วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563

เมื่อขวดทิ้งสารระเบิด (๓) MO Memoir : Tuesday 10 March 2563

เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ ๔ ทุ่มของคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ผมมาทราบเรื่องตอนราว ๆ ๑๑ โมงวันนี้ตอนที่แวะเข้าไปดูแลป แล้วก็มีคนมากระซิบว่าเมื่อคืนที่ผ่านมามีเรื่องตื่นเต้นเกิดขึ้นอีก
 
แต่อย่าถามรายละเอียดเลยว่ามันเกิดได้อย่างไร เพราะผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน จากข้อมูลที่ได้รับมา ถ้าเป็นดังที่เขาบอก มันไม่น่าจะระเบิดได้ มันควรต้องมีอย่างอื่นอีก ที่ถูกเทรวมเข้าไปในขวดแก้วขนาด ๒ ลิตรที่ใช้ทิ้งสารใบนั้น เพื่อที่จะหาคำอธิบาย การสืบสวนทางลับคงต้องดำเนินการกันต่อไป 
 
เวลาที่ผมสอนแลปเคมีนิสิตปริญญาตรี เราก็เก็บสารเคมีที่รอการกำจัดไว้ในขวดแก้ว (คือขวดแก้วใส่สารที่ใช้สารหมดแล้ว ล้างทำความสะอาดแล้วนำมาใช้เป็นขวดทิ้งสาร) แต่การกำหนดว่าขวดไหนจะทิ้งสารใดได้นั้น อาจารย์เป็นคนกำหนด และเราก็รู้ว่าการทำการทดลองมีการใช้สารอะไรบ้าง และพวกไหนต้องแยกกำจัด ห้ามนำมาทิ้งรวมกัน ปัญหาก็เลยไม่เกิด เวลาเก็บขวดก็จะไม่ปิดฝาขวดจนแน่น ต้องคลายเอาไว้บ้างเพื่อให้แก๊สที่เกิดขึ้น (ถ้ามี) ระบายออกมาได้ ไม่เช่นนั้นมันจะทำให้ความดันในขวดสูงขึ้นจนขวดอาจระเบิดได้ แต่วิธีการนี้มันใช้ไม่ได้กับความดันที่เกิดจากการสลายตัวอย่างรวดเร็วกระทันหันหรือการระเบิดของสารที่อยู่ในขวด กรณีหลังนี้มันต้องแก้ด้วยการทำลายสารนั้นก่อนทิ้งหรือไม่ทิ้งสารที่ทำปฏิกิริยากันได้ลงในขวดทิ้งสารเดียวกัน
 
ดังนั้นวันนี้ก็ดูรูปถ่ายที่ถ่ายเอาไว้หลังเก็บกวาดที่เกิดเหตุเสร็จเรียบร้อยแล้วกันเล่น ๆ ก่อนก็แล้วกันครับ
  
รูปที่ ๑ ภาพนี้ได้มาจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เมื่อคืนส่งมาให้ดู เป็นภาพที่ถ่ายก่อนทำการเก็บสถานที่เกิดเหตุ ส่วนรูปที่เหลือเป็นภาพที่ถ่ายไว้ช่วงก่อนเที่ยงวันนี้
  
รูปที่ ๒ จุดระเบิดอยู่หลังฉากกั้น มีชิ้นส่วนหนึ่งปลิวทะลุออกมา
  
รูปที่ ๓ คราบสารเคมีที่หกกระจายไปบนพื้น
  
รูปที่ ๔ คราบสารเคมีที่หกกระจายไปบนพื้น มองจากฝั่งตรงข้ามของรูปที่ 
  
รูปที่ ๕ ตรงวงกลมสีเหลือคือบริเวณที่วางขวดแก้วทิ้งสาร ที่แปลกก็คือกล่องกระดาษที่อยู่ข้าง ๆ และบริเวณที่อยู่ข้าง ๆ ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ มันเหมือนกับว่าแรงระเบิดนั้นมันพุ่งออกมาในทิศทางเดียวเป็นมุมแคบ ๆ เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: