วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

โน๊ตเพลง "สายใย" และ "ความรัก" MO Memoir : Monday 5 January 2558

อีกไม่กี่เดือนก็จะครบรอบ ๓๐ ปีของเพลงที่ผมชอบมากเพลงหนึ่ง
  
ในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๘ วงแกรนด์เอ็กซ์ออกอัลบั้มชุดที่ ๑๖ ในชื่อ "สายใย" เพลงที่โด่งดังเพลงหนึ่งในอัลบั้มชุดนั้นและปัจจุบันก็ยังได้ยินในงานแต่งงานต่าง ๆ คือเพลง "สายใย" ที่ขับร้องโดย โอ๋ ไอศูรย์ วาทยานนท์ เนื้อเพลงท่อนที่ผมประทับใจมากที่สุดเห็นจะได้แก่

"รอได้ไหม รอวันที่โลกพร้อมสรรพเสียง
เรไรร่วมร้อยจำเรียง บทเพลงวิวาห์กังวาน"

ที่ประทับใจก็คงเป็นเพราะมันตรงกับความรู้สึกในช่วงหนึ่งของชีวิตเมื่อต้องเดินทางไปศึกษาต่อยังต่างประเทศเป็นเวลาหลายปีเมื่อเกือบ ๓๐ ปีที่แล้ว :)

ไหน ๆ อีกสองสัปดาห์ข้างหน้าก็มีงานแต่งงานของคนที่ผมเคยสอนหนังสือเขาสองคน ชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง แต่ต่างคนต่างแต่งนะ ไม่ได้แต่งด้วยกัน คนละงานกัน ก็เลยนำเพลงเกี่ยวกับความรักมาใส่เป็นโน๊ตสากลอีกหนึ่งเพลง ชื่อเพลง "ความรัก" ขับร้องโดยวงออโต้บาห์น โน๊ตต้นฉบับเป็นโน๊ตตัวเลขสำหรับคีย์บอร์ด นำมาจากหนังสือ "โน๊ตคีย์บอร์ดสเปเชียล" ของสำนักพิมพ์วรรณสาร โดยนำมาเปลี่ยนบันไดเสียงให้สูงขึ้นนิดนึงจากเดิม C Major มาเป็น G Major เพื่อให้พอเป่าฟลุตได้ และเช่นเดิมนะครับ คือผมยังไม่มีฝีมือที่จะไปแกะโน๊ตเพลงท่อน Intro และท่อนที่เครื่องดนตรีบรรเลง (โดยไม่มีการร้อง)
  
สุดท้ายนี้ต้องของขอบคุณท่านผู้อ่านท่านหนึ่งที่ส่งอีเมล์เข้ามาทักทายเป็นกำลังใจให้ในช่วงปีใหม่ครับ ก็ขอให้ท่านมีแต่ความสุขและสุขภาพสมบูรณ์เช่นกันครับ






ไม่มีความคิดเห็น: