วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2562

แม่นก กกลูกนก (๙) MO Memoir : Monday 14 October 2562

แสดงว่านกเขาทำรังวางไข่ปีละ ๒ ครั้ง ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนก็ครั้งนึง เดือนกันยายน-ตุลาคมก็อีกครั้งนึง ตอนที่กกลูกนกก็เห็นแต่แม่นกตัวเดียว แต่พอลูกนกโตบินได้ ก็ได้เห็นครอบครัวกลับมาอยู่พร้อมหน้ากัน อย่างเช่นครอกนี้ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาก็ยังเห็นแม่นกกกลูกนกอยู่ในรัง พอเช้าวันถัดมาก็ไม่เห็นแล้ว เหลือแต่รังว่างเปล่า
   
มาเห็นอีกทีก็เช้าวันวาน เห็นแค่ลูกนกสองตัวไปเกาะอยู่ที่กิ่งต้นมะเฟืองใกล้ ๆ กับรัง สักพักเขาก็บินจากไป มาเห็นทีก็ตอนเย็น ไปเกาะอยู่ที่กิ่งต้นมะม่วงบ้านเก่า คุณพ่อเห็นเข้าก็เรียกให้ไปถ่ายรูปให้หน่อย ก็เลยได้ภาพครอบครัว ๔ ตัว จากนั้นทั้งกลุ่มก็ไปไหนต่อก็ไม่รู้ เพราะสักพักก็มีลมฝนมาแรง คงจะพากันไปหาที่หลบฝนที่ปลอดภัยกัน
  
รูปที่ ๑ รูปนี้ถ่ายไว้เมื่อค่ำวันพุธที่ ๙ ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นภาพสุดท้ายก่อนลูกนกจะบินจากรัง

ตอนเมษายนที่แล้วก็ได้ภาพครอบครัวนกเขาพร้อมกันสี่ตัว มาเดือนนี้ก็ได้ภาพแบบเดียวกันอีก แสดงว่าทั้งพ่อนกและแม่นกคงช่วยกันเลี้ยงลูก แต่ตัวที่มานอนเฝ้าอยู่เป็นประจำคงเป็นตัวแม่ เพราะเห็นตัวมันเล็กกว่าอีกตัวหนึ่ง
    
รูปที่ ๒ ถ่ายไว้เมื่อเช้าวันวาน เห็นไปเกาะอยู่ที่กิ่งต้นมะเฟือง ถ่ายได้เพียงแค่ ๒ รูปเขาก็บินจากไป สักพักก็มีกระรอกคาบผลมะเฟืองมาอยู่ตรงนี้แทน แต่ถ่ายภาพไม่ทัน

ปีนี้ฝนกำลังจะหมด ลมหนาวกำลังจะมา เริ่มเห็นแมลงปอออกโบยบินตอนกลางวัน หัวค่ำก็มีหิ่งห้อยออกมาแสดงไฟกระพริบอีก อยู่ที่นี่มาสี่สิบปีแล้ว แม้ว่าจะมีทั้งทางด่วนที่เปิดให้บริการแล้วและรถไฟฟ้าที่กำลังจะมา แต่บรรยากาศรอบบ้านก็ยังคงเหมือนเดิม ต้องขอบคุณเจ้าของที่สวนเดิม ที่เขายังเก็บที่ของเขาเอาไว้อย่างนั้น จะเรียกว่าเป็นอดีตของ "บางพลัดบางพลู" ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ก็ได้ 
   
รูปที่ ๓ ถ่ายไว้เมื่อเย็นวันวาน มาอยู่กันครบทั้งครอบครัว ๔ ตัว แต่หนีไปเกาะอยู่ที่ต้นมะม่วงบ้านข้าง ๆ ที่เห็นสว่างเพราะเปิดแฟลชถ่ายภาพ
  
รูปที่ ๔ ถ่ายไว้เมื่อเย็นวันวานเช่นกัน
   
รูปที่ ๕ ถ่ายไว้เมื่อช่วงสายวันนี้ หลังฝนตกหนักแต่เช้า พอแดดออก เจ้านี่สองตัวก็ออกมาวิ่งเล่นไล่กัน กระโดดไปตามต้นไม้ กระโจนลงพื้น และไต่ขึ้นไปบนหลังคา
    
โฉนดที่ดินของที่บ้านผมตั้งอยู่ อายุโฉนดก็ราว ๆ หกสิบปีแล้ว ใช้ชื่อบริเวณนี้ว่าแขวง "บางพลัดบางพลู" แล้วมันเหลือเพียงแค่บางพลัดเมื่อใดก็ไม่รู้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น: