วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Soave-Redlich-Kwong Equation of State MO Memoir : Friday 6 June 2557

จากสมการของ Ideal gas law ที่ถือว่าโมเลกุลของแก๊สนั้นไม่มีขนาด (ทำให้ปริมาตรลดลงเป็นศูนย์ได้) และไม่มีแรงกระทำกันระหว่างโมเลกุล ได้รับการดัดแปลงให้อธิบายให้ใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นโดย van der Waals ด้วยการเพิ่มพจน์ที่บ่งบอกถึงการมีตัวตนอยู่ของโมเลกุลแก๊ส (โมเลกุลมีปริมาตรจำเพาะค่าหนึ่ง หรือค่า b ในสมการ) และการมีแรงกระทำกันระหว่างโมเลกุล (แรงดึงดูดหรือค่า a ในสมการ) กลายเป็นสมการในตระกูลที่เรียกว่า "Cubic equation of state" ที่อาศัยค่าคุณสมบัติต่าง ๆ ของแกีสที่จุดวิกฤตเป็นหลัก (ค่า Tc และ Pc)
  
สมการของ van der Waals ได้รับการปรับปรุงอีกครั้งโดย Redlich-Kwong ด้วยการกำหนดให้พจน์แรงกระทำกันระหว่างโมเลกุลนั้นเป็นฟังก์ชันของอุณหภูมิด้วย (สมการของ van der Waals ไม่ได้คำนึงถึงจุดนี้)
  
แนวความคิดเรื่อง Acentric factor ที่นำเสนอโดย Pitzer และคณะในปีค.ศ. ๑๙๕๕ (พ.ศ. ๒๔๙๘) นั้นนำมาสู่พารามิเตอร์ตัวใหม่สำหรับบ่งบอกคุณสมบัติของแรงกระทำระหว่างกันของโมเลกุล ซึ่งขึ้นอยู่กับรูปร่างโมเลกุลและความเป็นขั้วของโมเลกุล ด้วยคุณสมบัติตัวใหม่นี้ (acentric factor) ทำให้สมการของ Redlich-Kwong ได้รับการพัฒนาออกไปอีกหลายแบบ ที่สำคัญคือการพัฒนาโดย Soave ในปีค.ศ. ๑๙๗๒ (พ.ศ. ๒๕๑๕) และโดย Peng และ Robinson ในปีค.ศ. ๑๙๗๖ (พ.ศ. ๒๕๑๙)
  
Giorgio Soave ส่งบทความเกี่ยวกับการดัดแปลง Redlich-Kwong equation of state เพื่อการตีพิมพ์ในปีค.ศ. ๑๙๗๑ (พ.ศ. ๒๕๑๔) ก่อนที่จะได้รับการตีพิมพ์ในปีค.ศ. ๑๙๗๒ (พ.ศ. ๒๕๑๕) สมการของ Redlich-Kwong ที่ได้รับการดัดแปลงโดย Soave นั้นกลายเป็นสมการที่เราเรียกกันในปัจจุบันว่า Soave-Redlich-Kwong equation of sate หรือสมการ SRK นั่นเอง()

SRK equation of sate นี้ยังได้รับการพัฒนาต่อโดย Graboski และ Daubert โดยปรับแต่งพารามิเตอร์บางตัวที่ Soave เสนอไว้เดิมนั้น เพื่อให้การทำนายค่าถูกต้องมากขึ้น และขยายไปยังระบบที่ประกอบด้วยสารอื่นนอกเหนือไปจากไฮโดรคาร์บอน เช่น ไฮโดรเจน ไอน้ำ คาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนออกไซด์(-)











ไม่มีความคิดเห็น: