วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โน๊ตเพลง "สายชล" และ "เธอ" MO Memoir : Monday 23 February 2558

สองเพลงนี้ผมว่ามันเป็นเพลงที่กินกันไม่ลง (คือคงไม่สามารถบอกได้ว่าเพลงไหนเพราะกว่ากัน) เพราะไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาหรือท่วงทำนอง บวกกับน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของร้อง รวมเข้าด้วยกันแล้วต่างถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้ดี ไม่เช่นนั้นคงไม่อยู่มาจนถึงวันนี้แม้ว่าเวลาจะผ่านไปกว่า ๓๐ ปีแล้วก็ตาม
  
หนึ่งเพลงบรรยายถึงความรักที่ผิดหวัง และอีกหนึ่งเพลงที่บรรยายถึงความรักที่สมหวัง แต่ทั้งสองเพลงก็ออกมาในอัลบั้มชุดเดียวกัน ด้วยนักร้องคนเดียวกัน ที่เป็นผู้ประพันธ์และร้องเองทั้งสองเพลง
  
บทเพลง "สายชล" นั้นโน๊ตต้นฉบับที่ผมได้มามาจากสองที่มาก ที่มาแรกนั้นจำไม่ได้มานำมาจากไหน ได้มาแค่หน้าเดียว ขาดไปหนึ่หน้าไม่ครบเพลง และเป็นโน๊ตเสียงต่ำ อีกที่มาหนึ่งนั้นเป็นโน๊ตเสียงสูง ผมใช้ของที่มาอันหลังนี้เป็นตัวอ้างอิงและปรับเสียงให้ต่ำลงมา (จาก http://img.docstoccdn.com/thumb/orig/115701776.png)
  
บทเพลง "เธอ" นั้นผมนำโน๊ตต้นฉบับที่เป็นโน๊ตตัวเลขสำหรับคีย์บอร์ด จากหนังสือ "โน๊ตคีย์บอร์ดสเปเชียล" ของสำนักพิมพ์วรรณสาร มาลองใส่เป็นโน๊ตสากลดู (จังหวะถูกบ้างผิดบ้างก็อย่าว่ากันนะครับ) โดยนำมาปรับบันได้เสียงให้สูงขึ้นเล็กน้อย

หลังจากออกอัลบั้มที่มีบทเพลงที่ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน เธอก็แทบไม่ค่อยปรากฏในวงการแสดงเท่าใด ผมไปเห็นผลงานของเธออีกทีในรูปของหนังสือสำหรับเด็กที่ผมซื้อมาอ่านให้ลูกฟัง

ผมม้า แว่นตากรอบโต ๆ และน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เธอผู้นั้นคือ "จันทนีย์ อูนากูล"

ไม่มีความคิดเห็น: