วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

โน๊ตเพลง "ตัดใจไม่ลง" และ "ลาสาวแม่กลอง" MO Memoir : Sunday 22 March 2558

เป็นเช้าวันอาทิตย์ที่ฝนตกลงมาแต่เช้ามืด และกระต่ายที่ชื่อ "เจ้าชาเขียว" ก็หายตัวไปช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เหลืออยู่แต่เจ้า "หิมะ" ตัวเดียว ท่าทางเรื่องบทความชื่อว่า "โพรงกระต่าย" จะมีอาถรรพ์ เพราะเขียนครั้งแรกกระต่ายก็หายหมด พอเขียนครั้งที่สองมันก็หายไปอีกตัว (โชคดีที่ยังเหลืออยู่หนึ่ง)

โน๊ตเพลง "ตัดใจไม่ลง" ต้นฉบับเป็นโน๊ตเปียนโนจากหนังสือ "Easy popular for piano" เล่ม ๓ โดยผู้ที่ใช้นามว่า Ottava ผมไปได้หนังสือเล่มนี้จากร้านหนังสือ Kinokuniyaที่สยามพารากอนมาเมื่อวานซืน ซื้อโน๊ตเปียนโนเล่มอื่น ๆ ของผูเขียนผู้เดียวกันนี้ด้วยกลับมาด้วยรวมทั้งสิ้น ๔ เล่ม (ทั้ง ๆ ที่ตัวเองเล่นเปียนโนไม่เป็น) ในหนังสือนี้บอกว่าเป็นเพลงจากภาพยนต์เรื่อง "ปลื้ม" โน๊ตต้นฉบับนั้นเสียงต่ำเกินไป เครื่องเป่าเล่นไม่ได้ ก็เลยต้องนำมาปรับบันไดเสียงให้สูงขึ้นหน่อย (แต่ผมไม่ได้ใส่ท่อนที่เป็นการบรรเลงเข้าไปด้วย) เพลงนี้ที่ขับร้องโดยคุณส้มโอ "เพ็ญ พิสุทธิ์" จัดว่าเป็นเพลงที่นิ่มนวล ฟังเศร้า ๆ (ภาพยนต์เรื่อง "ปลื้ม" ฉายในปีพ.ศ. ๒๕๒๙ เป็นตอนต่อจากภาพยนต์เรื่อง "ซึมน้อยหน่อย กะล่อนมากหน่อย" ที่ฉายในปีพ.ศ. ๒๕๒๘ ส่วนเพลง "ตัดใจไม่ลงนี้" บางเว็บบอกว่าเป็นเพลงประกอบภาพยนต์เรื่อง "ปลื้ม" แต่บางเว็บก็บอกว่าเป็นเพลงประกอบภาพยนต์เรื่อง "ซึมน้อยหน่อย กะล่อนมากหน่อย" ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตมีความขัดแย้งกันอยู่) เพลงนี้ถ้าอยากจะฟังทาง YouTube อยากจะขอแนะนำให้ฟังต้นฉบับที่ขับร้องโดยคุณเพ็ญ พิสุทธิ์ ผมว่าเพลงนี้เป็นเพลงหนึ่งที่เหมาะมากสำหรับการเกากีต้าร์เล่นโน๊ตไปทีละตัว

ชีวิตดั้งเดิมของคนไทยส่วนใหญ่ผูกพันอยู่กับสายน้ำ ดังนั้นจึงไม่แปลกถ้าจะมีเพลงที่เกี่ยวข้องกับแม่น้ำสายต่าง ๆส่วนจะเป็นแม่น้ำสายใดนั้นไม่รู้ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะพื้นเพของผู้ประพันธ์บทเพลงด้วยหรือเปล่าว่าเติบโตหรือได้ไปใช้ชีวิตช่วงหนึ่งกับแม่น้ำสายใดมา โน๊ตเพลง "ลาสาวแม่กลอง" ที่ร้องโดย พนม นพพร นำโน๊ตตัวเลขต้นฉบับมาจากหนังสือ "โน๊ตขลุ่ย" เล่ม ๓ โดย สิงขร สอนขัน ฉบับพิมพ์ปีพ.ศ. ๒๕๓๘ โดยสำนักพิมพ์ทอแสง (ซึ่งก็ได้มาเมื่อประมาณ ๒๐ ปีที่แล้ว) นำมาเขียนแบบโน๊ตสากลเล่น ๆ ดู หนังสือโน๊ตเพลงรูปแบบตัวเลขของ สิงขร สอนขัน นี้ปัจจุบันก็ยังเห็นมีทำออกมาเรื่อย ๆ แต่ที่เห็นล่าสุดมีทั้งโน๊ตคีย์บอร์ดและคอร์ดสำหรับอูคูเลเล่เพิ่มเติมเข้ามา


 

ไม่มีความคิดเห็น: