นมะเฟืองแล้ว สีขนกลมกลืนมาก ถ้าไม่อาศัยปากสีแดงเป็นที่สังเกตก็คงจะเห็นยาก
  
รูปที่ ๒ ค่อย ๆ ไต่มายังพวงลูกมะเฟืองที่อยู่ที่ปลายกิ่ง ลูกที่กำลังจะถูกเด็ดเอาไปคือลูกที่ลูกศรสีแดงชี้
  
รูปที่ ๓ ได้ไปแล้วลูกนึง คาบเอาไว้ที่ปาก เวลากินมันก็เอาเท้าข้างหนึ่งจับผลมะเฟืองเอาไว้ แล้วค่อยจิกกิน ตัวนี้หางยาวดี ไม่รู้เหมือนกันว่าบินมาจากถิ่นไหน บริเวณแถวบ้านที่เคยเห็นก็คือสวนเขตบางกรวย แต่บางกรวยกับบางพลัดมันก็ติดกัน นกมันไม่สนอยู่แล้ว ขอให้มีของกินอยู่ที่ไหนมันก็บินไปที่นั่น

รูปที่ ๔ กินทั้งทีก็กินไม่หมด แทะเอาเฉพาะตรงกลางไปกิน
  
รูปที่ ๕ บางลูกก็กินซะเยอะ บางลูกก็กินเพียงแค่บางส่วน ไม่รู้เหมือนกันว่าเลือกกินหรือมันหลุดจากอุ้งเท้าร่วงหล่นลงมาก่อนจะกินเสร็จ


คลิปวิดิโอ "นกแก้วกินมะเฟือง"

ไม่มีความคิดเห็น: