วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โน๊ตเพลง "ทะเลใจ" "วิมานดิน" และ "เพียงแค่ใจเรารักกัน" MO Memoir : Friday 5 December 2557

ในที่สุดก็ลากมาจนถึงฉบับที่ ๙๐๐ ในปีที่ ๗ สัปดาห์นี้หยุดยาว ๓ วัน พอจะมีเวลาว่าง ก็เลยเอาโน๊ตเพลงที่มีอยู่ทั้งแบบตัวเลขและตัวอักษรมาใส่เป็นโน๊ตสากล เพลงที่เลือกมาทำก็เป็นเพลงที่แต่งโดยคาราบาวสองเพลงคือ "ทะเลใจ" และ "วิมานดิน" ส่วนอีกเพลงเป็นเพลงที่ร้องโดย วิยะดา โกมารกุล ณ นคร ชื่อเพลงว่า "เพียงแค่ใจเรารักกัน"
  
สิ่งที่ไม่ได้เอามาใส่ไว้ในโน๊ตคือท่อนที่เป็น Intro ก่อนเริ่มร้อง ท่อนที่เป็นการบรรเลงระหว่างเนื้อเพลง และการร้องซ้ำ โน๊ตตัวเลขของเพลง "ทะเลใจ" และ "เพียงแค่ใจเรารักกัน" นำมาจากหนังสือ "โน๊ตคีย์บอร์ดสเปเชียล" ของสำนักพิมพ์วรรณสาร เพลงทะเลใจก็ถอดโน๊ตออกมาตรง ๆ แต่เพลงเพียงแค่ใจเรารักกันต้องย้ายบันไดเสียงขึ้นมาเป็น G Major เพราะโน๊ตในหนังสือนั้นมันเสียงต่ำกว่าที่ฟลุตจะเล่นได้ ส่วนโน๊ตเพลงวิมานดินนั้นเอามาจาก http://www.noomlamoon.com/ ซึ่งของเดิมเป็นโน๊ตขลุ่ยที่เป็นตัวอักษรระดับบันไดเสียง C Major ผมเอามาเปลี่ยนเป็น F Major เพื่อให้เสียงสูงขึ้นนิดนึงเพราะต้นฉบับมีเสียงโดต่ำค่อนข้างเยอะ ทำให้รู้สึกว่าเล่นยาก

บ่ายนี้แวะไปสนามหลวง ๒ มา พาลูกสาวคนเล็กไปหาซื้อกระต่ายมาเลี้ยงพร้อมกรงเลี้ยงใหม่ ของเดิมรื้อออกมาเมื่อเช้าพบว่าสนิมกินหมดแล้ว ได้กระต่ายตัวเมียมาสองตัว (ราคาตัวละ ๑๒๐ บาท) ยังไม่ได้ตั้งชื่อ ขายอยู่ที่ร้านแถว ๆ ที่เขาขายปลาและนก กะว่าให้มันโตกว่านี้อีกสักหน่อยก็จะปล่อยให้มันวิ่งเล่นรอบบ้านเอง ตอนนี้ต้นไม้ขึ้นรกไปหมด หวังว่ากระต่ายจะช่วยจัดการให้ได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นกระถินหรือตำลึง ตัวสีอ่อนจะตัวเล็กกว่าตัวสีเข้ม ไม่รู้เหมือนกันว่าจะรอดจากงูเหลือมและตัวเงินตัวทองได้หรือเปล่า หรือจะโดนกินหมดเหมือนคราวที่แล้วอีก ก็ได้แต่ต้องคอยดูกันต่อไป







ไม่มีความคิดเห็น: