วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ใครเป็นคนโพสต์ MO Memoir : Friday 22 August 2557

เมื่อวันวานเห็นหลายรายเขากดแชร์ข่าวเรื่องที่รถทัวร์ชนกับรถบรรทุก ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น ๔ ราย โดย ๑ ในนั้นกำลังเดินทางกลับไปหาลูกสาวที่พึ่งคลอด
  
พออ่านข่าวที่กดแชร์นั้นก็รู้สึกแปลก ๆ ตรงที่ผมขีดเส้นใต้สีแดงไว้ในเนื้อความในหน้าถัดไป
คือเนื้อข่าวบอกว่ามีผู้เสียชีวิตคาซากรถทั้งสิ้น ๔ รายและแสดงรายชื่อผู้เสียชีวิต
  
ที่ผมติดใจคือผู้เสียชีวิตรายที่ ๔
  
เพราะในย่อหน้าสุดท้ายของข่าวดังกล่าวบอกว่า "ผู้เสียชีวิต" คนดังกล่าวได้ "โพสต์" ข้อความว่า "รถไม่พร้อมใช้งานเอามา บริการทำไม" พร้อมกับมีรูปรถทัวร์ประกอบ

ผู้ที่เสียชีวิตคาซากรถ กลับบอกว่าเขามีการโพสต์ข้อความหลังเกิดอุบัติเหตุ แถมมีการแนบรูปถ่ายของรถที่ถ่ายจากด้านนอกรถ (ถ่ายจากระยะห่างซะด้วย) แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นรถคันที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุหรือเปล่า

ผมก็เลยลองค้นกลับไปยังต้นตอของข่าวที่ facebook ดังกล่าวอ้างมา ก็พบเนื้อความดังแสดงในหน้าที่ ๓
 
เนื้อข่าวในหน้าที่ ๓ บอกว่าภาพรถทัวร์ที่นำมาประกอบ (เป็นภาพเดียวกับเนื้อข่าวในหน้าที่ ๒) มาจาก facebook ของบุคคลที่เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต
  
โดยตรงย่อหน้าสุดท้ายเขาบอกว่าใน facebook ของผู้เสียชีวิตนั้นมีการโพสต์รูปรถทัวร์และข้อความที่ว่า "รถไม่พร้อมใช้งานเอามา บริการทำไม"

จะเห็นว่าเนื้อข่าวที่เป็นต้นตอนั้นไม่ได้บอกว่า "ผู้เสียชีวิต" เป็นผู้โพสต์รูปและข้อความ บอกแต่เพียงว่านำรูปและข้อความมาจาก facebook ของผู้ที่เสียชีวิต ดังนั้นผู้ที่โพสต์ข้อความจึงอาจเป็นใครก็ได้ที่เข้าถึงบัญชี facebook ของผู้เสียชีวิตได้
  
แต่เนื้อข่าวที่นำมาสรุปใหม่และมีการแชร์ต่อกันนั้นกลับไปเขียนเป็นว่า "ผู้เสียชีวิต" เป็น "ผู้โพสต์รูปและข้อความ"

เรื่องนี้คงเป็นบทเรียนที่สอนให้รู้ว่า การกดแชร์ข้อความที่มีการดัดแปลงจากบทความต้นฉบับนั้น ทำให้เรื่องราวผิดเพี้ยนไปได้มากขนาดไหน




ไม่มีความคิดเห็น: