วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2558

โน๊ตเพลง "เติมใจให้กัน" และ "HOME" MO Memoir : Monday 13 April 2558

วันสงกรานต์ก็ขอเปลี่ยนมาเป็นเรื่องเบา ๆ บ้าง หลังจากเป็นเรื่องหนัก ๆ ให้คนอ่านได้ปวดหัวติดต่อกัน ๓ เรื่อง

"พริกขี้หนูกับหมูแฮม" เป็นภาพยนต์ที่ออกฉายเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๓๒ หรือเมื่อ ๒๖ ปีที่แล้ว ในภาพยนต์เรื่องนี้มีเพลงประกอบชื่อ "เติมใจให้กัน" ขับร้องโดยนักร้องชื่อ "มัม ลาโคนิค"
  
เพลงนี้มีการนำมาร้องซ้ำใหม่โดยนักร้องคนอื่น แต่ที่แปลกไปก็คือมีการเปลี่ยนเนื้อเพลงให้แตกต่างไปจากต้นฉบับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนที่เอามาร้องทีหลังจึงเปลี่ยนเนื้อร้องให้แตกต่างไปจากต้นฉบับ
 
อีกเพลงหนึ่งนั้นชื่อเป็นภาษาอังกฤษคือ "HOME" แต่เป็นเพลงไทย คนที่ร้องแล้วได้อารมณ์มากที่สุด (ตามความคิดเห็นของผม) คือ "ธีร์ ไชยเดช" อาจจะเป็นเพราะน้ำเสียงและรูปแบบการร้องที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขาก็ได้
  
โน๊ตเพลง "เติมใจให้กัน" และ "HOME" ที่นำมานี้ต่างดัดแปลงจากโน๊ตเปียโนทั้งคู่ โดยนำมาตัดให้ง่ายลงหน่อย มือใหม่อย่างผมจะได้พอเล่นได้บ้าง แม้ว่าจะมีการเป่าแล้วเสียงโน๊ตสูงยังเพี้ยนอยู่เป็นประจำก็ตาม โดยโน๊ตเพลง HOME นำมาเปลี่ยนบันได้เสียงให้ต่ำลงมาจาก D Major มาเป็น Bb Major
  
ที่เลือกสองเพลงนี้มาในวันนี้ก็เพราะชอบความหมายของเนื้อเพลงทั้งสอง เพลง "เติมใจให้กัน" นั้นให้ความรู้สึกที่ดีเวลาที่ต้องอยู่ห่างไกลกับใครสักคน (เช่นเวลาที่ต้องห่างจากแฟนเวลาที่ฝ่ายหนึ่งไปเรียนต่างประเทศ) ส่วนเพลง "HOME" นั้นให้ความรู้สึกที่ดีสำหรับคนที่มีบ้านเป็นของตนเอง (และต้องการใครสักคนมาใช้ชีวิตร่วมอยู่ในบ้านหลังนั้น)
  
(โน๊ตเพลง "เติมใจให้กัน" ต้นฉบับจากหนังสือ Easy Popular for Piano เล่ม 1 โดยผู้ใช้นามว่า Ottava ปีพ.ศ. ๒๕๔๓ โน๊ตเพลง "HOME" ต้นฉบับจากหนังสือ Easy Popular for Piano เล่ม 10 โดยผู้ใช้นามว่า Ottava เช่นกัน ปีพ.ศ. ๒๕๔๘ ทั้งสองเล่มผมไปซื้อมาจากร้านหนังสือ Books Kinokuniya ที่สยามพารากอนในราคาเล่มละ ๑๘๐ บาท)
  

 

ไม่มีความคิดเห็น: