วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ผลของการไม่เก็บขยะทิ้งลงถัง สิ่งที่ตามมาก็คือ ... MO Memoir : Friday 3 August 2561

ส่วนหนึ่งของอาคารนี้ใช้เป็นอาคารจอดรถ ดูจากโครงสร้างของอาคารแล้วก็เดาได้ว่ามีการเผื่อเอาไว้สำหรับการต่อเติมซึ่งน่าเพิ่มชั้นได้อีกสัก ๒ ชั้น เห็นได้จากการที่ชั้นดาดฟ้า (ที่ตอนนี้พื้นที่ส่วนหนึ่งใช้เป็นลานจอดรถและอีกส่วนหนึ่งใช้เป็นที่ตั้งชมรม) มีหัวเสาโครงสร้างโผล่อยู่ และตัวปล่องลิฟต์นั้นมีการก่อสร้างสูงเลยดาดฟ้าปัจจุบันขึ้นไปอีกประมาณ ๒ ชั้น ดังนั้นบันไดที่เริ่มจากระดับดาดฟ้าปัจจุบันไปจนถึงห้องเครื่องลิฟต์จึงเป็นทางตัน
 
ลานจอดรถสองชั้นบนสุดของอาคารนี้เป็นที่จอดรถของบุคคลากร ชั้นต่ำลงไปนั้นเปิดให้บุคคลทั่วไปมาใช้ได้โดยเก็บค่าที่จอดรถ แต่ชั้นบนสุดที่เป็นชั้นดาดฟ้ามักไม่ค่อยมีใครเข้าไปจอด เพราะมันไม่มีหลังคา แต่ตอนเย็น ๆ มักจะมีนักดนตรีมาซ้อมดนตรีกันอยู่เรื่อย ๆ หรือไม่ก็มีการใช้เป็นสถานที่ถ่ายรูปช่วงรับปริญญา และที่สำคัญก็คือห้องน้ำที่ชั้นดาดฟ้าจะเปิดให้ใช้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นวันทำงานหรือวันหยุด หน้าห้องน้ำก็มีถังขยะตั้งอยู่ ตอนกลางวันก็จะเห็นพนักงานรักษาความปลอดภัยหรือไม่ก็พนักงานทำความสะอาด มาใช้ร่มเงาชายคาหลังคาบนชั้นดาดฟ้านี้เพื่อการพักผ่อน
  

อันที่จริงเหตุการณ์ทำนองนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะได้ยินจากคนรู้จักมาหลายครั้งแล้ว เพียงแต่หลายครั้งที่มีบุคคลที่สามไปขัดจังหวะโดยไม่ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นที่บันไดหนีไฟ (ในกรณีของอาคารที่มีบันไดหนีไฟแยกจากบันไดขึ้นลงระหว่างชั้น) ลิฟต์ (เขาคงไม่คิดว่าจะมีคนกดลิฟต์ตามหลัง ทำให้ประตูที่เพิ่งจะปิดนั้นเปิดออกใหม่) หรือลานจอดรถข้างหอประชุมใหญ่ (ยังเช้าอยู่แท้ ๆ แต่เขาคงนึกไม่ถึงว่าจะมีคนตื่นเช้ามาวิ่งออกกำลังกาย) 
  
แต่ป้ายที่ถ่ายรูปเอามาให้ดูนี้ดูเหมือนจะเพิ่มมีเมื่อไม่กี่สัปดาห์นี้เอง เพราะก่อนหน้านี้ผมก็เดินผ่านบริเวณดังกล่าวโดยไม่เห็นมีป้ายประกาศอะไร เมื่อวานตอนเย็นผ่านไปเห็น ก็เลยเอามาบันทึกไว้สักหน่อย



ถ้าใครอยากรู้ว่าสถานที่นี้อยู่ที่ไหน ก็ลองเอาพิกัดนี้ไปค้นในแผนที่ดูเอาเองก็แล้วกัน "เส้นรุ้งที่ 13.73583 องศาเหนือ เส้นแวงที่ 100.52506 องศาตะวันออก"
 
จากหลักฐานที่มีการทิ้งเอาไว้ก็บ่งบอกว่าฝ่ายหนึ่งเป็นใคร แต่ในยุคปัจจุบันนี้ก็อย่าเพิ่งรีบด่วนสรุปว่าอีกฝ่ายเป็นใคร เพราะสามารถเป็นได้ทั้งพวกเดียวและคนละพวกกับฝ่ายแรก :) :) :)




ไม่มีความคิดเห็น: