วันอังคารที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2566

รถรางม้าลากที่ซัปโปโร MO Memoir : Tuesday 6 June 2566

การไปพักร้อนเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้วก็เป็นการเที่ยวตามรอยมังงะเรื่อง Golden Camuy ที่อาศัยบรรยากาศช่วงหลังสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น หรือช่วงทศวรรษ 1900 ในบรรยากาศของเกาะฮอกไกโดดำเนินเรื่อง และสถานที่หนึ่งที่แวะไปมาก็คือ The Historical Village of Hokkaido ที่เป็นสถานที่รวบรวมอาคารเก่า ๆ จากที่ต่าง ๆ ในฮอกไกโดสมัยยุคญี่ปุ่นส่งคนไปบุกเบิกฮอกไกโด มาประกอบใหม่ไว้ที่นี่เพื่อการอนุรักษ์ การเดินทางไปที่นี่ต้องนั่งรถเมล์จากสถานีรถไฟ Shin Sapporo (ดูรายละเอียดไปเยี่ยมชมในหน้าเว็บของเขาเองก็แล้วกัน)

ตอนไปถึงก็ช่วงบ่ายแล้วก็เลยแวะกินข้าวเที่ยงที่นั่นก่อนที่โรงอาหารบริเวณอาคารต้อนรับด้านหน้า แล้วเริ่มต้นการเที่ยวชมด้วยการนั่งรถรางม้าลากไปจนสุดทาง (คือด้านในสุด) จากนั้นจึงค่อยเดินเยี่ยมขมอาคารต่าง ๆ กลับมายังด้านทางเข้า (ที่เป็นทางออกด้วย) นั่งรถรางต้องเสียค่านั่งด้วย จำไม่ได้ว่าเท่าไร จะนั่งแบบไปเที่ยวเดียวก็ได้หรือแบบไปกลับก็ได้ เส้นทางของรถรางก็ตามลูกศรสีเหลืองที่แสดงในรูปที่ ๑ ข้างล่าง โดยสองข้างทางนั้นเป็นอาคารอนุรักษ์ที่ย้ายมารวบรวมไว้ที่นี่

รูปที่ ๑ The Historical Village of Hokkaido ที่ไปนั่งรถรางม้าลากมา (ภาพจาก https://www.kaitaku.or.jp/en/) เส้นทางรถรางเริ่มจากมุมล่างซ้ายของภาพ ไปตามถนนก่อนเลี้ยวขวาไปจนสุดปลายทาง

รถรางคันนี้เดินรถรวดเดียวจากต้นทางไปปลายทาง ไม่มีการจอดแวะระหว่างทาง เส้นทางมีการขึ้นลงเนินเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ลาดชันเกินไปสำหรับคุณม้าที่ทำหน้าที่ลากรถ จากนี้ต่อไปก็ขอเป็นการเล่าเรื่องด้วยรูปก็แล้วกัน

รูปที่ ๒ ต้นทางสถานีรถรางที่อยู่ใกล้กับอาคารต้อนรับนักท่องเที่ยว รถรางจะมาจอดรอที่นี่โดยเขาจะปลดม้าไปพักผ่อน พอใกล้เวลาออกรถก็จะนำม้ามาเทียมรถ

รูปที่ ๓ จากจุดเดียวกับรูปที่ ๒ แต่มองไปยังเส้นทางการเดินรถ รางด้านซ้ายเป็นทางวิ่งออกไป ส่วนรางด้านขวาเป็นทางรถวิ่งกลับ

รูปที่ ๔ รถรางออกจากสถานีได้สักครู่ก็ถ่ายภาพย้อนไปยังต้นทาง ท้ายรถจะมีเจ้าหน้าที่สุภาพสตรี (ที่ทำหน้าที่ขายตั๋วและประกาศเชิญชวนใหันั่งรถ) ประจำอยู่หนึ่งคน

รูปที่ ๕ ภาพนี้ถ่ายย้อนหลังออกไป ทางช่วงนี้เป็นช่วงที่รถพ้นโค้ง ใกล้ถึงปลายทางแล้ว

รูปที่ ๖ ถึงสถานีปลายทาง (ด้านโรงเก็บรถรางที่อยู่ด้านในสุดของพิพิธภัณฑ์) เจ้าหน้าที่ก็จะทำการปลดม้าเพื่อย้ายมาลากรถอีกด้านหนึ่ง

รูปที่ ๗ คุณม้าระหว่างการย้ายมาประจำการอีกด้าน

รูปที่ ๘ เจ้าหน้าที่กำลังเทียมคุณม้าเข้ากับรถราง

รูปที่ ๙ รถออกจากสถานีปลายทางไปยังต้นทางใหม่ โดยมีพนักงานสุภาพสตรียืนประจำท้ายรถ

รูปที่ ๑๐ ระหว่างชมอาคารกลับมายังด้านขาเข้า ก็มีรถรางคันนี้วิ่งกลับไปมา เลยขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกหน่อย

รูปที่ ๑๑ รถรางรถหว่างวิ่งผ่านหน้าไปด้วยก้าวย่างช้า ๆ ของคุณม้า

รูปที่ ๑๒ อาคารเก็บรถรางที่อยู่ปลายทาง

รูปที่ ๑๓ ตามรอยเส้นทางจากสถานีปลายทางมายังต้นทาง ที่เห็นไกล ๆ ข้างหน้าที่ทางโค้งซ้าย

 

รูปที่ ๑๔ มุมจังหวะเข้าโค้งซ้าย

รูปที่ ๑๕ มุมจังหวะที่พ้นโค้งออกมา


รูปที่ ๑๖ ประแจสับราง รถที่วิ่งมาจากทางขวาจะดันให้รางเคลื่อนตัวมาทางซ้ายเอง

 

รูปที่ ๑๗ บรรยากาศเส้นทางเมื่อมองไปยังสถานีต้นทาง ที่ไปบรรจบกับรูปที่ ๓ ที่เป็นมุมมองมาจากสถานีต้นทาง

รูปที่ ๑๘ รอยเท้าคุณม้าบนผืนทราย

ไม่มีความคิดเห็น: