ช่วงปลายปี
๒๕๖๑
ทางชมรมคนรักศรีราชาเคยมาสัมภาษณ์ผมเรื่องเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟลากไม้ของบริษัทศรีมหาราชา
ซึ่งตอนนั้นผมก็ได้ถามเขากลับไปว่าได้ลองติดต่อทางกรมแผนที่ทหารหรือยัง
ว่ามีแผนที่เก่า ๆ
ของประเทศไทยเก็บเอาไว้ไหม
ก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าเขาได้ติดต่อไปแล้ว
และได้คำตอบว่าจากทางกรมกลับมาว่าแผนที่เก่า
ๆ นั้นไม่ได้มีการเก็บเอาไว้
ถูกทำลายไปหมดแล้ว
จะว่าไป
"แผนที่"
ก็จัดได้ว่าเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ท้องถิ่น
ว่าเดิมนั้นท้องถิ่นนั้นเคยมีสภาพอย่างไร
เคยมีสถานที่ใดอยู่มาก่อน
และเคยอยู่ตรงไหน
หลากหลายเรื่องราวของท้องถิ่นนั้นเป็นเรื่องที่บอกเล่าสืบต่อกันมา
หรือไม่ก็มีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรบ้าง
แต่ก็อยู่ในเอกสารที่ไม่แพร่หลาย
ไม่สามารถหาอ่านย้อนหลังได้
อันหนึ่งที่เห็นว่ามีการเก็บเอาไว้เป็นระเบียบ
ก็เห็นจะได้แก่ราชกิจจานุเบกษา
แต่ก็มักจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางราชการ
บันทึกฉบับนี้เป็นการนำเอาแผนที่เก่า
ๆ ที่รวบรวมเอาไว้ที่เกี่ยวข้องกับทางรถไฟสายแรกของประเทศไทย
คือเส้นทางรถไฟจากบริเวณหน้าสถานีรถไฟหัวลำโพงในปัจจุบัน
ไปสิ้นสุดที่สมุทรปราการ
หรือ "ทางรถไฟสายปากน้ำ"
เส้นทางสายนี้เป็นเส้นทางที่สร้างและบริหารงานโดยเอกชน
ปัจจุบันเส้นทางสายนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ
ถนนพระราม ๔ ถนนทางรถไฟสายเก่า
และถนนสุขุมวิท
สถานที่ที่เคยเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟนั้นก็คงไม่เหลือเค้าให้เห็นแล้วในปัจจุบัน
แต่ยังพอระบุได้จากแผนที่ที่มีการทำเอาไว้
แต่ถ้าเทียบกับเส้นทางรถไฟสายอื่น
ๆ ที่ปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้ว
เส้นทางสายนี้ดูท่าว่าจะเป็นเส้นทางที่มีเรื่องราวบันทึกเอาไว้มากที่สุด
อาจเป็นเพราะว่ามันอยู่ในเมืองใหญ่และอยู่เป็นเวลานาน
ในหนังสือ
"The
Railways of Thailand" โดย
R.
Ramaer
กล่าวว่าเส้นทางรถไฟสายนี้มีสถานนีรถไฟอยู่ระหว่างต้นทางและปลายทางด้วยกัน
๑๐ สถานี โดยมีสถานีที่ให้รถไฟสับหลีกกันได้
๓ สถานีคือ คลองเตย บางจาก
และสำโรง การเดินทางตลอดเส้นทางระยะทาง
๒๑ กิโลเมตรกินเวลาประมาณ
๑ ชั่วโมง หัวรถจักรที่ใช้เป็นหัวรถจักรไอน้ำ
มีอยู่ด้วยกัน ๔ หัวที่มีชื่อว่า
"บางกอก"
(อันนี้อ่านตามชื่อที่ปรากฏในหนังสือภาษาอังกฤษที่ใช้คำว่า
"Bangkok"
ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าผู้เขียนนั้นเขียนทับศัพท์การออกเสียง
หรือแปลคำว่า "กรุงเทพ"
เป็นภาษาอังกฤษว่า
"Bangkok")
"ปากน้ำ"
"บางจาก"
และ
"สำโรง"
ทางรถไฟสายนี้เป็นสายที่เอกชนลงทุนสร้างและดำเนินกิจการ
โดยได้รับสัมปทานนาน ๕๐ ปี
หลังจากที่สัมปทานสิ้นสุดในปีพ.ศ.
๒๔๗๙
(ค.ศ.
๑๙๓๖)
ทางเอกชนก็ได้ขายกิจการให้การรถไฟรับช่วงดำเนินการต่อ
รถไฟสายนี้มาปิดตัวลงในวันที่
๓๑ ธันวาคม พ.ศ.
๒๕๐๒
(ด้วยคำสั่งของรัฐบาล)
รางทั้งหมดถูกรื้อในเวลาไม่ถึง
๒๔ ชั่วโมง และในวันที่ ๑
มกราคม ๒๕๐๓
การเดินทางบนเส้นทางสายนี้ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นรถประจำทาง
นับถึงต้นเดือนนี้ก็นับได้ว่าเส้นทางรถไฟสายนี้ได้ปิดตัวลงเป็นเวลา
๖๐ ปีพอดี
รูปที่
๑ แผนที่กรุงเทพมหานครฉบับปีค.ศ.
๑๙๔๕
(พ.ศ.
๒๔๘๘)
จัดทำโดยกองทัพอังกฤษ
ทางรถไฟด้านบนคือสายตะวันออกที่มีแยกลงมาที่ท่าเรือคลองเตย
ส่วนรถไฟสายปากน้ำคือเส้นล่าง
รูปที่
๒ ส่วนต่อจากรูปที่ ๑
รูปที่
๓ แผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา
จัดตั้งเทศบาลเมืองสมุทรปราการ
จังหวัดสมุทรปราการ พุทธศักราช
๒๔๗๘ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เล่ม ๕๒ หน้า ๑๗๓๕ -
๑๗๓๙
วันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๔๗๘
รูปที่
๔ แผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา
กำหนดเขตต์ที่ดินซึ่งจะต้องเวนคืน
อำเภอพระโขนง จังหวัดพระนคร
พุทธศักราช ๒๔๗๙ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เล่ม ๕๓ หน้า ๖๘๑ -
๖๘๓
วันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๔๗๙
เส้นใต้สีแดงที่ขีดเอาไว้คือบริเวณที่ตั้งของสถานีรถไฟ
ถนนกรุงเทพ-สมุทรปราการ
เทียบกับปัจจุบันแล้วก็คือถนนสุขุมวิท
รูปที่
๕ แผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา
กำหนดเขตต์ที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงสายดาวคะนอง
-
ราษฎรร์บุณะ
-
พระประแดง
-
ป้อมพระจุลจอมเกล้า
และสายสถานีบ้านนางเกรง -
ปากคลองบางโปรง
พุทธศักราช ๒๔๘๒
ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เล่ม ๕๖ หน้า ๕๙๙ -
๖๐๑
วันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๔๘๒
ภาพต้นฉบับไม่ค่อยชัดเท่าใดนัก
รูปที่
๖
แผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณเขตต์ปลอดภัยในราชการทหาร
แห่งกรมสรรพวุธทหารเรือ
ในท้องที่อำเภอพระโขนง
จังหวัดพระนคร พุทธศักราช
๒๔๘๔ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เล่ม ๕๘ หน้า ๓๗๙ -
๓๘๑
วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๔๘๔
ฉบับนี้เป็นฉบับก่อนเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา
จะเห็นว่าบริเวณรอบบริเวณดังกล่าวยังทำนากันอยู่
รูปที่
๗ แผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา
กำหนดเขตต์ที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน
ในท้องที่ตำบลบางนา อำเภอพระโขนง
จังหวัดพระนคร และตำบลสำโรง
อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
พุทธศักราช ๒๔๘๔ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เล่ม ๕๘ หน้า ๙๒๒ -
๙๒๔
วันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๔๘๔
รูปที่
๘ แผนที่แนบท้ายพระราชกริสดีกา
กำหนดบริเวนเขตปลอดภัยไนราชการทหานแห่งกรมสรรพาวุธทหานเรือ
ไนท้องที่อำเพอพระโขนงและอำเพอพระประแดง
จังหวัดพระนคร พุทธสักราช
๒๔๘๗ ประกาศในราชกิจจานุเบกสา
เล่ม ๖๑ ตอนที่ ๖๖ หน้า ๑๐๑๖
-
๑๐๑๘
วันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๔๘๗
ตรงนี้การสะกดอาจจะดูแปลก
ๆ แต่เป็นการสะกดตามเอกสารต้นฉบับ
ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่อยู่ระหว่างสงครามมหาเอเชียบูรพา
รูปที่
๙ แผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา
กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่
ตำบลคลองเตย ตำบลคลองตัน
และตำบลพระโขนง อำเภอพระโขนง
จังหวัดพระนคร พ.ศ.
๒๔๙๖
ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เล่ม ๗๐ ตอนที่ ๒๗ วันที่ ๒๘
เมษายน ๒๔๙๖ หน้า ๕๓๕ -
๕๓๘
รูปที่
๑๑ แผนที่ทหาร L509
จัดทำในปีค.ศ.
๑๙๕๕
หรือพ.ศ.
๒๔๙๘
แต่ใช้ข้อมูลย้อนหลังไปถึงปีค.ศ.
๑๙๕๑
หรือพ.ศ.
๒๔๙๕
น่าจะเป็นแผนที่ช่วงท้าย
ๆ แล้วที่ยังมีการบันทึกเส้นทางรถไฟสายปากน้ำเอาไว้
เพราะหลังจากนั้นไม่กี่ปี
ทางรถไฟสายนี้ก็ถูกยกเลิกและรื้อทิ้ง
และกลายเป็นถนนไป
รูปที่
๑๒ รูปหัวรถจักรชื่อ "ปากน้ำ"
ภาพนี้นำมาจากหนังสือ
"The
Railways of Thailand" โดย
R.
Ramaer
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น