วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โน๊ตเพลง "ลองรัก" และ "วอลซ์นาวี" MO Memoir : Tuesday 16 June 2558

แฟ้มกระดาษเก่า ๆ แฟ้มหนึ่ง เอามาใช้เมื่อใดก็จำไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าเป็นแฟ้มที่ใช้เก็บโน๊ตเพลงต่าง ๆ ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเรียนชั้นประถม แรก ๆ ก็ใช้สำหรับการเรียนขับร้องและอ่านโน๊ตเพลง พอโตขึ้นมาหน่อยก็ใช้สำหรับเรียน recorder (ขลุ่ยฝรั่งนะ ไม่ใช่เครื่องบันทึกเสียง) โน๊ตบางแผ่นคิดว่าอายุน่าจะเกือบ ๔๐ ปีแล้ว หยิบขึ้นมาทีต้องระวังกระดาษจะแตกหักเพราะกระดาษมันเริ่มกรอบมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็เลยรู้สึกว่าได้เวลาที่ต้องเอามันมาบันทึกใหม่สักที คราวนี้ก็เลยเลือกเพลงมาสองเพลงจากแฟ้มดังกล่าว
  
เพลงแรกเป็นเพลงที่มีอายุกว่าสามสิบปีแล้ว เนื้อร้องโดยคุณจันทนีย์ อูนากูล ชื่อว่าเพลง "ลองรัก" โน๊ตที่มีอยู่นั้นไม่มีท่อน intro เพลงนี้เข้าใจว่าเป็นเพลงที่แต่งให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ ทรงขับร้อง ก่อนที่ทางคุณจันทนีย์จะไปขับร้องใหม่อีกครั้งในอัลบัมของเธอเอง
  
อีกเพลงนั้นเป็นเพลงที่เก่ากว่า เป็นเพลงของทหารเรือชื่อว่า "วอลซ์นาวี" ใครที่คิดว่าเพลงที่แต่งให้ทหารนั้นต้องเป็นเพลงที่เต็มไปด้วยจังหวะที่ปลุกกระตุ้นให้ตื่นตัวเสมอก็น่าจะลองฟังเพลงนี้ดู ผมว่าเป็นที่ทำนองเพราะมากเพลงหนึ่ง เพลงนี้เป็นเพลงที่ตอนหัดเล่น recorder ใหม่ ๆ นั้นชอบมาก โน๊ตที่ผมมีนั้นไม่มีท่อน intro ก็เลยไปยืมท่อน intro มาจากโน๊ตที่มีผู้ใจดีเผยแพร่เอาไว้ (ที่ http://www.med.cmu.ac.th/dept/rehab/2010/images/stories/Waltz_navy.pdf) แต่เอามาปรับบันได้เสียงให้สูงขึ้นนิดนึงเพื่อให้เข้ากับโน๊ตที่ผมมี
  

ช่วงเวลานี้มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างปิดเทอมใหญ่ แต่คงเป็นการปิดเทอมที่ไปเที่ยวไหนก็ไม่ได้ เพราะต้องคอยรับส่งลูกที่โรงเรียนเปิดเทอมพอดี นิสิตที่ปิดเทอมก็คงหาที่เที่ยวในประเทศยากหน่อย เพราะมันเป็นฤดูฝน นิสิตป.โทปี ๒ ก็อยู่ระหว่างการสอบปกป้องวิทยานิพนธ์ที่ต้องสอบให้ทันกำหนดภายในกลางเดือนหน้า นิสิตป.โทปี ๑ ก็อยู่ระหว่างการทำการทดลองเพื่อให้มีผลงานเขียนส่งไปร่วมเสนอในการประชุมวิชาการให้ทันกำหนดเวลาภายในสิ้นเดือนนี้
  
ส่วนอาจารย์ผู้สอนก็นั่งทำโน๊ตเพลงไปพลาง ๆ ระหว่างที่รอผลการทดลองว่าจะออกมาอย่างไร :) :) :)
  

ไม่มีความคิดเห็น: