วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ตอกตะปูต้นไม้ MO Memoir : Saturday 15 July 2560

ต้นไม้ต้นนี้เขาอยู่ตรงเกาะกลางแยกอรุณอัมรินทร์ ด้านที่มาจากทางสะพานพระราม ๘ 
  


อันที่จริงแยกนี้ก็ขับรถผ่านอยู่เป็นประจำ แต่มักจะไม่ค่อยได้เข้าเลนขวาสุดที่ชิดเกาะกลาง มาเช้าวันนี้ขับรถมาติดไฟแดงข้างเกาะกลางตรงข้างต้นไม้ต้นนี้พอดี ประกอบกับสภาพการจราจรที่ไม่ค่อยวุ่นวายอะไร ก็เลยมีเวลาสังเกตสภาพข้างทางมากขึ้น ทำให้เห็นสิ่งที่ต้นไม้ต้นนี้โดนกระทำ คือโดนตอกตะปูรอบลำต้น รูปแรกนั้นดูไม่ชัดเท่าใด ก็เลยทำการขยายเฉพาะตัวลำต้นส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง (อีก ๓ รูปที่อยู่เรียงไปตามลำดับ) มาให้ดูกัน ชำเลืองมองดูต้นอื่น ๆ ที่อยู่บริเวณเดียวกัน ก็ไม่เห็นมันโดนแบบเดียวกัน
 
บางคนมองว่าการตอกตะปูต้นไม้เป็นการ "ทำลาย" ต้นไม้ เพราะเป็นการทำให้ต้นไม้มีบาดแผล ทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ (โดยเฉพาะเชื้อรา) แทรกเข้าไปยังแกนกลางลำต้นได้ง่ายขึ้น 
  
บางคนก็ใฃ้การตอกตะปูต้นไม้เพื่อทำให้ต้นไม้ออกดอกผลมากขึ้นหรือออกนอกฤดูกาล วิธีการแบบนี้เรียกว่าการ "ทรมาน" ต้นไม้ แต่วิธีการทรมานที่เห็นใช้กันบ่อยมากกว่าเห็นจะได้แก่ การรวมควัน (ใช้กับมะม่วง ทำให้มะม่วงติดผลมากขึ้น) และการดัดกิ่งให้โค้งงอ (ใช้กับไม้กิ่งอ่อนบางชนิด เช่นต้นหม่อน)
 
และก็มีเหมือนกันที่ใช้การตอกตะปูต้นไม้เพื่อเป็นการ "ป้องกัน" ต้นไม้จากพวกลักลอบตัดต้นไม้ โดยจะใช้ตะปูตัวยาว ๆ หน่อย ตอกเฉียงให้ผังจมเข้าไปในลำต้น เพื่อทำลายใบเลื่อยยนต์ที่พวกลักลอบตัดต้นไม้ใช้กัน เพราะพอใบเลื่อยตัดมาถึงตัวตะปูที่เป็นเหล็กก็จะตัดไม่เข้าหรือไม่ก็ใบเลื่อยพัง
 
หรือว่ามีใครมาทำคุณไสยด้วยการตอกตะปูเข้ากับต้นไม้ แต่เท่าที่ค้นดูก็พบว่าการทำคุณไสยด้วยการตอกตะปูนั้น จะใช้ตะปูตอกฝาโลงศพ และตอกเข้ากับตุ๊กตาที่ถือเสมือนเป็นตัวแทนคนที่ต้องการทำร้าย
 
ถือว่าบันทึกฉบับนี้เป็นการบันทึกเรื่องราวไร้สาระในเมืองหลวงก็แล้วกัน :) :) :)



ไม่มีความคิดเห็น: