ข้อความข้างล่างเป็นส่วนหนึ่งของบทความเรื่อง
"โครงการสะพานพระราม
8
ถ่ายทอดเทคโนโลยีสะพานขึงแบบอสมมาตรให้วิศวกรไทย
วันที่ :
12/2/2003"
(อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่หน้าเว็บ
http://www.technologymedia.co.th/column/columnview.asp?id=125
)
พิจารณาหลายด้านทำให้สะพานไม่มีเสา
มานะ
นพพันธ์ รองปลัดกรุงเทพฯมหานคร
ในฐานะผู้จัดการโครงการสะพานพระราม
8
ชี้แจงถึงการเลือกสร้างสะพานพระราม
8
บริเวณโรงสุราบางยี่ขันและถนนวิสุทธิกษัตริย์ว่า
ก่อนหน้านี้ได้พิจารณาสร้างสะพานมาหลายจุดจนพบว่าจุดที่เหมาะสมที่สุด
คือบริเวณดังกล่าว
เนื่องจากเหมาะกับการแก้ปัญหาจราจร
ปัญหาสภาพแวดล้อมและผลกระทบต่อประชาชนในการเวนคืนที่ดิน
รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง
จากนั้นเริ่มออกแบบการก่อสร้าง
โดยพิจารณาถึงปัจจัยสำคัญทั้งในเรื่องสภาพแวดล้อมของช่วงแม่น้ำแคบที่เป็นคอขอด
ที่ตั้งของตำหนักวังบางขุนพรหม
ซึ่งอยู่ใกล้สะพานและเป็นจุดตั้งขบวนเรือพระราชพิธีจากท่าวาสุกรี
และนำมาเป็นแนวคิดหลัก
(Concept)
ในการออกแบบ
ซึ่งได้สรุปในการออกแบบสะพานให้ไม่มีเสา
เพื่อที่จะได้ไม่ไปรีดช่องแม่น้ำให้แคบและบดบังทัศนียภาพของตำหนักวังบางขุนพรหม
ทั้งนี้การสร้างสะพานช่วงยาวให้ไม่มีเสาได้จะต้องขึงแบบอสมมาตร
โดยใช้ระยะเวลาในการศึกษาแนวคิดหลักเบื้องต้นและออกแบบประมาณ
1
ปี
"คอนเซ็ปต์ในการออกแบบสะพานพระราม
8
เริ่มต้นมาจาก
หนึ่งต้องการรักษาทัศนียภาพของตำหนัก
สองเรื่องความปลอดภัยของขบวนเรือพระราชพิธีและการมองเห็น
และสามไม่ให้แย่งพื้นที่กระแสน้ำ
เนื่องจากปี 2538
เป็นปีที่น้ำท่วมมาก
3
ปัจจัยนี้เป็นตัวหลัก
ทำให้เกิดเป็นสะพานที่ไม่มีเสาในแม่น้ำซึ่งมีประเภทเดียวเท่านั้นที่สร้างได้
คือ แบบขึงอสมมาตร"
ข้อความข้างต้นคือแนวความคิดในการออกแบบสะพานพระราม
๘ เมื่อกว่า ๒๐ ปีที่แล้ว
ที่อาจเป็นระยะเวลานานเกินไปจนคนรุ่นหลังไม่เคยรู้ว่า
(หรือสังเกตเห็นว่า)
ทำไมสะพานพระราม
๘ จึงไม่มีเสาสะพานกลางลำน้ำเจ้าพระยา
และเหตุผลสำคัญเหตุผลหนึ่งก็คือ
"การไม่ต้องการให้มีสิ่งกีดขวางพื้นที่การไหลของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา"
และการที่ไม่ทราบว่าวิถีชีวิตหรือสภาพแวดล้อมของบริเวณดังกล่าวนั้นเคยมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง
มันก็อาจทำให้สิ่งที่จะก่อสร้างขึ้นมาใหม่นั้นก่อให้เกิดปัญหาถาวรได้
การจราจรทางเรือช่วงตั้งแต่
โรงพยาบาลศิริราช-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ทางด้านทิศเหนือ
ไปจนถึงบริเวณวัดระฆังโฆสิตาราม-ท่าช้าง
ทางด้านทิศใต้
น่าจะเป็นบริเวณที่มีการสัญจรทางเรือหนาแน่นที่สุดของลำน้ำเจ้าพระยา
เพราะไม่เพียงแต่มีท่าเรือข้ามฟากจำนวนหลายท่าอยู่ในบริเวณนั้น
ยังมีเรือบรรทุกสินค้าและเรือนักท่องเที่ยวใช้เส้นทางช่วงดังกล่าวมากด้วย
และจะว่าไปแล้วแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงบริเวณดังกล่าวก็ไม่ได้กว้างเท่าใดนัก
(อาจจะแคบกว่าบริเวณที่ตั้งของสะพานพระราม
๘ ด้วยซ้ำ
เพราะอันที่จริงแม่น้ำช่วงนี้เดิมมันเป็นคลองที่ขุดขึ้นมาเพื่อลดระยะเวลาการเดินทางในลำน้ำ
ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิมกลายเป็นคลองบางกอกน้อย
คลองชักพระ และคลองบางกอกใหญ่
คลองที่ขุดขึ้นมาใหม่นี้กลายเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาแทน)
ภาพจากบทความเรื่อง
"กทม.แจงสะพานเชื่อศิริราช-ท่าพระจันทร์อยู่ในแผนแม่บท
ยืนยันคุ้มค่าลงทุน 18
กรกฎาคม
2560
เวลา
19:36
น.
อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่
:http://www.posttoday.com/local/bkk/503989
(บันทึกภาพจากหน้าเว็บไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่
๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ราว ๆ ๑๑
โมงเศษ)
จะเห็นแบบสะพานที่มีเสาตอม่ออยู่ทางด้านซ้ายมือในรูป
(ฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หรือท่าพระจันทร์)
ช่วงไม่กี่วันมานี้เห็นมีภาพข่าวแผนการที่จะสร้างสะพานให้คนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
ช่วงระหว่างท่าพระจันทร์กับโรงพยาบาลศิริราช
(น่าจะเป็นตรงท่าพรานนก)
โดยหวังว่าจะเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติม
แต่สำหรับการย่นระยะเวลาการเดินทางนั้น
จะว่าไปยังสงสัยอยู่
เพราะโดยสภาพบ้านเราที่อากาศร้อนและแดดแรง
ทำให้คนไทยไม่ชอบที่จะเดิน
(เว้นแต่ว่าเขาจะสร้างหลังคนบังแดดบังฝนให้กับทางคนเดินบนสะพานด้วย)
แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ
แนวความคิดที่จะสร้างสะพานให้คนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาดังกล่าว
กลับเลือกนำเสนอแบบสะพานที่มีเสากลางลำน้ำเจ้าพระยา
และเป็นช่วงที่เป็นคอขวดของลำน้ำเสียด้วย
(หวังว่าแบบสะพานนี้คงไม่ใช่แบบที่จะนำมาก่อสร้างจริงนะ)
จะว่าไปสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาสะพานแรกที่หลีกเลี่ยงการสร้างเสาสะพานกลางลำน้ำก็คือสะพานพระราม
๙
แต่นั่นก็ด้วยเหตุผลที่ว่าบริเวณนั้นมีเรือขนาดใหญ่สัญจรมายังโกดังสินค้า
เป็นช่วงแม่น้ำที่กว้างที่ใช้สำหรับเรือขนาดใหญ่กลับลำ
ทำให้ตัวสะพานมีความสูงจากท้องน้ำมากและช่วงกลางสะพานนั้นยาวเป็นพิเศษ
สิ่งก่อสร้างที่แม้ว่าจะก่อประโยชน์การใช้งานใหม่ขึ้นมา
ถ้าไปทำลายประโยชน์การใช้งานเดิมที่ยังจำเป็นอยู่ให้สูญเสียไป
(แบบถาวรและยากที่จะเยียวยา)
ก็ไม่คิดว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้างนั้นควรเป็นสิ่งที่ควรสร้างขึ้นมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น