วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562

รวมบทความชุดที่ ๒๔ ประสบการณ์การทำการทดลอง MO Memoir : Tuesday 1 October 2562 MO Memoir


"สิบมือคลำ ไม่เท่าทำเอง"

รู้วิธีทำไข่เจียวไหมครับ
        
แล้วทำไข่เจียวเป็นไหมครับ
     
เอาแบบฟู ๆ นุ่ม ๆ นะครับ ไม่ใช่ออกมาแบน ๆ แบบไข่สำหรับทำผัดไทยห่อไข่
      
ถ้ามั่นใจว่าทำเป็นและรู้วิธีการ ลองเขียนวิธีทำออกมาเป็นตัวหนังสือซิครับ เอาแบบว่าไม่ว่าใครที่ไหนบนโลกนี้เอาไปทำก็ตาม ต้องออกมาเหมือนกันหมด จะทำแบบฟองเดียวหรือหลายฟอง ก็ให้ออกมาเหมือนกันหมด โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะใด ๆ ทั้งสิ้น
           
ว่าแต่คุณคิดว่าปัจจัยอะไรบ้างครับที่มันสามารถส่งผลหรือไม่ส่งผลต่อไข่เจียวที่จะได้
          
รูปร่าง/ขนาดภาชนะที่จะใช้ตีไข่, อุปกรณ์ที่จะใช้ตีไข่, เครื่องปรุงที่จะใส่ลงไป, ชนิดของน้ำมันที่ใช้ทอด, รูปทรงของกระทะที่ใช้ทอด, เตาที่จะใช้ทอด (เช่น แก๊ส, ไฟฟ้า, ถ่าน), อายุของไข่ที่จะเอามาทอด ฯลฯ
จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมก็พบว่า สำหรับผู้ที่ได้คลุกคลีกับการทำการทดลองจริง (เอาแบบได้ไปลงมือปฏิบัตินะครับ ไม่ใช่แค่ยืนดูหรือรับฟัง) จะรู้ดีกว่าการทำให้ผลการทดลองนั้นทำซ้ำได้ ไม่ว่าใครก็ตามเป็นคนทำ มันเป็นเรื่องยาก เพราะที่สำคัญก็คือต้องทราบหลักการ และเขียนวิธีการที่เป็นกลาง โดยอิงจากตัวแปรที่ต้องไม่ขึ้นกับอุปกรณ์ที่ใช้ทดลอง เรียกว่าถ้าค่าตัวแปรดังกล่าวเหมือนกัน ผลการทดลองก็ต้องออกมาเหมือนกัน
         
แต่ผลการทดลองที่ได้มันขึ้นอยู่กับวิธีเก็บตัวอย่างไปวิเคราะห์ การทำงานของเครื่องวิเคราะห์ และการแปลผลการวิเคราะห์ด้วย จากประสบการณ์ที่ผ่านมาได้เห็นเหตุการณ์มากมากที่แสดงให้เห็นว่า เราสามารถแต่งผลการวิเคราะห์ให้ออกมาดังต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกับตัวเครื่องวิเคราะห์ หรือการแต่งผลการวัดก่อนทำการแปลผล
         
รวมบทความชุดนี้เป็นการรวบรวมสิ่งที่เขียนไว้ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของการเริ่มเขียน Memoir จนถึงปัจจุบัน หลากหลายเรื่องราวนั้นมันเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ที่ตกรุ่นไปแล้วแต่ก็ได้นำมาลงไว้ อย่างน้อยก็เป็นการบันทึกการทำงานของตัวเองกับนิสิตที่ทำงานร่วมกันในช่วงเวลานั้นว่าเราได้พบกับปัญหาอะไรบ้าง และเราได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาเหล่านั้นด้วยวิธีใด เรื่องเหล่านี้อาจดูแล้วรู้สึกว่ามันน่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ควรค่าต่อการจดจำ แต่สำหรับคนที่อยู่ในช่วงเวลานั้นจะพบว่า ปัญหาเล็ก ๆ แบบนี้แหละที่ทำให้งานของเขาทั้งหมดไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ นอกจากนี้จะว่าไปหลายเรื่องมันก็เป็นเรื่องที่เกิดซ้ำขึ้นอีกหลายปีภายหลัง หรือเกิดขึ้นเป็นประจำในหลากหลายสถานที่
          
บางเรื่องถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจก็ไม่ต้องสงสัยนะครับว่าแล้วผมเอามาลงทำไม เพราะมันเป็นบันทึกการทำงานที่เป็นที่เข้าใจกันระหว่างผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์นั้น จะเรียกว่ามันเป็นความสุขเล็ก ๆ ที่เกิดจากการที่เราได้ช่วยแก้ปัญหาเล็ก ๆ ทีละเปลาะจนงานมันเดินต่อไปจนสำเร็จก็ได้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น: