วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โน๊ตเพลง "จงรัก" และ "ความรักไม่รู้จบ" MO Memoir : Tuesday 17 June 2557

มีหลายเพลงที่อยากเล่น แต่โน๊ตที่หาได้มักจะไม่ใช่โน๊ตสำหรับเครื่องดนตรีที่ต้องการเล่น หรือไม่ก็ไม่ใช่โน๊ตสำหรับคนหัดเล่น (คืออ่านแล้วมึน นิ้วมือมันขยับไม่ทันกับจังหวะเพลง) มันก็เลยเล่นไม่ได้ จึงจำเป็นต้องเอาโน๊ตต้นฉบับเดิมมาดัดแปลง ย้ายตัวโน๊ตให้มันอยู่ในระดับที่ฟลุตหรือขลุ่ยมันเล่นได้ จากนั้นก็ตัดลูกเล่นบางอันออกไป เพื่อให้คนหัดเล่น (เช่นตัวผมเอง) พอจะเล่นได้ 
   
โน๊ตเพลง "จงรัก" และ "ความรักไม่รู้จบ" ที่นำมาให้ดูในวันนี้ก็เช่นเดียวกัน เอาโน๊ตต้นฉบับเดิมมาย้ายระดับบันได้เสียงและเขียนใหม่ด้วยโปรแกรม Musescore เพลง "จงรัก" นั้นโน๊ตต้นฉบับมีเครื่องหมายแฟลตกำกับไว้ที่เสียง ที หรือเป็นระดับบันไดเสียง F เมเจอร์ ก็เอามาปรับใหม่เป็นระดับบันไดเสียง C เมเจอร์ ส่วนเพลง "ความรักไม่รู้จบ" นั้นโน๊ตต้นฉบับเป็นบันไดเสียง Ab เมเจอร์ ก็เอามาลองปรับเป็นบันไดเสียง C เมเจอร์กับบันไดเสียง G เมเจอร์ดู ส่วนจะถูกทฤษฎีดนตรีหรือเปล่าผมก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าผมใช้มันเป่าฟลุตเล่นได้สนุกไปวัน ๆ ก็ดีใจแล้ว
  
เครื่องหมายกำกับบันไดเสียงมีชื่ออะไรบ้างนั้นก็ดูในรูปข้างล่างเอาเองก็แล้วกัน สองบรรทัดบนเป็นสำหรับเครื่องหมายชาร์ป (สูงขึ้นครึ่งเสียง) ส่วนสองบรรทัดล่างเป็นสำหรับเครื่องหมายแฟลต (ต่ำลงครึ่งเสียง) ตัวที่อยู่ด้านซ้ายสุดของบรรทัดห้าเส้นคือกุญแจเสียง ตัวหน้าตาคล้าย ๆ ตัว J (เขียน) คือกุญแจซอล ส่วนตัวล่างที่คล้ายเลข ๑ ไทยคือกุญแจฟา ถ้าเป็นเปียนโน กุญแจซอลก็เล่นมือขวา กุญแจฟาก็เล่นมือซ้าย


เครื่องหมายบันไดเสียงนำมาจาก http://www.netplaces.com/singing/basic-music-theory/key-signatures.htm

ที่เอาโน๊ตมาเผยแพร่นี้ก็ไม่ได้ตั้งใจจะอวดรู้หรือละเมิดลิขสิทธิ์ใด ๆ เพียงแค่อยากให้คนที่อยากหัดเล่นดนตรีได้มีโน๊ตเพลงในรูปแบบโน๊ตสากลไว้สำหรับฝึกซ้อมเท่านั้นเอง


ไม่มีความคิดเห็น: