วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2559

โน๊ตเพลง "สายลมเหนือ" และ "เดียวดายกลางสายลม" MO Memoir : Sunday 12 June 2559

เห็นข่าวเมื่อไม่นานนี้เกี่ยวกับวงดนตรีของไทยที่นำทำนองเพลงต่างประเทศมาใส่เนื้อไทย แล้วไม่ให้เครดิตเจ้าของเพลงเดิม แต่จะว่าไปเรื่องเพลงไทยที่ใช้ทำนองเพลงต่างประเทศมาใส่เนื้อใหม่ก็มีมานานแล้ว แต่ว่าบางเพลงก็เป็นเพลงที่เก่าจนอาจถือได้ว่าหมดการคุ้มครองไปแล้วก็ได้
 
มีอยู่เพลงหนึ่งผมชอบทำนองในบางช่วงของเพลงมาก แต่หาไม่ได้สักทีว่ามันชื่อเพลงอะไร (ถ้า google มันหาข้อมูลเพลงด้วยการร้องทำนองให้มันฟังแล้วมันค้นหาเพลงได้ก็คงจะดีมาก) บังเอิญช่วงเดือนที่แล้วช่วงบ่ายระหว่างขับรถได้ยินเพลงนี้จากรายการวิทยุของสถานีวิทยุจุฬา (101. MHz) เปิดเพลงดังกล่าวที่มีผู้นำมาใส่เนื้อร้องเพลงไทย ชื่อของเพลงไทยเพลงนั้นคือ "สายลมเหนือ" ที่นำเอาทำนองมาจากเพลง "Daisy Bell" ที่เป็นเพลงเก่าเพลงหนึ่ง (อายุเพลงนี้น่าจะกว่าร้อยปีแล้ว) แต่พอเอามาใส่เนื้อเพลงไทยก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คือเอาท่อนกลางของเพลงเดิมมาเป็นท่อนเริ่มต้น และเอาท่อนเริ่มต้นของเพลงเดิมไปไว้ตอนกลางเพลง ก็นับว่าแปลกดี เพราะปรกติที่เจอเขามักจะไม่มีการสลับท่อนต่าง ๆ ของบทเพลงเดิม โน๊ตต้นฉบับที่นำมาใส่เนื้อไทยนั้นเป็นบันไดเสียง G Major ผมเอามาเขียนใหม่ด้วยโปรแกรม Musescore 2.0.2 เช่นเดิมโดยทำโน๊ตบันได้เสียง G Major และ A Major (ยกเสียงให้สูงขึ้นเล็กน้อยหนึ่งขั้น)
 
อีกเพลงหนึ่งก็เป็นเพลงที่ตามหาโน๊ตมานานแล้วเช่นกัน เพิ่งจะพบว่ามีผู้ใจดีทำให้ (ต้องขอขอบพระคุณผู้ที่ทำการแกะโน๊ตเพลงดังกล่าวและนำเผยแพร่เป็นอย่างยิ่ง) เพลงนั้นคือเพลง "เดียวดายกลางสายลม" โน๊ตต้นฉบับที่เป็นโน๊ตตัวเลขนำมาจาก https://mascreen.wordpress.com/2016/02/26/เดียวดายกลางสายลม-นรีก/ โดยผมทดลองนำมาใส่เป็นโน๊ตสากลโดยเปิดฟังเพลงจาก Youtube และใส่จังหวะเข้าไป ที่ขาดก็มีช่วง intro และเว้นวรรคระหว่างเนื้อเพลง ต้นฉบับเป็นบันไดเสียง G Major โดยเอามาเขียนใหม่ด้วยโปรแกรม Musescore 2.0.2 เช่นเดิม และยังทำโน๊ตบันได้เสียง A Major ไว้ด้วย ส่วนใครจะชอบเสียงสูงหรือต่ำก็เลือกกันเอาเองก็แล้วกัน

สองเพลงนี้เนื้อหาของบทเพลงต่างเกี่ยวข้องกับสายลมและดวงจันทร์ แต่บรรยากาศของเพลงมันไปคนละทางกันเลย ในขณะที่เพลงหนึ่งแสนจะหวานซึ้ง อีกเพลงหนึ่งกลับแสนเศร้า (บางคนถึงกับบอกว่ามันชวนให้อยากตาย) ตรงนี้ผมต้องขอชมคนร้องคือ คุณนรีกระจ่าง คันธมาส ที่ใส่อารมณ์ให้กับบทเพลงได้ดีมาก

เช้าวันอาทิตย์ วันหยุด คืนนี้ก็วันพระขึ้น ๘ ค่ำเดือน ๗ มีดวงจันทร์ให้เห็นครึ่งดวง ก็พักผ่อนกันด้วยเรื่องเบา ๆ ก็แล้วกันนะครับ สวัสดีครับ









ไม่มีความคิดเห็น: