วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2561

โน๊ตเพลง "หน้าที่ทหารเรือ" และ "ทหารพระนเรศวร" MO Memoir : Sunday 3 June 2561



ทิ้งห่างไปเกือบ ๔ เดือน กว่าจะได้เวลาเอากระดาษโน๊ตเพลงเก่า ๆ ที่ได้มาสมัยเรียนป ๔. (ก็เมื่อ ๔๓ ปีที่แล้ว) มาบันทึกเอาไว้ก่อนมันจะเปื่อยไปตามกาลเวลา
 
ถ้าใช้เกณฑ์ปัจจุบันที่คนสมัยนี้จำนวนไม่น้อยยึดติดกัน ที่ว่าประเทศสหรัฐอเมริกาจะสนับสนุนเฉพาะประเทศที่มีรัฐบาลประชาธิปไตย ก็ต้องเรียกว่าผมโชคดีที่ได้เกิดและเติบโตมาในยุคที่ประเทศปกครองด้วยรัฐบาลที่แสนจะเป็นประชาธิปไตย ดังจะเห็นได้จากในช่วงเวลานั้นประเทศเราได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างมากจากสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นการให้ทุนการศึกษา การพัฒนาการศึกษา การสร้างฐานทัพ (ทั้งฐานทัพอากาศและฐานทัพเรือ) การตัดเส้นทางถนน (โดยเฉพาะเส้นทางไปยังภาคอีสานที่กลายเป็นถนนมิตรภาพและถนนยุทธศาสตร์สาย ๓๓๑) รวมทั้งเม็ดเงินจากการจับจ่ายใช้สอยของคนอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานบันเทิงตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด (โดยเฉพาะบริเวณรอบฐานทัพ)
 
ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ว่าทำไมสมัยนั้นจึงมีเพลงปลุกใจและเพลงมาร์ชสำหรับเดินสวนสนามให้ได้เรียนได้ร้องอยู่เป็นประจำ แต่ที่เขาเอามาสอนให้ผมได้เรียนนั้นคงไม่เกี่ยวกับการปลุกใจอะไรหรอกครับ คงเป็นเพราะต้องการให้ได้เรียนได้รู้จักกับเพลงที่มีท่วงจังหวะทำนองต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงช้าหรือเร็ว เพลงสำหรับฟัง สำหรับเดินพาเหรด หรือเพื่อการลีลาศก็เท่านั้นเอง อย่างเช่น ๒ เพลงที่เอาโน๊ตมาฝากกันในวันนี้คือเพลง "หน้าที่ทหารเรือ" และ "ทหารพระนเรศวร"
 
เพลง "หน้าที่ทหารเรือ" นั้นผมเขียนใหม่ตามต้นฉบับที่ผมมี ส่วนเพลง "ทหารพระนเรศวร" นั้นต้นฉบับเป็นบันไดเสียง G Major ทำให้เพลงมีโน๊ตเสียง ที ต่ำปรากฏ ก็เลยทำใหม่อีกอันเป็นบันไดเสียง Bb Major ที่สูงขึ้นมานิดนึง จะได้ลองเป่าฟลุตเล่นดูได้ สำหรับวันนี้ก็คงมีเรื่องมาฝากเพียงแค่นี้ สวัสดีครับ :) :) :)



ไม่มีความคิดเห็น: