วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เท่ากับเท่าไร MO Memoir : วันพฤหัสบดีที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๕๑

ขอให้ลองอ่านคำถามต่อไปนี้ทีละคำถาม แล้วลองตอบคำถามทีละข้อ โดยอย่าพึ่งอ่านข้อต่อไป และอย่ากังวลว่าคำตอบนั้นจะผิด

ข้อ 1 ถ้าคุณมีตัวเลขอยู่ 3 ตัวคือ 20.0 20.3 และ 20.0 แล้วให้คุณหาค่าเฉลี่ย จะได้ค่าเฉลี่ยเท่าใด

ข้อ 2 สมมุติว่าคุณทำการไทเทรตหาความเข้มข้นของสารละลายเบส ด้วยการหยดสารละลายกรดที่ทราบความเข้มข้นแน่นอนลงมาจากบิวเรต ครั้งแรกใช้สารละลายกรด 20.0 ml ครั้งที่สองใช้สารละลายกรด 20.3 ml และครั้งที่ 3 ใช้สารละลายกรด 20.0 ml โดยทุกครั้งใช้ตัวอย่างเบสที่มีปริมาตรเท่ากัน ถามว่าคุณจะบันทึกค่าเฉลี่ยของปริมาตรสารละลายกรดที่ใช้เท่ากับเท่าไร

ข้อ 3 สมมุติว่าคำถามข้อ 2 นั้นเป็นคำถามข้อสอบปรนัยในการสอบวิชาหนึ่งของคุณที่ให้เลือกข้อที่มีคำตอบที่ถูกต้องข้อใดข้อหนึ่งเพียงข้อเดียว ดังนี้

(ก) 20.0 ml (ข) 20.1 ml (ค) 20.2 ml (ง) 20.3 ml

คุณจะเลือกตอบข้อไหน

ข้อ 4 สมมุติว่าคำถามข้อ 2 นั้นเป็นคำถามของข้อสอบอัตนัยในการสอบวิชาหนึ่ง ที่ให้เขียนว่าค่าเฉลี่ยควรเป็นเท่าใด โดยให้เหตุผลประกอบ โดยวิชานั้นคุณเป็นอาจารย์ผู้สอนและเป็นคนออกข้อสอบ คุณจะทำเฉลยคำตอบที่ถูกต้องว่าค่าเฉลี่ยเท่ากับเท่าใด

ข้อ 5 ที่นี้สมมุติว่าคุณเป็นคนทำข้อสอบ และผมเป็นอาจารย์ผู้ออกข้อสอบในข้อ 4 คุณคิดว่าผมจะทำเฉลยว่าคำตอบที่ถูกต้องควรเป็นเท่าใด

ข้อ 6 ถ้าคำตอบของคุณในข้อ 4 ที่คุณคิดว่าถูกต้อง กับความคิดของอาจารย์ในข้อ 5 ที่อาจารย์คิดว่าถูกต้องนั้น เป็นคำตอบที่ไม่เหมือนกัน คุณจะทำอย่างไร

ข้อ 7 จากข้อ 2 สมมุติว่าในการไทเทรตครั้งแรกคุณใช้สารละลายกรดไป 20.0 ml และในการไทเทรตครั้งที่สองคุณใช้สารละลายกรดไป 20.0 ml คุณจะทำอะไรต่อ

ข้อ 8 จากข้อ 2 สมมุติว่าในการไทเทรตครั้งแรกคุณใช้สารละลายกรดไป 20.0 ml และในการไทเทรตครั้งที่สองคุณใช้สารละลายกรดไป 20.3 ml คุณจะทำอะไรต่อ

ข้อ 9 คุณตอบคำถามได้ทันทีหลังจากที่อ่านคำถามจบไหม หรือต้องหยุดคิดสักนิดหนึ่งก่อน ถ้าคุณต้องหยุดคิดสักนิด อะไรเป็นสาเหตุให้คุณต้องทำเช่นนั้น

เมื่อคุณได้ลองตอบคำถามทุกข้อแล้ว ขอให้ลองพิจารณาดูคำตอบของคุณแต่ละข้อ

เริ่มจากข้อ 1 ถึงข้อ 4 คุณตอบด้วยตัวเลขที่แตกต่างกันไหม ถ้าคำตอบนั้นแตกต่างกัน ทำไมคุณจึงเลือกตอบด้วยตัวเลขที่ไม่เหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่โจทย์ก็เป็นตัวเลขเดียวกัน

คำตอบของคำถามข้อ 5 และข้อ 6 จะเป็นตัวบอกให้ทราบว่าคุณกับอาจารย์ที่ปรึกษาของคุณ สามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่

ส่วนคำตอบของคำถามข้อ 7 และข้อ 8 นั้น บอกให้ทราบว่าคุณมีวิจารณญาณในการตัดสินใจอย่างไร

เมื่อคุณได้ตอบคำตอบข้อ 9 แล้ว ขอให้คุณลองนึกย้อนไปในอดีต สมัยที่คุณยังเรียนชั้นมัธยมปลายเพื่อเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย หรือเรียนปี 1 ปี 2 ในมหาวิทยาลัย ลองคิดดูว่าถ้าคุณได้ตอบคำถามเหล่านี้ในสมัยนั้นและนำมาเปรียบเทียบกับคำตอบที่ได้ในตอนนี้ คำตอบที่ได้นั้นจะเหมือนกันหรือแตกต่างกัน ความคิดของคุณในสมัยนั้นกับในสมัยนี้ยังเหมือนเดิมหรือไม่

คำถามข้อ 1 และ ข้อ 2 เป็นคำถามที่เป็นข้อสอบปลายภาคของวิชา 2105-270 เคมีวิเคราะห์ ในภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2545 ที่ผมเป็นคนออกข้อสอบเอง เฉลยไม่มีให้ ถ้าอยากรู้ก็ให้มาถามด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น: