วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

ความแตกต่างระหว่างสายไฟกับขดลวดความร้อน (การทำวิทยานิพนธ์ภาคปฏิบัติ ตอนที่ ๘๐) MO Memoir 2559 Mar 2 Wed

ในห้องปฏิบัติการของเราจะมีสายไฟฟ้าอยู่แบบหนึ่งที่ตัวฉนวนนั้นหุ้มสายนั้นทำจากวัสดุเส้นใยทนความร้อน (ที่ไม่ใช่พลาสติก) และในขณะเดียวกันเราก็มีขดลวดความร้อนแบบที่เรียกว่า heating cord หรือ heating cable อยู่ด้วย ซึ่งถ้ามองเฉพาะฉนวนหุ้มด้านนอกแล้วก็คงจะแยกไม่ออกเป็นมันเหมือนกัน (รูปที่ ๑ ข้างล่าง)

รูปที่ ๑ สองเส้นนี้มองภายนอกเผิน ๆ จะเห็นว่าฉนวนหุ้มสายเหมือนกัน แต่เส้นซ้ายเป็นสายไฟ เส้นขวาเป็น heating cord

จะให้ชัดเจนต้องดูที่ตัวสายที่อยู่ข้างใน (รูปที่ ๒) ตัวที่เป็นสายไฟฟ้านั้นแกนในจะเป็นเส้นลวดทองแดงตีพันเกลียว แต่ตัวที่เป็น heating cord นั้นจะมีเส้นลวดความต้านทานเส้นเล็ก ๆ เส้นหนึ่ง ตีพันเกลียวอยู่รอบเส้นใยที่ทนความร้อนที่ทำหน้าที่เป็นแกนกลาง แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ลองเอามัลติมิเตอร์มาวัดความต้านทานดูก็ได้ ตัวที่เป็นสายไฟฟ้าจะมีความต้านทานต่ำ (ใกล้ ๆ ๐ โอห์ม) แต่ตัวที่เป็น heating cord จะมีความต้านทานสูง อย่างเช่นตัวที่เอามาให้ใช้ในวันนี้ (ความยาวประมาณเกือบ ๑ เมตร มีความต้านทานประมาณ ๑๕๐ โอห์ม
 
ตัว heating cord นี้ทางกลุ่มเราเอามาใช้ให้ความร้อนกับระบบท่อที่ไม่ต้องการให้แก๊สข้างในเกิดการควบแน่น โดยใช้ thermostat คุมอุณหภูมิไว้ที่ประมาณ ๘๐-๑๐๐ องศาเซลเซียส (อันที่จริงจะคุมอุณหภูมิไว้ที่เท่าใดมันขึ้นกับองค์ประกอบที่ไม่ต้องการให้ควบแน่นที่อยู่ในแก๊สที่ไหลอยู่ในท่อ โดยเอาตัวเทอร์โมคับเปิลทาบไปกับท่อที่พัน heating cord นั้นเอาไว้ และอย่าลืมเอาลวดมัดเทอร์โมคับเปิลให้แนบกับตัวท่อด้วย (รูปที่ ๓)
 
อุปกรณ์ต่าง ๆ หาให้ครบหมดแล้ว เหลือแต่ลูกเต๋าและสกรูสำหรับต่อสายไฟ จะรอดูว่าจะให้เวลานานเท่าใดจึงจะหาเจอ 

รูปที่ ๒ ถ้ามองที่เส้นลวดตัวนำที่อยู่ข้างในจะชัดเจนกว่าเยอะ ตัวซ้ายจะมีลวดทองแดงเป็นตัวนำไฟฟ้า (ที่เห็นตีพันเกลียว แต่ที่เห็นเป็นสีเขียวเพราะทำปฏิกิริยากับอากาศกลายเป็นสารประกอบออกไซด์) ส่วนตัวซ้ายจะมีเส้นลวดความต้านทานเส้นเล็ก ๆ (ตรงลูกศรชี้) ตีพันอยู่รอบ ๆ เส้นใยที่เป็นฉนวนไฟฟ้า และทนความร้อน


รูปที่ ๓ ตัวอย่างการติดตั้ง thermostat และเทอร์โมคับเปิลกับระบบท่อ

ฉบับนี้ขอปิดท้ายด้วยรูปหมู่ของกลุ่มกับนิสิตป.โท รหัส ๕๗ ทั้ง ๕ คน กับนิสิตป.โท รหัส ๕๘ หนึ่งราย และแขกพิเศษที่นำการ์ดแต่งงานมามอบให้ในวันนี้ (นิสิตป.โท รหัส ๕๔) ก็ขออวยพรให้มีความสุขตลอดไปในชีวิตสมรสและมีลูกเต็มบ้านมีหลายเต็มเมืองด้วยนะ

ไม่มีความคิดเห็น: