วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ถนนที่ทนที่สุดในโลก (คิดสักนิดก่อนกดแชร์ เรื่องที่ ๑๐) MO Memoir : Monday 12 December 2559

ลองดูภาพข้างล่างก่อนนะครับ เห็นมีคนเขากดแชร์ส่งต่อ ๆ กันมาจากเว็บต่างประเทศเว็บหนึ่ง
ภาพบนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วที่ประเทศญี่ปุ่น ที่เกิดหลุมยุบตัวกลางถนนแห่งหนึ่ง และมีการซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยภายใน ๗ วัน เมื่อเทียบขนาดหลุมกับเวลาที่ใช้สร้างแล้วก็เรียกว่าทำงานได้รวดเร็วมาก จนเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลก (ก็ควรต้องทำอย่างนั้น เพราะมันเกิดขึ้นกลางเมือง และถ้าไม่รีบซ่อมก็คงมีหวังความเสียหายจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก เหตุอย่างนี้ไม่ว่าเป็นประเทศไหนก็ต้องดึงเอางบฉุกเฉินสำรองมาใช้ทันที ไม่มีการบอกว่ารองบปีหน้าหรอกครับ)
 
และคงเป็นด้วยเหตุนี้มั้งครับ จึงมีคนนำเหตุการณ์ดังกล่าวมาทำการประชดประชันการทำงานของประเทศอื่น (ก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าเป็นประเทศไหน) ดังเช่นในรูปที่เขานำมาประกบคู่ ที่เชื่อว่าคนที่เห็นภาพโดยไม่คิดอะไรคงจะคิดว่าแม้ว่าเหตุการณ์จะผ่านไป ๒๔ ปี คือจากปีค.ศ. ๑๙๙๑ ถึงปีค.ศ. ๒๐๑๕ หลุมบ่อบนถนนสายหนึ่ง (ถนนลาดยางมะตอย) ก็ยังคง "สภาพเดิม" ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ย้ำนะครับว่าคง "สภาพเดิม" โดยไม่เปลี่ยนแปลง ลองดูรูปข้างล่างก็ได้ครับ ที่ผม crop มาจากรูปข้างบน เพิ่มความสว่างของฉากหลังให้สูงขึ้น และขยายขนาดขึ้นเล็กน้อย (ด้วยโปรแกรม PhotoScape)
 

เห็นไหมครับ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างขอบหลุม หรือหลุมเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นในหลุมใหญ่ ร่องรอยความเสียหายส่วนอื่น ๆ ของถนนเส้นดังกล่าวนั้น แม้ว่าเวลาจะผ่านไป "๒๔ ปี" ก็ยังคงเหมือนเดิม (ที่แตกต่างออกไปคือมุมกล้องเท่านั้นเอง) คือไม่มีความเสียหายใด ๆ เกิดเพิ่มเติมขึ้นอีกเลย อย่างนี้ก็ควรต้องยกย่องให้เป็นถนนลาดยางมะตอยที่ทนทานที่สุดในโลกแล้ว เท่านั้นยังไม่พอนะครับ ลองสังเกตดูเนินดินที่อยู่ข้างหลังที่มีสิ่งที่เหมือนเป็นพุ่มไม้เล็ก ๆ ปรากฏอยู่ หรือกิ่งไม้ที่โผล่ยื่นออกมาทางมุมซ้ายบนของภาพ หรือที่เห็นได้ชัดคือต้นไม้ใหญ่ที่ปรากฏทางมุมขวาบนของรูปที่แทบจะไม่เห็นความแตกต่างอะไรเลยแม้ว่าเวลาจะผ่านไป "๒๔ ปี" ต้นไม้ใหญ่ก็ไม่มีการเติบโตขึ้นเลย 
   
ปีค.ศ. ๑๙๙๑ นั้น การถ่ายรูปด้วยฟิล์มสีถือเป็นเรื่องที่ทำกันเป็นปรกติครับ ถ่ายรูปด้วยฟิล์มขาว-ดำนี่ต้องถือว่าแปลก ถ้าย้อนไปถึงช่วงทศวรรษ ๑๙๖๐ หรือก่อนหน้านั้น การถ่ายด้วยฟิล์มขาว-ดำก็ถือว่าเป็นเรื่องปรกติครับ

"เทคนิคการนำเสนอที่ทรงพลัง" เป็นสิ่งที่ผู้ที่หวังประโยชน์จากผู้อื่นมักจะเรียนกันเพื่อทำอย่างไรที่จะทำให้ได้รับความสนใจและผลประโยชน์จากผู้ที่เขาคาดหวังผลประโยชน์ แต่ผมเห็นว่าสิ่งที่สำคัญกว่าที่เราควรต้องเรียนรู้ก็คือ "ฟังอย่างไรไม่ให้ถูกหลอก" ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: