วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

คำเตือนเรื่องพายุดีเปรสชัน MO Memoir : Thursday 19 September 2556

อันที่จริงวันนี้ว่าจะนำเรื่องวาล์วลง blog แต่ระหว่างที่นั่งพิมพ์เรื่องวาล์วอยู่ก็เปิดดูรายงานอากาศแก้ง่วง พอเห็นคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาแล้วก็รู้สึกแปลก ๆ 
  
มันแปลกยังไงเหรอ ลองอ่านดูประกาศฉบับที่ ๑๑ ลงวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๖ ประกาศ ณ เวลา ๐๕.๐๐ น เรื่อง "พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้" ข้างล่างดูก่อนนะ


ประกาศตอนตีห้าบอกว่าพายุยังอยู่ในทะเล ห่างฝั่งประเทศเวียดนามถึง ๒๐๐ กิโลเมตร และคาดว่าจะขึ้นฝั่งในวันนี้ ซึ่งก็ควรจะเป็นตอนกลางวัน
 
แต่พอก่อนเที่ยงวันนี้ในอีก ๖ ชั่วโมงถัดมา ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศฉบับที่ ๑๒ ลงวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๖ ประกาศ ณ เวลา ๑๑.๐๐ น "พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้" ออกมาอีกฉบับ ที่ผมเอามาแสดงในหน้าถัดไป ลองอ่านดูว่าสังเกตเห็นอะไรแปลก ๆ ไหม


ก็ตั้งแต่ประโยคแรกเลย ประกาศตอนตี ๕ (ฉบับที่ ๑๑) บอกว่าพายุยังอยู่ในทะเลห่างฝั่งไปตั้ง ๒๐๐ กิโลเมตร แต่พอเป็นตอน ๑๑ โมงเช้า (ฉบับที่ ๑๒) บอกว่าขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อคืน (แสดงว่าขึ้นฝั่งก่อนมีการออกประกาศตอนตี ๕ อีก) แถมตอนนี้มาอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานีเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ ๑๐ โมงเช้า
 
อันที่จริงถ้าไปดูแผนที่อากาศหรือภาพถ่ายดาวเทียมจากหน้าเว็บไซต์ของกรมอุตุนิยมวิทยาเอง ก็จะเห็นได้ว่าพายุดีเปรสชันลูกดังกล่าวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตั้งแต่เวลาประมาณตี ๑ ของวันนี้แล้ว และช่วงเวลาประมาณ ๗ โมงเช้าก็กำลังจะเคลื่อนเข้าสู่จังหวัดอุบลราชธานี (ภาพแผนที่อากาศ ณ เวลาทั้งสองอยู่ในหน้าถัดไป)

ผมว่างานนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาน่าจะทบทวนดูหน่อยนะว่าเกิดอะไรขึ้น

แผนที่อากาศ ณ เวลา ๐๑.๐๐ น วันพฤหัสบดีที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๖

 แผนที่อากาศ ณ เวลา ๐๗.๐๐ น วันพฤหัสบดีที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๖

ไม่มีความคิดเห็น: