วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

MO Memoir รวมบทความชุดที่ ๑๙ กว่าจะเป็นวิศวกรเคมี (๒) MO Memoir : Tuesday 16 January 2561

"บันทึกเรื่องราวในอดีต เพื่อให้คนรุ่นปัจจุบันได้รู้เห็น และเพื่อให้คนรุ่นนั้นได้รำลึกถึง
บันทึกเรื่องราวที่เพิ่งเกิด เพื่อให้คนรุ่นก่อนได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง และเพื่อเป็นบันทึกความทรงจำให้คนรุ่นปัจจุบันเผื่อพวกเขาจะลืม
บันทึกเรื่องราวที่เกิด ที่ไม่ได้เจาะจงไปที่เรื่องราวของใครคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต่างมีส่วนร่วมกันสร้างขึ้นมา
บันทึกภาพสถานที่ธรรมดา ๆ ที่อาจเป็นเพียงแค่เส้นทางเดินทางผ่านสำหรับใครต่อใคร แต่อาจเป็นสถานที่ที่เป็นที่เกิดเหตุการณ์ที่สำหรับคนบางคนแล้ว มันมีค่าควรแก่การจดจำตลอดไป ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องที่ทำให้สุขหรือทุกข์ก็ตาม
สำหรับคนที่จบไปแล้ว เรื่องราวของชีวิต ๔ ปีในรั้วมหาวิทยาลัย เป็นเรื่องที่ไม่สามารถจะกลับมาแก้ไขได้ แต่เป็นเรื่องที่สามารถกลับมารำลึกถึงได้
สำหรับคนที่ยังเรียนอยู่ ยังสามารถใช้เวลาที่เหลืออยู่ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่ควรค่าแห่งการจดจำ ไม่ว่าจะเป็นในความทรงจำของตนเอง หรือของผู้อื่นที่อยู่รอบข้าง"


ข้อความข้างต้นมาจากส่วนเกริ่นนำ "เปิดลิ้นชักความทรงจำ" ของรวมบทความชุดที่ ๑๙ "กว่าจะเป็นวิศวกรเคมี (๒)" ที่ได้รวบรวมภาพ ๑๐๐ ภาพ (ภาพที่ ๑๐๑ - ๒๐๐) ที่ได้นำลงหน้า blog ในกล่อง "กว่าจะเป็นวิศวกรเคมี" และบทความบางเรื่องที่เกี่ยวกับเรื่องราวในมหาวิทยาลัยที่เคยนำลง blog เอาไว้แล้ว รวมทั้งสิ้นประมาณ ๒๓๐ หน้า A-4


หลายคน ที่มาเรียนที่ภาควิชานี้ เพราะอยากประกอบอาชีพทางด้านนี้
หลายคน ที่มาเรียนที่ภาควิชานี้ เพราะคิดว่าสาขาวิชาชีพนี้น่าสนใจ
หลายคน ที่มาเรียนที่ภาควิชานี้ เพราะไม่รู้ว่าจะไปเรียนสาขาไหนดี
และหลายคน ที่มาเรียนที่ภาควิชานี้ เพราะโดนกดดันให้มาเรียน
 
แต่ไม่ว่าแต่ละคนจะเข้ามาเรียนด้วยสาเหตุใด หน้าที่ของอาจารย์ผู้สอนก็คือการถ่ายทอดความรู้และแสดงให้เห็นว่าสาขาวิชาชีพนี้เป็นอย่างไร ส่วนผู้เรียนนั้นเมื่อสำเร็จการศึกษาไปแล้ว จะตัดสินใจทำงานในสาขาวิชาชีพนี้ต่อไปหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเขาเหล่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: