วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การทำวิทยานิพนธ์ภาคปฏิบัติ ตอนที่ ๒๓ การเปิดวาล์วหัวถังแก๊สที่ปิดแน่น MO Memoir : Wednesday 22 June 2554


เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมามีคนมาบอกว่าวาล์วที่หัวถังแก๊สไนโตรเจนที่พึ่งได้มาใหม่มันปิดแน่นมาก พยายามหมุนกันตั้งหลายคนแล้วก็ไม่สำเร็จ และก็มีคนมาบอกว่าถ้ามีเจ้าหน้าที่ของบริษัทมาส่งแก๊สก็ให้เขาเปิดให้ ถ้าเปิดไม่ได้ก็ขอเขาเปลี่ยนถังใหม่

พอเขามาบอกผมผมก็เลยบอกให้ไปหาประแจสำหรับเปิดวาล์วที่ปิดแน่นมาไขหมุนวาล์วดังกล่าว (จะว่าไปแล้ว อันที่จริงผมก็ไม่เคยเห็นว่าแลปเราเคยมีประแจดังกล่าว แต่ก็ดันบอกให้เขาไปหา ซึ่งคนที่ไปหาก็ไม่รู้เหมือนกันว่าหน้าตาที่แท้จริงมันเป็นอย่างไร) พอตกตอนสายกลับมาที่แลปอีกทีพบว่ามีคนเอาประแจดังกล่าวมาวางไว้บนโต๊ะ และวาล์วหัวถังแก๊สที่มีปัญหาก็ถูกไขเปิดเรียบร้อยแล้ว


รูปที่ ๑ (ซ้าย) ประแจที่ใช้เปิดวาล์วหัวถังแก๊ส วางให้เห็นเทียบกับประแจขนาด 3/4 นิ้ว (ขวา) การใช้งานก็เพียงแค่สวมลงไปบนตัววาล์ว


รูปที่ ๑ ข้างบนตัวสีฟ้าคือประแจสำหรับเปิดวาล์วที่ปิดแน่น ทำขึ้นเองจากเหล็กแผ่นและเหล็กแท่งที่เอามาเชื่อมติดกัน เวลาใช้งานก็เอามันครอบลงไปที่มือจับหมุนวาล์วแล้วก็บิด ตัวที่แสดงในรูปเป็นตัวสำหรับมือจับหมุนที่มีร่องให้จับ 5 ร่อง (วาล์วถังแก๊สบางถังมันมีมากกว่านั้น ไม่สามารถใช้ประแจตัวนี้ได้)

ผมทราบมาว่าบังเอิญเช้าวันนั้นมีเจ้าหน้าที่ทางบริษัทมาส่งแก๊สพอดี ก็เลยมีคนไปขอยืมประแจดังกล่าวมาเปิดวาล์วหัวถังแก๊ส ผมก็เลยถือโอกาสถ่ายรูปมาให้ดู จะได้รู้จักกันว่าอุปกรณ์ใช้งานทางช่างนั้นมันมีอะไรกันบ้าง บางชนิดก็ไม่มีวางขายทั่วไป ต้องทำขึ้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: